Mass Effect: Andromeda sẽ mang đến những điều khác biệt so với bộ ba Mass Effect cũ, đó là lời khẳng định của BioWare. Vậy những khác biệt đó là gì?
Với việc Mass Effect: Andromeda đã ra mắt, có lẽ một số người đang đắm mình trong thế giới rộng lớn của game (Hoặc đang chịu hết nổi những sự thảm hại về mặt hình ảnh game mang lại, đặc biệt là về biểu cảm khuôn mặt của nhân vật). Dù thế nào đi chăng nữa, Mass Effect: Andromeda vẫn mang đến những khác biệt nhất định so với bộ ba game cũ. Hãy cùng xem qua những điểm khác biệt lớn nhất của game nào.
Cốt truyện
Mass Effect: Andromeda lấy bối cảnh trong một thiên hà rất xa - Thiên hà Andromeda, cách Trái Đất khoảng 2.5 triệu năm ánh sáng. Đi cùng với thiên hà hoàn toàn mới lạ là một cuộc phiêu lưu mới. Trong bộ ba phần trước, câu chuyện xoay quanh Shepard, với nhiệm vụ bảo vệ thiên hà Milky Way khỏi những cuộc xâm lược của Collectors và Raptors.
Các nhân vật trong Andromeda thì khác, họ không phải những anh hùng chiến tranh, mà chủ yếu là những người thám hiểm không gian với chế độ tập luyện quân sự thông thường. Mục tiêu của họ rất đơn giản: Xác định một hành tinh phù hợp trong thiên hà Andromeda và sinh sống tại đó. Được sáng lập năm 2176, tổ chức Andromeda Initiative mang trong mình sứ mệnh tìm ra một quê hương mới cho rất nhiều chủng loài khác nhau. Nói một cách khác, giờ đây chúng ta sẽ là người ngoài hành tinh, nhưng thiên về chung sống hòa bình chứ không phải sự hủy diệt như loài Reapers.
Nhân tính
Hệ thống Paragon và Renegade của bộ ba Mass Effect ban đầu sẽ không còn nữa. Với ba tựa game đầu tiên, người chơi sẽ cảm thấy như bị ép buộc đưa ra các lựa chọn đối thoại cụ thể, bất kể việc nhân vật cảm thấy thế nào trong tình huống đó. Các nhiệm vụ của lòng trung thành cũng đi theo hướng này. Lựa chọn sai câu trả lời sẽ khiến một người đồng hành trở nên không đáng tin hoặc giữ khoảng cách, thậm chí có thể bị giết hoặc rời khỏi game.
Chỉ có 2 câu trong 4 câu này là để tiếp tục game
Mass Effect: Andromeda không làm như vậy nữa. Thay vì hai lựa chọn, giờ đây người chơi sẽ có 4 lựa chọn, và không có những câu trả lời sai. Dĩ nhiên, không phải ai cũng đánh giá cao sự khôn ngoan đáng kinh ngạc của bạn hoặc sự châm biếm vô bổ, nhưng cuối cùng, không ai bỏ đi cả, ít nhất là không vĩnh viễn. Những người bạn đồng hành sẽ không đến mức bị giết nếu người chơi có những lựa chọn khác nhau.
Cả 4 câu đều sẽ đưa người chơi đi tiếp
Các nhiệm vụ của sự trung thành vẫn rất quan trọng, đặc biệt trong việc xây dựng mối quan hệ lãng mạn, nhưng chúng không còn là một phần chủ chốt trong cốt truyện chính. Lần này, những sự lựa chọn của người chơi sẽ thật sự xác định tính cách tổng quan của nhân vật họ đang chơi, và tiến trình của cốt truyện.
Hệ thống chiến đấu:
Rất nhiều thứ đã thay đổi với hệ thống chiến đấu, nên thật khó để cho tất cả chúng vào một nhóm các biểu đồ. Thay vào đó, chúng ta sẽ tập trung vào những khác biệt chính. Một trong những thay đổi đáng chú ý nhất với những người chơi kì cựu là tính di động. Việc bổ sung Jet Pack mang đến cho người chơi sự tự do chưa từng có trong những game Mass Effect trước đây. Dùng Jet Pack để nhanh chóng vọt ra khỏi vòng nguy hiểm hoặc nhảy lên cao để có góc tấn công tốt hơn, tất cả nằm ở khả năng điều khiển của bạn.
