Tiếp tục đến với những cái tên tiếp theo của danh mục game do một người phát triển ban đầu và cực kì hấp dẫn không thua gì các tựa game AAA
Xem lại Phần 1 tại đây
Iconoclasts
Người thực hiện: Joakim Sandberg
Năm ra đời: 2018
Có thể xem là tựa game có lịch ra mắt sớm nhất trong danh sách, Iconoclasts được phát triển bởi Joakim "Konjak" Sandberg, ra mắt trên PC, PS4 và PS Vita vào tháng 1 năm 2018, 2 tháng 8 trên Nintendo Switch. Người chơi sẽ vào vai Robin, một thợ cơ khí thật thà và có chút nổi loạn, luôn muốn giúp đỡ người khác khiến cô ngày càng dính đến các cuộc xung đột tôn giáo và chính trị đe dọa đến hành tinh của bạn và bạn bè của cô. Sandberg đã thực hiện Iconoclasts trong 8 năm, với tên gọi ban đầu là Ivory Springs và độc quyền cho PC. Game đổi tên thành Iconoclasts khi Sandberg chính thức công bố vào năm 2011.
Sandberg đã tiếp nối việc công bố game với những cập nhật tiến trình liên tục trong suốt một năm, và sau đó gần như hoàn toàn im lặng. Và rồi vào tháng 7 năm 2015, Sandberg công bố trong một bài đăng trên PlayStation Blog rằng game vẫn đang được phát triển, và được lên lịch cho cả PS4 và PS Vita. Sandberg cũng tận dụng cơ hội này để viết về cảm hứng của ông trong việc thực hiện Iconoclasts. Ông muốn tạo ra một tựa game có sự pha trộn giữa cốt truyện chất lượng và xây dựng thế giới chi tiết đã từng nhìn thấy trong Metroid Fusion và Monster World IV, đồng thời bao gồm các loại nhân vật gợi lên cùng mức độ cảm xúc và quyến rũ như trong Final Fantasy IX.
Lone Survivor
Người thực hiện: Jasper Byrne
Năm ra đời: 2012
Lone Survivor được phát triển bởi Jasper Byrne, ra mắt lần đầu trên PC vào năm 2012, và được port một bản Director's Cut sang PS3 và PS Vita vào năm 2013, sau đó lên PS4 và Wii U vào năm 2014. Lấy bối cảnh thế giới hậu tận thế, người chơi sẽ vào vai một nhân vật chính vô danh, phải sống sót trước một bệnh dịch biến mọi người thành những sinh vật đột biến. Bản thân nhân vật chính cũng phải chịu đựng những ảo giác kì lạ, khiến cho việc phân biệt thật - giả trở nên cực kì khó khăn.
Trong một cuộc phỏng vấn với trang Rock, Paper, Shotgun, Byrne xác nhận Lone Survivor là một tựa game được lấy cảm hứng dựa trên sự kiện khủng bố 9 tháng 11, dựa vào các bộ phim của đạo diễn David Lynch. Tương tự như Lynch, Byrne muốn các động lực sống và lịch sử cuộc đời nhân vật chính cũng là những chủ đề quan trọng nhất trong cuộc đời ông, và là những chi tiết khó xác định nhất. Lone Survivor có 3 kết thúc khác nhau - bản Director's Cut bổ sung thêm hai kết thúc - và mỗi cái kết đều là một mảnh ghép rối rắm của một câu chuyện lớn hơn.
Byrne cố tình giữ bí mật cốt truyện của Lone Survivor xuyên suốt quá trình phát triển, và vẫn chưa tiết lộ thông điệp thật sự mà game cố gắng trình bày. Byrne chia sẻ một trong những phần khó nhất của việc phát triển Lone Survivor là quảng bá game, khi phần lớn sự thích thú nó đến từ việc không biết gì về game trước khi đào sâu vào nó. Vẫn có trailer, nhưng Byrne hi vọng rằng mọi người sẽ không xem chúng trước khi bắt đầu chơi.
Mainichi
Người thực hiện: Mattie Brice
Năm ra mắt: 2012
Được phát triển bởi Mattie Brice, Mainichi ra mắt trên PC vào năm 2012, với nhân vật chính là Brice, một phụ nữ chuyển giới, khi đang phải trải qua những khó khăn khi đang cố gắng vượt qua rào cản giới tính trong một thế giới mà phần lớn tin rằng giới tính được xác định bởi chính cơ thể của một người khi sinh ra. Mainichi là một phần không thể thiếu của động thái tập trung quanh các trải nghiệm sống cá nhân giai đoạn 2012 - 2013, hoặc "những tựa game cá nhân" theo như chúng được gọi ngày nay. Những loại game này thường tương đối ngắn - Mainichi có thể được hoàn thành trong một buổi chơi - nhưng chúng bắt được cảm xúc và suy nghĩ của một người hoặc một nhóm bị tước quyền lợi cụ thể.
