Theo Valve, Artifact sẽ cung cấp một trải nghiệm game thẻ bài điện tử độc đáo không giống như bất kì tựa game thẻ bài nào khác trên thị trường, và chịu ảnh hưởng rất lớn bởi Dota
Khi Valve tiết lộ với khán giả của giải đấu lớn nhất của Dota 2, The International 2017, rằng sẽ công bố một tựa game mới, mọi người cực kì phấn khích. Khi Valve công bố tựa game đó là một game thẻ bài Dota mang tên Artifact, chỉ có thể nói đám đông đã bị sốc. Một đoạn teaser trailer được ra mắt, cùng lời hứa sẽ chia sẻ nhiều thông tin hơn. Theo lời Valve, Artifact sẽ cung cấp một trải nghiệm game thẻ bài điện tử độc đáo không giống bất kì tựa game nào khác trên thị trường. Các chi tiết ban đầu cho thấy game chịu ảnh hưởng nặng nề bởi Dota, thay vì chỉ đơn giản là lấy chủ đề từ Dota. Nó sẽ bao gồm 3 đường khác nhau, và cho phép người chơi chọn các tướng trong Dota như Bounty Hunter, hoặc chơi các lá bài như Barracks, có thể tạo ra từng đợt quái.
Đừng bất ngờ khi những ý tưởng cốt lõi khác từ Dota xuất hiện, như Secret Shop, con sông, hay thậm chí một cái gì đó trừu tượng hơn như khả năng deny lính cũng góp mặt. Có lẽ Artifact thậm chí còn cross-over vào Dota 2 nữa. Người sáng lập hãng Double Fine, cũng là trưởng dự án này, ông Brad Muir, đã xác nhận sự tham gia của ông trong game Artifact, có thể sẽ giúp hấp dẫn những người hâm mộ Dota. Muir được biết nhiều nhất với sự tham gia hai tựa game Massive Chalice và Iron Brigade cho Double Fine, trước khi rời khỏi đó để đóng vai trò một nhà phát triển cho Valve. Quan trọng hơn, tình yêu của Muir với Dota 2 đã được ghi lại rất kĩ, điều đó làm cho ông hoàn toàn phù hợp với đội ngũ Artifact.
Hình ảnh Logo tựa game thẻ bài Artifact của Valve khi công bố tại The International 2017
Mặc dù chúng ta biết Valve đang thực hiện một game thẻ bài, nhiều chi tiết hơn về game này vẫn chưa hoàn toàn rõ ràng, bao gồm cách mà Valve dự định kiếm tiền từ nó. Hearthstone và nhiều trò chơi thẻ bài kĩ thuật số khác đã dựa vào các giao dịch bằng tiền thật để bán những thẻ bài, nhưng người chơi có các vấn đề của riêng họ với mô hình kinh doanh đó. Liệu Valve sẽ dựa vào thiết kế trò chơi độc đáo của mình để "biện minh" cho những hoạt động kinh doanh tương tự? Hay nó sẽ thử một chiến thuật khác với Artifact? Người hâm mộ đã "van nài" hãng Valve đừng đi theo con đường game giao dịch thẻ bài truyền thống bằng việc bán những gói thẻ bài, mà thay vào đó làm cho mọi thẻ bài có sẵn với mọi game thủ.
Một hình ảnh lấy từ Teaser Trailer của game Artifact, đậm chất Dota 2
Nếu Dota 2 có thể thành công bằng việc mở khóa mọi nhân vật cho mọi người chơi, khi Liên minh Huyền thoại yêu cầu người chơi phải mua chúng bằng tiền trong game hoặc tiền thật, thì liệu Artifact có thể làm điều tương tự khi là một game thẻ bài điện tử? Liệu Valve có tìm ra cách tạo lợi nhuận thuần túy thông qua trang phục và các sự kiện meta? Những câu hỏi đó có thể quan trọng hơn cả việc bản thân trò chơi sẽ vận hành như thế nào. Valve kì vọng Artifact trong năm 2018, nhưng không chia sẻ bất kì chi tiết nào liên quan đến các kế hoạch Beta hoặc nền tảng được hỗ trợ. Ít nhất thì người hâm mộ mong chờ Artifact sẽ ra mắt trên PC.
Theo Gamerant