Sau Steam và Play Store, đến lượt Apple App Store bị Tim Sweeney chỉ trích

Có vẻ như CEO của Epic Games, Tim Sweeney rất muốn biến mình thành "CEO khẩu nghiệp của năm" khi chĩa mũi dùi sang App Store của Apple, sau Steam của Valve và Play Store của Google

Mới đây, CEO kiêm người sáng lập nên Epic Games Tim Sweeney đã lên tiếng chỉ trích về mức phí 30% của Apple áp dụng lên mỗi lượt mua hàng trên App Store. Đây không phải lần đầu ông phản ứng với những loại phí này, và việc Google thu phí 30% từ mỗi lượt mua trên Play Stiore là một trong những lý do vì sao Epic không mang bản Android của tựa game Fortnite lên cửa hàng này lúc ra mắt. Trên Twitter, Sweeney chia sẻ một đường link dẫn đến câu chuyện của tờ New York Times, nói về việc Apple đang cố gắng lấy hoa hồng từ các doanh nghiệp dịch vụ bán hàng thông qua những ứng dụng của họ, khi COVID-19 đã thay đổi cách vận hành mọi thứ.

Sau Steam và Play Store, đến lượt Apple App Store bị Tim Sweeney chỉ trích

Người sáng lập Epic Games cho rằng Apple đã trở nên "điên rồ", và rằng tập đoàn này "không có quyền lấy bất kì phần trăm doanh thu của bất kì công ty nào chỉ vì họ đã làm ra điện thoại để người ta sử dụng nhằm truy cập chúng". Trong những dòng tweet sau đó, Sweeney tiếp tục lên tiếng mạnh mẽ hơn nữa, cho rằng Apple có thể "chặn trang web và đưa ra những quyết định độc đoán về những trang các bạn được quyền truy cập", và yêu cầu cắt giảm 30% từ mọi doanh nghiệp thực hiện kinh doanh trực tuyến nếu có thể. Apple thực sự giới hạn khả năng truy cập một vài ứng dụng ở những vùng lãnh thổ như Trung Quốc, và yêu cầu các nhà phát triển hành động theo luật pháp địa phương. Họ cũng ngăn cản những công nghệ theo dấu đang được dùng trong trình duyệt Safari của mình.

Sau Steam và Play Store, đến lượt Apple App Store bị Tim Sweeney chỉ trích 2

Những bình luận của Sweeney có thể khá gay gắt, nhưng các phản hồi trên Twitter cho thấy ông không phải người duy nhất nghĩ rằng một ngày nào đó, Apple có thể có đủ quyền lực để làm điều này. Điều thú vị là trong một Tweet khác, Sweeney lại nói ông cảm thấy rất "đau" khi phải than phiền về Apple như thế này, vì ông cho rằng tập đoàn sáng tạo nên iPhone là "một trong những tập đoàn tuyệt vời nhất từng tồn tại". Tuy vậy, Sweeney còn nói Apple "về cơ bản đã sai trong việc ngăn chặn sự cạnh tranh và lựa chọn trên các thiết bị họ làm ra", và vì thế, hãng đã "nắm giữ toàn bộ các lĩnh vực tiến bộ công nghệ". Trong một vụ kiện chống độc quyền đối đầu với Apple, tập đoàn này bị gọi là một "Nhà bán lẻ độc quyền" vì yêu cầu nhận được 30% trong mỗi mua bán trên App Store.

Sau Steam và Play Store, đến lượt Apple App Store bị Tim Sweeney chỉ trích 3

Sau khi Apple kháng cáo vụ kiện, phán quyết của Tòa án Tối cao Hoa Kỳ đã cho phép vụ kiện được tiến hành, đồng nghĩa với việc những vụ kiện khác tương tự như vậy cũng được cho phép. Cuối tháng trước, nghị sĩ quốc hội Mỹ David Cicilline đã gọi phí của Apple là "Cướp đường cao tốc" (những trường hợp người dùng phải trả nhiều tiền hơn cho một thứ gì đó). Quốc hội Hoa Kỳ hiện đang thực hiện một cuộc điều tra về những cửa hàng kĩ thuật số như App Store, và nay, các giám đốc điều hành từ những tập đoàn như Apple, Google, Amazon và Facebook đều đang được phỏng vấn trong quá trình điều tra. Tuy chưa rõ điều gì sẽ xảy ra sau cuộc điều tra, nhưng có thể Sweeney và những nhà phát triển khác chống lại các khoản phí sẽ sớm kiếm được tiền từ App Store mà không phải trả khoản 30% đó.

Bài liên quan

Bài đọc nhiều nhất

Bài mới trong ngày

Apple iPhone redesign: Kế hoạch ba năm thay đổi toàn diện giữa áp lực cạnh tranh toàn cầu

Apple iPhone redesign: Kế hoạch ba năm thay đổi toàn diện giữa áp lực cạnh tranh toàn cầu

admin Quang BD

Apple đang chuẩn bị bước vào một trong những giai đoạn cải tổ lớn nhất trong lịch sử phát triển iPhone. Theo các nguồn tin được Bloomberg trích dẫn, từ năm 2025 đến năm 2027, hãng công nghệ Mỹ sẽ tiến hành chuỗi iPhone redesign hàng năm, với tham vọng giữ vững vị thế trước làn sóng cạnh tranh từ những nhà sản xuất đang đẩy mạnh AI và công nghệ di động.

Công Nghệ
Netflix “Quyết Chiến” Thị trường Anime: Tham vọng Vượt Mặt Crunchyroll

Netflix “Quyết Chiến” Thị trường Anime: Tham vọng Vượt Mặt Crunchyroll

hoanlagvnDũng Nhỏ TT

Trong bối cảnh anime đang bùng nổ trên toàn cầu, Netflix đang cho thấy quyết tâm mạnh mẽ trong cuộc đua trở thành nền tảng phát sóng anime số 1 thế giới. Với hàng loạt chiến lược nội dung táo bạo, phát hành đồng thời toàn cầu, cùng tham vọng mở rộng hợp tác với các studio Nhật Bản, “gã khổng lồ” này không giấu diếm tham vọng vượt mặt Crunchyroll để chiếm lĩnh thị trường anime quốc tế.

Giải trí
Crunchyroll Độc Quyền Anime: Thị Trường Rối Loạn Mất Cân Bằng

Crunchyroll Độc Quyền Anime: Thị Trường Rối Loạn Mất Cân Bằng

hoanlagvnDũng Nhỏ TT

Dù có xuất phát điểm là "cái nôi của anime", các hãng sản xuất Nhật Bản lại đang gặp không ít khó khăn trên chính thị trường quốc tế. Lý do đến từ sự độc quyền ngày càng rõ nét của Crunchyroll – nền tảng phát hành anime lớn nhất hiện nay, khiến việc bán bản quyền ra nước ngoài trở nên phức tạp và đầy rủi ro.

Giải trí
Lên đầu trang