Vào đầu tháng tư tới, cộng đồng hâm mộ Resident Evil sẽ lại có dịp bị Nemesis rượt chạy có cờ trong phiên bản Resident Evil 3 Remake. Tuy vậy, bản thân Nemesis lại chứa đựng nhiều ẩn số chờ lời giải thích
Nemesis của Resident Evil 3 là một trong những kẻ phản diện nổi bật và đáng sợ nhất trong thương hiệu Resident Evil. Nó dường như là yếu tố đã định hình nên sự nổi tiếng của RE 3, khiến tựa game này trở thành một trò chơi kinh điển trong số rất nhiều game kinh dị sinh tồn khác qua nhiều năm. Tuy vậy, vẫn còn rất nhiều điều chưa biết về nguồn gốc và đặc điểm của Nemesis. Nếu Capcom có thể mang đến nhiều thông tin hơn về Nemesis cả ở yếu tố quái vật lẫn một nhân vật, điều đó sẽ làm hài lòng những "fan cứng" của Resident Evil vốn luôn sẵn sàng tìm ra mọi cốt truyện của game để giải thích vô số chi tiết khác nhau. Hãy cùng điểm qua bốn câu hỏi trọng tâm về Nemesis mà hi vọng rằng, sẽ được lý giải trong Resident Evil 3 Remake dự kiến ra mắt vào đầu tháng 4 tới.
Kí sinh trùng Nemesis là gì?
Nemesis trong Resident Evil được tạo ra bằng cách lấy một con Tyrant thông thường rồi tiêm nhiễm nó bằng một con kí sinh trùng chiếm lấy não bộ và kiểm soát vật chủ. Kí sinh trùng này được biết đến với tên gọi Nemesis, được tạo ra bởi các cơ sở của Umbrella ở châu Âu. Các cơ sở Bắc Mỹ của tập đoàn này nổi tiếng trong việc tập trung vào vũ khí sinh học thể hiện qua sức mạnh cơ bắp, còn các cơ sở châu Âu tập trung vào vũ khí sinh học tận dụng trí thông minh cao hoặc bảo tồn trí thông minh của các vật chủ. Dự án Nemesis được xem là đỉnh cao cuối cùng trong các nghiên cứu của Umbrella ở Bắc Mỹ và châu Âu, nhưng seri Resident Evil chưa bao giờ giải thích chính xác thì kí sinh trùng Nemesis là gì.
Về cơ bản, chỉ có một lời giải thích ngắn gọn về kí sinh trùng biến đổi gen được tạo ra bởi cơ sở châu Âu của Umbrella. Nó được dùng để bù đắp cho sự suy sụp tinh thần và tổn thương não mà phần lớn vật chủ Tyrant chịu đựng từ các chủng T-Virus trong quá trình biến đổi. Nemesis được tạo ra để nhận lệnh tốt hơn từ thủ lĩnh con người, và hạn chế xu hướng phát triển nhận thức cho bản thân, khi mà phần lớn các Tyrant trong Resident Evil đôi khi có xu hướng từ bỏ nhiệm vụ để tìm cách sống sót. Nhưng không có chi tiết nào giải thích cơ bản về việc kí sinh trùng này được tạo ra từ đâu và bằng cách nào.
Ngay cả khi nó là do di truyền, người ta giả định rằng sẽ cần một số thông tin then chốt về nguồn cảm hứng của nó, để tận dụng sức mạnh di truyền trong trí thông minh của nó, hoặc một số bản thiết kế sinh học cơ bản. Gần như chắc chắn Nemesis là một dạng biến đổi gen từ một số loại nguồn gốc sinh học cung cấp những biểu hiện ban đầu. Dựa trên vũ trụ sâu sắc về virus học và các quái vật truyền nhiễm của Resident Evil, một lời giải thích chi tiết hơn về kí sinh trùng Parasite chắc chắn sẽ rất được mong chờ, đặc biệt dựa trên mức độ sâu sắc mà Capcom đã thể hiện trong phần lớn các trường hợp về cốt truyện sinh học của Resident Evil.
Vì sao chỉ có một Nemesis?
