Sau rất nhiều năm thì LMHT, DOTA 2 và CS:GO vẫn là 3 tựa game Esports phát triển mạnh mẽ nhất toàn thế giới và cho đến nay vẫn chưa có bất kì tựa game nào có thể vượt qua được
LMHT, DOTA 2 và CS:GO là những tựa game đứng đầu thế giới về sức ảnh hưởng của mình và đây cũng là những tựa game Esports tạo được tiếng vang lớn nhất trong suốt 1 thập kỷ vừa qua. Vì sao những tựa game này lại có sức ảnh hưởng lớn đến như thế, chúng ta hãy cùng tìm hiểu thử nhé.
Lý do khiến bộ 3 game này hấp dẫn đối với game thủ
Cả 3 tựa game LMHT, DOTA 2 và CS:GO đều có cách vận hành tương đối khác nhau và không thể nào lẫn đi đâu được. Tuy nhiên cả 3 tựa game này đều có một điểm chung đó là sức hấp dẫn cực lớn bởi tính đối kháng và sự cạnh tranh cực kì cao của mình.
Những tựa game này đã tạo nên được một sự phân hóa khá rõ ràng giữa những người chơi với nhau bằng hệ thông bậc xếp hạng từ thấp đến cao. Điều này đã khiến cho những game thủ muốn tiến bộ và leo hạng tốt hơn thì phải tự cải thiện bản thân. Quá trình leo rank của bạn không khác gì việc phải đạp đối thủ xuống để tiến lên phía trước cả.
Cũng chính vì thế mà tính đối kháng và khốc liệt ở những trận đấu thuộc rank cao sẽ cực kì lớn, nơi mà trình độ của những người chơi gần như ngang bằng với nhau.
Những bậc xếp hạng phân chia trình độ game thủ thế này khiến cho tính cạnh tranh của các tựa game Esports là cực kì lớn
Không chỉ những trận đấu thông thường mà giữa những tuyển thủ chuyên nghiệp cũng có sự cạnh tranh vô cùng gay gắt và khốc liệu. Đó không chỉ là sự cạnh tranh để xem ai mạnh hơn mà việc chiến thắng một trận đấu Esports cũng chính là thứ giúp một tuyển thủ có thể khẳng định tên tuổi của bản thân, tạo sức ảnh hưởng và thường hiệu của game thủ lẫn tổ chức chủ quản.
Vô địch thế giới luôn trước hàng triệu người theo dõi luôn là cảm giác tuyệt vời nhất
Đương nhiên có người thắng thì cũng sẽ có người gặp thất bại và câu chuyện dù bạn có cố gắng hết sức nhưng vẫn nhận lấy thất bại đau đớn cũng chính là cảm giác mà không ít game thủ đã từng phải trải qua.
Tầm ảnh hưởng quá lớn
Trước khi có những giải đấu như the International, CKTG hay Major xuất hiện thì những giải đấu của cả LMHT, CS:GO hay DOTA 2 đều được tổ chức khá nhỏ lẻ, thậm chí khi những nền tảng stream đã được phát triển thì việc đưa những giải đấu đến với đại đa số game thủ vẫn còn gặp khá nhiều hạn chế.
Cột mốc thay đổi bộ mặt của Esports khi giải đấu triệu đô đầu tiên The International 2011 tìm ra nhà vô địch
Tuy nhiên khi mà những giải đấu mang tầm cỡ quốc tế xuất hiện, kèm theo đó là sự xuất hiện của nền tảng stream Twitch thì Esports đã bắt đầu có thời điểm bùng nổ đầu tiên của mình.
Hiện tại thì Twitch không còn là nền tảng trực tuyến duy nhất để stream giải và hiện tại thì những đội tuyển LMHT, CS:GO hay DOTA 2 đã mọc nhiều như nấm, tuy nhiên những trò chơi mới lại chẳng thể nào tạo được sức ảnh hưởng lớn như 3 trụ cột của ngành Esports.
Cũng theo những thống kê mới nhất thì số giờ theo dõi của 5 giải đấu lớn nhất thì cả 3 LMHT, CS:GO và DOTA 2 dường như thống trị một cách hoàn toàn.
5 giải đấu có số giờ theo dõi cao nhất năm 2019, không quá bất ngờ khi cả CKTG 2019, TI9 và 2 giải Major của CS:GO đều có mặt
Không chỉ là những tựa game nổi tiếng trong cộng đồng game thủ mà thậm chí DOTA 2 và LMHT cũng đã từng góp mặt tại những sự kiện lớn của làng thể thao châu Á như Á Vận Hội hay SEA Games. Chưa kể đến việc những nhân vật nổi tiếng của làng Esports cũng đã từng xuất hiện tại những chương trình truyền hình nổi tiếng của một Quốc gia.
Faker được rất nhiều ngôi sao Kpop ngưỡng mộ
Thậm chí Thủ Tướng Đan Mạch từng tới tận nơi trao đổi và thử chơi CS:GO với team Astralis
Điển hình nhất chính là sự xuất hiện của Faker cùng một loạt những ngôi sao K-pop được cộng đồng mạng vô cùng yêu quý, hay thậm chí là một đội tuyển CS: GO có tên Astralis cũng đã nhận được một sự quan tâm vô cùng đặc biệt của thủ tướng Đan Mạch chính là những minh chứng rõ nhất cho sức ảnh hưởng của bộ 3 này đến xã hội hiện nay.
Vậy cho đến khi nào thì bộ 3 này mới có thể nhường ngôi cho những hậu bối?
Những tựa game được xem là có đủ khả năng để soán ngôi được 3 "ông Hoàng" này bao gồm OverWatch và Fornite. Trong đó thì Overwatch vấn có phần nhỉnh hơn khi mà Blizzard liên tục tổ chức Overwatch League một cách vô cùng thường xuyên một cách vô cùng chuyên nghiệp và đi theo hướng thương mại hóa.
Các tựa game Battle Royale có rất nhiều hạn chế khi đưa lên làm Esports
Tuy nhiên sức ảnh hưởng của những tựa game này lại không thể nào so sánh được với những tượng đài đi trước. Fortnite cũng là một tựa game vô cùng nổi tiếng, tuy nhiên vì là một tựa game thuộc thể loại Battle Royale nên việc có thể phát triển theo hướng Esports là cực kì khó khăn.
The International hàng năm là sự kiện được cả thế giới game thủ ngóng chờ
Còn khá nhiều những ứng cử viên khác như PUBG hay Liên Quân Mobile, AutoChess... nhưng những tựa game này chỉ có tầm ảnh hưởng tại một số quốc gia và cũng có những mặt hạn chế trong gameplay khiến cho người xem cảm thấy cực kì khó khăn mỗi khi theo dõi.
Cũng bởi vì những lý do đó mà những tựa game được cho là tương lai của Esports vẫn chưa thể phát triển được hết khả năng của mình.
Ngoài ra thì Riot Games và Valve vẫn luôn tiếp tục phát triển không ngừng nghỉ những tựa game con cưng của mình như LMHT, CS:GO hay DOTA 2 cũng chính là thứ khiến cho những tựa game Esports mới dường như khó có thể vượt mặt được, ít nhất là trong tương lai sắp tới.