Cẩm nang Resident Evil: Các thể loại Zombie thông thường

Lê Khoa

Mặc dù phần lớn kẻ thù trong các phần game Resident Evil đều là zombies, nhưng chúng cũng có những phiên bản khác nhau với các đặc tính riêng biệt

Thế giới trong Resident Evil cực kì phong phú với nhiều loại quái vật khác nhau, nhưng mỗi phần game nhìn chung đều có một loại zombie chính thường bám theo người chơi với số lượng đông đảo. Hiểu được mục đích của chúng, chúng được tạo ra như thế nào, và ai là người tạo ra chúng có thể mang đến cái nhìn sâu sắc hơn vào thế giới vũ khí sinh học của Resident Evil. Dĩ nhiên, phần lớn người hâm mộ sẽ đồng tình rằng phần lớn kẻ thù trong những tựa game Resident Evil chính chỉ là zombies. Tuy vậy, có một sự phức tạp nhất định ở đây, vì mỗi loài đều có những tính cách và mức độ tiến bộ khác nhau, cũng như được tạo nên từ những loại virus khác nhau.

 Zombies T-Virus (Resident Evil 0-3 và Code Veronica)

Có một vài sự khác biệt nhỏ mà những "fan cứng" của thương hiệu Resident Evil có thể nhận ra giữa các zombie trong Resident Evil 0 và 1, cùng với các chủng virus của chúng. Nhưng nhìn chung, zombies trong các phần game chính này hầu như tương tự nhau. Chúng là những zombie kinh điển, nghĩa là đa số đều đã chết não, bị thôi thúc theo bản năng tìm kiếm thịt tươi của những sinh vật còn sống, và tốc độ di chuyển chậm. Những con zombies thông thường này thực tế, không ít thì nhiều, vô tình được tạo ra bởi Umbrella, hoặc được coi là một thiếu sót trong các thí nghiệm ban đầu trong tham vọng lớn hơn là tạo ra những vũ khí sinh học tiên tiến từ T-Virus, vốn được tạo ra từ một loài hoa ở Tây Phi, được phát hiện vào năm 1966.

Điều đó không có nghĩa là Umbrella không nhìn thấy khả năng sử dụng những con zombies này: Chúng có thể trở nên cực kì hữu dụng cho những khu vực lây nhiễm với một mật độ lính địch đông đảo. Ở chiều hướng ngược lại, lũ zombie này không hẳn là tạo vật sau cùng mà Umbrella nghĩ đến trong hành trình tạo ra thứ gì đó giống với một Tyrant ở mức độ đại trà. Ngoài ra, sự lây lan của chúng rất khó kiểm soát, vì bất kì nạn nhân nào bị cắn về cơ bản đều chuyển hóa thành zombie.

 

Las Plagas Hosts (Resident Evil 4)

Kẻ thù chính trong Resident Evil 4 không có bất kì mối liên hệ sinh học nào với những zombie trong các tựa game Resident Evil trước đây. Chúng vẫn giữ lại một vài kí ức trước đây và có mức độ nhận thức nhất định, nhưng trở nên phụ thuộc vào các mệnh lệnh và chỉ dẫn của một thủ lĩnh có dạng ký sinh trùng chiếm ưu thế hơn, được gọi là ký sinh trùng Las Plagas. Vì chúng có thể nhận lệnh và duy trì một số trí thông minh, chúng có thể sử dụng vũ khí. Kẻ thù thông thường trong Resident Evil 4 không thể lan truyền sự lây nhiễm bằng việc cắn vào các vật chủ, như zombie trong các tựa game trước.

Cách duy nhất để biến đổi ai đó là lây lan kí sinh trùng Las Plagas dạng trứng vào trong cơ thể họ. Ký sinh trùng Las Plagas sống ở một hang động gần đó, trong một khu vực đồi núi ở Tây Ban Nha. Ngoài ra, để biến đổi hoàn toàn thành chúng, vật chủ phải sẵn sàng tinh thần để biến đổi và phụ thuộc vào thủ lĩnh. Đây là lý do vì sao giáo phái khủng bố Los Illuminados trong Resident Evil 4 cần sự giúp đỡ của các tu sĩ trong thị trấn để thuyết phục dân làng chấp nhận sự chuyển đổi, và sẵn sàng tiếp nhận sự lây nhiễm của ký sinh trùng Las Plagas.