Bên cạnh đó là một hệ thống nấp bắn mới cực kì năng động. Sẽ không còn sự lúng túng trong né và lăn đi, vô tình (hay cố tình nhỉ) đẩy bạn đồng hành của bạn vào tầm ngắm quân thù. Ngoài ra, Mass Effect: Andromeda đã đẩy mạnh hơn một số cơ sở cốt lõi của seri. Bỏ qua những hạn chế về lớp nhân vật trong chơi đơn, thay thế với các trang bị kĩ năng lớp nhân vật có thể thay thế ngay trong lúc đang ... bay. Loại bỏ luôn sự giới hạn về loại vũ khí và tạm dừng chiến thuật. Các vũ khí cận chiến đã quay lại, nhưng lần này sẽ góp mặt ở cả chơi đơn và chơi mạng.
Chế tạo và khai khoáng:
Chế tạo là một bổ sung mới cho thương hiệu này. Người chơi giờ đây có thể tạo ra hoặc nâng cấp vũ khí, thông qua các bản thiết kế tìm được trong quá trình chơi. Ngoài những bản thiết kế vũ khí cũng sẽ có những bản thiết kế cho các vật phẩm khác nhau.
Các nguồn khoáng sản cũng là một thứ cần thiết trong việc chế tạo, và phương pháp khai thác chúng đã thay đổi. Người chơi vẫn có thể phát hiện những yếu tố khác thường bằng tàu của mình, và gửi các máy dò như trước đây. Nhưng giờ đây chúng có thể tự mình thu thập khoáng sản thông qua việc nâng cấp công cụ Omni để dò và nhặt các khoáng sản trên bề mặt một hành tinh. Công nghệ Remnant còn sót lại cũng có thể có kĩ năng này.
Du hành
Sẽ cần cái gì để du hành hơn 2.5 triệu năm ánh sáng trong một khoảng thời gian 600 năm? Để chuyên chở và phục vụ hàng ngàn du khác, Andromeda Initiative đã tiếp nhận một trạm không gian nhỏ mang tên Nexus. Du hành với Nexus là những con tàu ARK nhỏ hơn (mặc dù vẫn còn khổng lồ), mỗi con tàu đều chứa một lượng lớn các "tủ đông" của một loài cụ thể.
Và với nhân vật chính, phương tiện di chuyển nhỏ hơn và tiện dụng hơn là Tempest, một tàu không gian theo công nghệ Mass Effect, và một chiếc xe 6 bánh Nomad ND1. Tính đến thời điểm hiện tại, các phương tiện di chuyển trong mọi tựa game Mass Effect đều được trang bị vũ khí, có vẻ thích hợp kể từ khi bộ ba Mass Effect chủ yếu dựa trên môi trường chiến tranh.
Mass Effect: Andromeda vẫn có yếu tố chiến tranh, nhưng đó không phải mục tiêu chính của game. Tempest và Nomad được xây dựng chủ yếu để khám phá, du hành trên đoạn đường dài với lượng nguyên liệu ít và không đi kèm súng hạng nặng. Trong thực tế, nạp nguyên liệu cho các tàu không gian nhỏ giờ đây cũng chỉ còn là chuyện của quá khứ. Không còn những chuyến du hành bất chợt "không thể tránh khỏi" ... tới trạm xăng.
Tổng quan
Nhìn chung, Mass Effect: Andromeda vẫn là một tựa game Mass Effect. Vẫn có các nhiệm vụ, những người bạn đồng hành, và những trận chiến cần phải thắng. BioWare vốn được biết tới với khả năng đưa chúng ta lên một chiếc tàu lượn nhiều cảm xúc, và Mass Effect: Andromeda ... có thể cũng đã như vậy, nếu như không có nhiều sai lầm liên quan đến tạo hình khuôn mặt cho các nhân vật. Mong rằng hãng sẽ nhanh chóng đưa ra những bản cập nhật giúp sửa lỗi, để người chơi có một trải nghiệm trọn vẹn.
Lag.vn