Từ cảnh mở màn với hình ảnh một bé trai khóc thương người mẹ đã khuất, ta biết rằng đây là game có chứa đựng cái chết, sự u sầu và thăng hoa của linh hồn con người. Hai người hùng của chúng ta, Naiee và anh trai Naia, phải thu thập được nước từ “Tree of Life” để cứu người cha sắp qua đời của mình.
Thế giới game ngày nay có thể mang đến cho chúng ta nhiều trải nghiệm cảm xúc khác nhau, có khi là thuần chất vui vẻ như những sản phẩm Mario của Nintendo, và có là sự cáu giận lẫn niềm hân hoan ở nhữnggame mang đối kháng eSports. Tuy nhiên, có một số game lại lựa chọn con đường đi khác biệt và phức tạp hơn, khiến người chơi đau lòng, muốn khóc lóc như xem một bộ phim tình cảm bi kịch. Dưới đây là 6 tựa game động chạm tới các khía cạnh tâm lý, khai thác những chủ đề đau buồn hấp dẫn thời gian qua:
Life Is Strange
Mở đầu game, nhiều người chơi sẽ nghĩ rằng: “Ồ, đây lại là một game kiểu học đường nhí nhố.” Nhưng rồi ta sẽ nhanh chóng thay đổi suy nghĩ khi đối mặt với những tình huống trong game, ví như cô bạn Kate muốn tự sát và bản thân ta lại là người có thể đưa ra lựa chọn cứu cô ấy hay không. Cốt truyện trong “Life Is Strange” giống như một bộ phim truyền hình tâm lý dài tập, mỗi đoạn sẽ đưa người chơi tới một tình tiết thú vị khác nhau, và chính những lựa chọn của ta sẽ ảnh hưởng tới số phận của các nhân vật khác. Đây là một trong những game sẽ khiến ta trải qua đủ cảm xúc vui, buồn và băn khoăn về giá trị cuộc sống hiện tại.
That Dragon, Cancer
Được ra mắt hồi đầu năm 2016, “That Dragon, Cancer” là một câu chuyện đau lòng mang tính cá nhân cao. Nó được viết kịch bản và phát triển bởi một cặp vợ chồng với một người con trai bị chứng ung thư giai đoạn cuối. Trong qua trình trải nghiệm game, người chơi sẽ dành thời gian để tìm hiểu về những quy trình trị liệu y tế, các đoạn hội thoại phức tạp và một tình yêu không điều kiện mà nhân vật chính dành cho đứa con của mình. Đối với những nhà phát triển đã đặt cả trái tim của họ vào quá trình sản xuất và chia sẻ trải nghiệm cá nhân này với toàn thế giới, chúng ta cần cảm ơn họ thông qua những giọt nước mắt khi chơi.
Undertale
Đôi khi, bạn không cần phải đau buồn mới có thể khóc, bởi đôi khi chính những cử chi động viên đơn giản nhất lại khiến bạn “nức nở” không dứt. Trong “Undertale”, các lựa chọn của bạn sẽ ảnh hưởng đến cốt truyện game. Nếu bạn lựa chọn không giết một ai, nhân vật phụ Sans, một bộ xương đáng mến sẽ tỏ thái độ tích cực bằng những câu nói chân thành tình cảm. Có lẽ cuộc sống ngoài đời thực vốn thường lạnh nhạt với những game thủ tâm huyết, nên những lời khen, khuyến khích trong game luôn khiến họ cảm thấy an lòng.
To The Moon
“To The Moon” có bao hàm rất nhiều yếu tố phức tạp trong cốt truyện của nó như: cái chết, tình yêu phai mờ dần, kỷ ức mong manh hay cả sự tự kỷ. Tất cả đều được nhào nặn một cách hợp lí và dẫn đến một câu hỏi đơn giản: “Bạn sống một đời thế nào mà không có hối hận?” Ở thời điểm các bác sĩ cấy ghép nốt đoạn ký ức cuối cùng, cho phép Johnny tin rằng anh đã đi lên Mặt Trăng với người yêu River, chúng ta đều muốn phát khóc bởi sự dồn nén cảm xúc, và tự hỏi tính nhân văn, đạo đức của hành động đó.
The Walking Dead: Season One
Sự gắn kết kiểu “phụ tử” giữa Lee và Clementine trong câu chuyện vô cùng sâu lắng của hãng Telltale Games có cảm giác chân thực và đủ sức tác động để ta hiểu được sự khó khăn để nuôi dạy một ai đó trong bối cảnh thảm họa zombie chết chóc. Cho tới lúc ta đi đến cái kết, khi Lee bị cắn và Clementine phải giải thoát ông ấy khỏi sự đau đớn, chúng ta sẽ khóc không chỉ bởi tình huống éo lo đó. Chúng ta sẽ khóc bởi vừa được chứng kiến một hành trình phụ tử từ đầu cho tới kết, bởi Clementine giờ đây phải đối mặt với thế giới kinh hoàng một mình và bởi tựa game đã mang đến cho ta sự thấu cảm với các nhân vật.
Brothers: A Tale of Two Sons
Từ cảnh mở màn với hình ảnh một bé trai khóc thương người mẹ đã khuất, ta biết rằng đây là game có chứa đựng cái chết, sự u sầu và thăng hoa của linh hồn con người. Hai người hùng của chúng ta, Naiee và anh trai Naia, phải thu thập được nước từ “Tree of Life” để cứu người cha sắp qua đời của mình. Cơ chế điều khiển của “Brothers: A Tale of Two Sons” được thiết kế hết sức thông minh khi yêu cầu người chơi sử dụng hai cần điều khiển để di chuyển hai nhân vật tương ứng.
Tuy nhiên, khi Naia bị giết ngay trước chỗ “Tree of Life”, cần điều khiển sẽ ngừng hoạt động, khiến người chơi cũng như Naiee có cảm giác tuyệt vọng và đơn độc. Nhưng rồi linh hồn của người mẹ và Naia hiện ra, động viên Naiee tiếp tục hành trình của mình và khiến ta bật khóc vì sự toàn tụ giữa con người ở hai thế giới.
Theo Thanhnien.vn