Las Plagas Type 2 Hosts (Resident Evil 5)

Sau khi Albert Wesker chạm tay vào mẫu thử ký sinh Las Plagas ở cuối Resident Evil 4, và chuyển chúng đến công ty Tricell, ký sinh trùng Las Plagas Type 2 được tạo thành. Chúng được dùng trong cuộc bùng phát ở bối cảnh Tây Phi của Resident Evil 5. Bề ngoài, kẻ thù chính trong Resident Evil 5 khá giống với kẻ thù trong Resident Evil 4, nhưng có một vài khác biệt nhất định. 

Las Plagas Type 2 có thể lây nhiễm vật chủ và buộc họ nghe theo một thủ lĩnh ngay cả khi điều đó chống lại ý chí của họ, chỉ cần ép họ ăn một ký sinh trùng trưởng thành hoàn chỉnh. Không giống như Plagas trong Resident Evil 4, bị lây nhiễm vào máu, chúng được hấp thụ bằng miệng. Las Plagas Type 2 cũng chuyển hóa vật chủ trong chốc lát, trái ngược với các vật chủ trong Resident Evil 4, cần một thời gian nhất định để chuyển đổi hoàn toàn.

C-Virus Zombies – 2 phiên bản (Resident Evil 6)

The Family, một gia tộc với tiền và quyền lực đủ sức tác động đến chính trị Mỹ, đã tạo ra C-Virus bằng cách kết hợp các yếu tố của hai mẫu T-Veronica và G-Virus, vốn được tạo ra bởi Umbrella trước đây. Chủng virus này tạo ra hay loại kẻ thù khác nhau, tùy vào cách nó tác động lên vật chủ. Nếu C-Virus lan truyền trong không khí thông qua dạng sương mù, nó sẽ tạo ra những con zombie giống với lũ zombie trong các tựa game Resident Evil trước đây.

Nếu C-Virus lây nhiễm vào đường máu vật chủ, nó sẽ tạo ra một kẻ thùy giữ được phần lớn nhận thức trước đây, mặc dù thường có thể dẫn đến những loại đột biến khác nhau có vẻ ngoài giống với những vật chủ bị nhiễm ký sinh trùng Plasgas. Tuy vậy, không có mối liên hệ nào giữa hai loại lây nhiễm. Những người bị tiêm C-Virus có thể chạy, di chuyển nhanh, nhận được vô số tăng cường khác nhau, và có thể sử dụng vũ khí. Điều này lý giải vì sao trong Resident Evil 6, những kẻ địch mà người chơi đối mặt ở Trung Quốc rất khác so với lũ zombie trong phần chơi chiến dịch của Leon Kennedy ở Mỹ.

Nhìn chung, chúng đều là zombie nhiễm C-Virus, nhưng kết quả cực kì khác nhau dựa theo việc bị lây nhiễm như thế nào. Một số người chơi có thể nhầm lẫn lũ zombie trong phần chơi chiến dịch của Leon bị nhiễm T-Virus, dựa trên những hành vi và tạo hình tương đối giống nhau. Nhưng lũ zombies này không thể lây lan virus bằng cách cắn, làm cho việc sử dụng dạng sương mù của vũ khí sinh học C-Virus trở nên dễ kiểm soát hơn. Nó được xem là một vũ khí sinh học hấp dẫn, khi vừa có thể lây lan diện rộng trong một khu vực, vừa có thể đảm bảo virus không lan ra khỏi khu vực đó.

The Molded (Resident Evil 7)

Những kẻ thù chính trong Resident Evil 7 là kết quả của một dạng siêu nấm vi sinh, được tạo ra bởi tập đoàn tội phạm The Connections. Chúng được biết đến với tên gọi Molded, được hình thành từ những cái xác bị siêu nấm vi sinh Mold hấp thụ, sản sinh ra đủ nguyên liệu hữu cơ để tạo thành một cơ thể mới. Nhưng nếu có đủ nấm Mold xuất hiện trong một khu vực, chúng có thể hợp lại với nhau và tự tạo thành một Molded mà không cần đến xác.

