Sau một năm trời đấu tranh thì Esports vẫn không đủ thuyết phục để trở thành một bộ môn góp mặt tại Olympic
Vào tháng 7 năm 2018 thì Ủy ban Olympic quốc tế (The International Olympic Committee - IOC) và Hiệp hội các liên đoàn thể thao quốc tế (Global Association of International Sports Federations - GAISF) đã đưa ra quyết định thành lập Hội đồng chuyên môn Esports (Esports Liason Group) với sự góp mặt của 2 thành viên đầu tiên và chính thức đó chính là Riot Games và Activision Blizzard.
Esports từng có thể có cơ hội để trở thành một phần của Olympic (nguồn ảnh: Internet)
Việc thành lập hội đồng này như một bước đi đến kỷ nguyên mới của Thể thao điện tử, khi mà bộ môn này có thể sẽ được sánh vai cùng với những môn thể thao truyền thống khác cùng nhau thi đấu tại Đại hội thể thao lớn nhất hành tinh này.
Tuy nhiên mọi chuyện không hề như là mơ (nguồn ảnh: Internet)
Tuy nhiên mọi mong ước dường như đổ vỡ bởi sau một năm họp mặt, thảo luận và xem xét những ý kiến khảo sát cộng đồng thì tại phiên họp lần thứ 134 vừa được diễn ra vào ngày 25/06 vừa qua, IOC đã đưa ra thông báo chính thức, đó chính là hội đồng sẽ "không phê duyệt để Esports trở thành một trong những môn thể thao được trao huy chương tại Olympic 2024."
Trong những kỳ họp trước thì ông Thomas Bach - Chủ tịch của IOC đã có những động thái trong việc không chấp nhận Esports là một trong những bộ môn tranh huy chương trong sự kiện thế thao này. Theo như những lập luận của ông Bach thì một Đại hội thể thao lớn nhất hành tinh lại cổ súy bao lực hay kỳ thị là một điều hoàn toàn không phù hợp. Hầu hết những bộ môn Esports hiện tại đều có liên quan đến việc chém giết và triệt hạ đối thủ. Nếu xét theo những phương diện từ phía nhà tổ chức thì những bộ môn này hoàn toàn trái ngược với mục địch và giá trị của Olympic, hoàn toàn không thể được chấp nhận.
Ông Bach đã từ chối việc chấp nhận Esports trở thành một phần của Olympic (nguồn ảnh: Internet)
Sau khi tuyên bố này được đưa ra thì đã có rất nhiều những phản ứng cho rằng tại Olympic cũng có rất nhiều những bộ môn đối kháng, điển hình là đấu võ hoặc đấm bốc. Bản thân ông Bach cũng từng là một nhà vô địch trong bộ môn đấu kiếm, mà đấu kiến lại mà một bộ môn tiêu chuẩn tại Olympic. Để giải thích cho vấn đề này, ông Bach đã đưa ra những giải thích rằng những bộ môn thể thao chiến đấu đều được quản lý trong tầm kiểm soát nhất định để hạn chế tối đa được tai nạn, cũng như là tránh những thương vong. Còn với Esports thì dù là một thế giới ảo nhưng việc "giết người" là một điều hoàn toàn không được chấp nhận.
Theo Trí Thức Trẻ