Brice vốn là một nhà phê bình game tích cực trước khi phát triển Mainichi, và cô vẫn tiếp tục lên tiếng chống lại sự thiếu đa dạng của ngành công nghiệp trò chơi điện tử đến tận ngày nay. Trong bài phê bình tựa game Spec Ops: The Line, Brice viết về việc hầu hết các tựa game bắn súng được thiết kế theo giả định rằng người chơi cần có một khu vực xảy ra chiến tranh để cảm nhận áp lực của bạo lực, và người chơi sẽ không nhận ra một tựa game là bạo lực khi có một nhân vật "không có vũ khí, không thể gây nhiều sát thương, và phải rời khỏi căn nhà của mình đến cửa hàng thực phẩm mà không bị tấn công bởi người khác"
Sự tiết lộ có phần khó chịu trong cách thức hoạt động của game Mainichi dựa trên giả định đó, cũng như điều mà phần lớn người chơi dự đoán từ một tựa game có thể nhanh chóng bắt đầu lại - không có một đoạn credit cuối game - có lẽ là đang che dấu những bí mật. Khi người chơi tiếp tục trải nghiệm để tìm kiếm chúng, tất cả những gì họ khám phá ra chỉ là một sự thay đổi nhỏ trong cùng ngày họ từng chơi trước đó. Khi họ đã vượt qua game khoảng 3 đến 4 lần, họ sẽ nhận ra sự lặp lại ngay lập tức đó dường như đang mô phỏng cuộc đời của chính Brice, và những mối đe dọa bạo lực mà cô phải sống với nó mỗi ngày. Đó không phải là một trò chơi với Brice, nơi mà cô chỉ cần hoàn thành và đi tiếp.
Minecraft
Người thực hiện: Markus Persson
Năm ra đời: 2009
Là một trong những tựa game nổi tiếng nhất trên thế giới, Minecraft được thực hiện ban đầu bởi Markus "Notch" Persson, ra mắt trên PC vào năm 2009, và từ đó đã được port sang vô số các thiết bị di động, cầm tay cũng như giả lập khác nhau. Tựa game nhập vai sandbox này yêu cầu người chơi sống sót trong một thế giới khối vuông bằng cách xây dựng các tòa nhà (hoặc pháo đài - tùy vào trí tưởng tượng của người chơi), gầy dựng nông trại, và chinh phục các hầm ngục. Sẽ có vô số quái vật săn lùng người chơi vào ban đêm, và một cốt truyện tương đối lỏng lẻo mang đến cho người chơi một nhiệm vụ để di chuyển giữa các chiều không gian và giết một con rồng.
Nhưng điểm thu hút của Minecraft nằm ở chỗ, nó là một tựa game không bao giờ kết thúc, với các thế giới được tạo ra liên tục và ngẫu nhiên, mang đến vô số cơ hội để khám phá. Minecraft ban đầu được lấy cảm hứng từ tựa game Infiniminer. Theo như bài chia sẻ trên blog của mình, Persson khi đó đang thực hiện tựa game RubyDung - nhưng đã không bao giờ ra mắt - và đang nghĩ về việc phát triển một tựa game sinh tồn chống zombie. RubyDung lẽ ra sẽ là một tựa game xây dựng giống như Dwarf Fortress. Thế rồi Persson phát hiện ra trò Infiniminer, yêu thích nó, và quyết định bắt đầu phát triển thứ gì đó giống với nó. Ông lấy ý tưởng của Infiniminer và mang đến một chút yếu tố giả tưởng, cùng với góc nhìn thứ nhất, đồng thời cũng tái sử dụng một vài tài nguyên từ RubyDung. Bản thử nghiệm đó đã trở thành Minecraft.
Mặc dù ông đã tự mình tạo ra Minecraft, trong bài phỏng vấn với Gamasutra, Persson cho biết một số tính năng của game đến từ cộng đồng. Persson liên tục bổ sung thêm tính năng từ những đề xuất mà ông thích, và sửa chữa những lỗi do người chơi khác phát hiện ra. Cho đến ngày nay, Minecraft đã ra mắt trên vô số nền tảng, và cũng có cho mình một loạt các phiên bản khác nhau. Như lời nhận định của Gamespot, "Minecraft là một tựa game sẽ tồn tại trong suốt một thời gian dài của lịch sử ngành công nghiệp game." Đây cũng có thể được coi là ví dụ đầu tiên của một tựa game Early Access thành công.
(Còn tiếp...)
KL Jackarl
Nguồn: Tổng hợp