Nói cách khác, chúng gần như không làm cho những cái xác tái sinh dưới dạng zombies, mà dùng cái xác làm “nguyên liệu” hữu cơ để phát triển thành thứ gì đó mới hơn, dù vẫn mang hình dáng con người. Điều này cũng mang lại cho chúng sự tự do di chuyển để tạo ra các chức năng cơ thể dùng làm vũ khí, như hàm răng sắc nhọn và móng vuốt lớn trên tay. Không giống những người bị lây nhiễm bởi virus Plagas hay C-Virus, Molded không thể sử dụng các vật thể làm vũ khí, bất kể việc có trí thông minh cao hơn zombie T-Virus thông thường. Mold cũng có thể được lập trình hữu cơ với mục tiêu bảo vệ người tạo ra chúng, mà trong Resident Evil 7 là Eveline.

T-Abyss Zombies: Ooze (Resident Evil Revelations)

Trong Resident Evil Revelations, zombie T-Abyss là những người bị lây nhiễm bởi virus T-Abyss, được tạo ra bởi công ty Tricell, bằng cách kết hợp virus Abyss và T-Virus. Virus Abyss là một chủng virus mới, được tìm thấy trong một vài loài cá sống ở những khe rãnh dưới đáy đại dương gần New Zealand, giúp chúng có khả năng chịu được áp suất cao ở độ sâu lớn. Nhóm khủng bố II Veltro là những kẻ chịu trách nhiệm cho cuộc bùng phát của lũ zombies T-Abyss trong Revelations. Những ai bị nhiễm virus này chịu đựng sự phân hủy mô cơ thể của họ sau khi bị giết, hóa lỏng rồi tự hóa cứng lại thành một hình dáng mới.

Những người bị nhiễm virus T-Abyss sẽ có xu hướng cần hấp thu chất lỏng cơ thể của những sinh vật sống khác, và chúng thường cố gắng rút cạn chất lỏng bên trong họ để có thể liên tục hóa cứng. Tương tự zombie T-Virus, những kẻ thù này có thể lây nhiễm cho vật chủ bằng cách cắn. Tuy vậy, sự lây lan của chúng trong nước dường như dễ hơn, cũng là lý do vì sao II Veltro đã đe dọa lây nhiễm các đại dương trên thế giới với chủng virus này nếu những yêu cầu của chúng không được đáp ứng.

T-Phobos Zombies: Afflicted (Resident Evil: Revelations 2)

Những người bị nhiễm virus T-Phobos chỉ biến đổi thành zombie nếu họ cảm thấy sợ hãi hoặc căng thẳng đến một mức độ đủ cao để nó tác động đến tâm trí họ. Loai virus này do Alex Wesker tạo ra, nhằm đào thải những người có sức khỏe yếu, và giữ lại những ai đủ khỏe để làm vật chủ cho các thí nghiệm vũ khí sinh học tiến bộ hơn. Virus này được triển khai trong các thí nghiệm con người ở hòn đảo Sushestvovanie, một thí nghiệm khổng lồ của Alex Wesker, và là bối cảnh của Revelations 2

Nếu một người bình thường bị lây nhiễm với virus T-Phobos trải qua sự tra tấn và bạo hành, nỗi sợ hãi bị kích động sẽ biến đổi họ thành Afflicted. Chúng không chịu được ánh sáng, vì phải dành phần lớn quãng thời gian bị cầm tù trong bóng tối khi trải qua quá trình biến đổi. Chỉ mất vài giây để chúng biến đổi trong phản ứng với nỗi sợ cường độ cao. Mặc dù bị nỗi sợ xâm chiếm, chúng vẫn có trí thông minh để sử dụng vũ khí cơ bản, nhưng phần nhiều vẫn là cắn và cào.

 

Và đó là tất cả những kẻ thù thông dụng xuất hiện trong vũ trụ Resident Evil, chưa tính đến vô số tác động mà những chủng virus này gây ra trên các thực thể khác như động vật, hay các chủng virus mạnh hơn dẫn đến các màn đấu trùm vô cùng khó khăn trong seri. Phần lớn kẻ thù mà người chơi đối mặt trong vũ trụ Resident Evil đều xoay quanh một trong số các zombie kể trên, hoặc những tay lính quân đội thông thường.

Bài cùng chuyên mục