Với việc các tựa game offline ngày nay đang dần chuyển sang hướng hỗ trợ chơi multiplayer, giám đốc hãng Xbox, ông Phil Spncer thật sự lo lắng cho những tựa game thuần chơi đơn
Phần trình bày của Microsoft tại E3 2017 chắc chắn là một hướng tiếp cận khác biệt hơn những gì chúng ta đã thấy từ các hãng khác, đặc biệt khi so sánh với Sony và Nintendo. Trong khi hai hãng trên tập trung vào những tựa game độc quyền đang phát triển, Microsoft chọn hướng tập trung vào phần cứng và phần mềm bổ sung, bên cạnh vài tựa game không thật sự rõ ràng về yếu tố độc quyền. Trong khi Microsoft đang khẳng định Xbox One X là hệ máy giả lập mạnh mẽ nhất từng được tạo ra, đa số người dùng Xbox One hiện nay gần như quan tâm nhiều hơn đến công bố tính năng tương thích ngược trên Xbox đời đầu sẽ ra mắt Xbox One. Tại thời điểm đó, dường như đây là một thông báo dễ hiểu. Tính năng tương thích ngược của Xbox 360 trên Xbox One đã trở thành một động lực thúc đẩy doanh thu trực tuyến, và cỗ máy Xbox đời đầu có một thư viện game với những tựa game hay nhất mọi thời đại như Halo, Jade Empire và Ninja Gaiden. Tuy vậy, việc bổ sung game của cỗ máy Xbox cũ còn được thúc đẩy bởi một động lực khác, theo ông Phil Spencer, giám đốc hãng Xbox cho biết.
Microsoft ra mắt tính năng tương thích ngược game Xbox cũ lên Xbox One
"Một trong những điều tôi lo lắng, đó là về những tựa game tập trung vào cốt truyện chơi đơn. Thật sự khó khăn khi có quá nhiều tựa game hiện nay tập trung vào lối chơi dài và phát triển dịch vụ, và khi bạn có một trò chơi đơn nhỏ hơn và thế nào ... làm sao để nó có được khán giả, khi có quá nhiều giờ chơi vốn đã được đưa ra?" Spencer đặc biệt cho biết những game như Destiny và The Division là những ví dụ của dạng game đòi hỏi hàng trăm giờ từ người chơi, và ông lo lắng rằng đòi hỏi này sẽ tạo ra một thị trường nhỏ hơn cho những tựa game với "một khởi đầu, một đoạn giữa, và cái kết mà tôi có thể nhìn thấy". Điều đó có thể giải thích vì sao những game như Sea of Thieves, Dragon Ball FighterZ và Anthem thu hút sự chú ý trong phần trình bày của Xbox tại E3 2017 - chúng đều là những tựa game tập trung vào multiplayer không "chịu khổ" từ vấn đề "kết thúc rõ ràng" mà Spencer nhắc đến.
Phil Spencer muốn "cứu nguy" những tựa game chỉ tập trung vào chơi đơn
Spencer cũng thừa nhận ông không chủ động thúc đẩy những tựa game nhỏ hơn, dựa vào cốt truyện đi đến "chỗ chết". Đó là lý do vì sao tính năng tương thích ngược trên Xbox đời đầu được khởi động trên Xbox One khá muộn trong vòng đời của cỗ máy giả lập đó. Nếu những gì Spencer tin tưởng là phù hợp với các nhà phát triển và phát hành lớn khác - và dường như điều này là trường hợp của BioWare, khi hãng nhảy vào cuộc chiến multiplayer với Anthem - thì có lẽ chúng ta đang trải nghiệm một sự thay đổi lớn từ những gì được xem là một trò chơi điện tử "bình thường", và sự gia tăng những khó khăn của ngành công nghiệp này có thể trở nên tồi tệ trong suốt quá trình đó.
Theo Gamerant