Trong vũ trụ Resident Evil, chỉ có duy nhất một Nemesis được tạo ra, và dự án Nemesis đã bị đóng cửa sau vụ bùng phát ở thành phố Raccoon. Nemesis được tạo ra với nhiệm vụ săn lùng các thành viên của lực lượng S.T.A.R.S. trong vụ bùng phát thành phố Raccoon, nhằm vô hiệu hóa nỗ lực điều tra và buộc tội những mối liên hệ của Umbrella đến sự việc này. Nó cũng là một gián điệp hai mang, đóng vai trò ứng dụng thực tế của một thí nghiệm bệnh hoạn và điên rồ, nhằm kiểm tra mức độ hiệu quả của kí sinh trùng Nemesis trong môi trường với một chuỗi định hướng cụ thể.
Đáng tiếc rằng không có câu trả lời cụ thể vì sao chỉ có một Nemesis được tạo ra, và vì sao dự án này lại bị hủy bỏ hoàn toàn gần như ngay lập tức. Việc thiếu hụt vật chủ chắc chắn không phải lý do, dựa trên số lượng vật chủ thất bại đã bị tiêu hủy của những dự án không thành công trước đây nhằm tạo ra các Tyrant thông thường. Nếu mục đích là để vượt qua một số lỗ hổng trí thông minh và những thất bại trong việc bảo toàn chức năng não bộ trong các vật chủ Tyrant thông thường, dự án Nemesis rõ ràng đã thành công. Một vài khả năng khác có thể bao gồm những khó khăn trong việc tạo ra kí sinh trùng Nemesis, hoặc rất có thể là do một quy trình phức tạp liên quan đến việc kết nối kí sinh trùng với vật chủ, khiến cho việc sản xuất đại trà các vũ khí sinh học Nemesis này khó sinh lời trong tương lai.
Ngoài ra cũng có khả năng là do Nemesis đã thất bại hoàn toàn trong thực thi nhiệm vụ ở thành phố Raccoon, dựa trên việc nhân vật chính đã nhiều lần đánh bại nó, và cuối cùng giết chết được nó. Tuy vậy, Jill Valentine lẫn Carlos Oliveira đều không phải những người quen chiến đấu, và phải mất rất nhiều nỗ lực để họ hạ được Nemesis trong một tình thế hết sức nguy hiểm. Có lẽ dựa trên sự khó khăn, thời gian và chi phí cho việc tạo ra một Nemesis, Umbrella sẽ muốn tìm một thứ gì đó an toàn hơn, và vượt trội hơn mọi thứ chúng từng tạo ra. Tóm lại, sẽ cần có lời giải thích cho lý do vì sao chỉ có một Nemesis được tạo ra trong suốt lịch sử của Umbrella, bất chấp vô số các Tyrant thông thường khác đã được tạo ra.
Mối liên hệ với những game Resident Evil khác?
T-Virus, hoặc virus Progenitor trước nó, đã luôn là "xương sống" của cốt truyện và các sinh vật ma quỷ trong seri Resident Evil, với một vài ngoại lệ như Mold trong Resident Evil 7 và kí sinh trùng Las Plagas trong Resident Evil 4 với 5. Sẽ rất thú vị để tìm xem liệu có mối liên hệ lịch sử nào giữa kí sinh trùng Nemesis hay tạo vật của nó với bất kì loại quái vật nấm, virus hay kí sinh trùng nào trong seri này hay không. Dựa trên việc kí sinh trùng Las Plagas đến từ châu Âu, mà cụ thể là Tây Ban Nha, và phản diện chính của game, Saddler, có những mối liên hệ bí ẩn đến ngành công nghiệp sinh lời Vũ khí sinh học, nó có thể làm dấy lên các giả thiết và dự đoán của người hâm mộ về một mối liên hệ giữa Nemesis với Las Plagas, khi cả hai đều chiếm lấy tâm trí vật chủ.
Câu chuyện nền cho danh tính của Nemesis?
Cuối cùng, dựa trên việc chỉ có một Nemesis được tạo ra, và mục đích của kí sinh trùng này là chiếm kiểm soát hoàn toàn ý thức và bản ngã của Tyrant vật chủ, sẽ rất thú vị để tìm hiểu xem ai là vật chủ ban đầu trước khi biến đổi. Dựa trên việc các Tyrant về sau đều là hàng "sao chép", để tăng khả năng thành công trong việc tạo ra một Tyrant hoàn chỉnh mà không phải trải qua quá trình biến đổi phức tạp của vật chủ con người, Nemesis gần như chắc chắn cũng dựa trên vật chủ là một Tyrant bản sao. Nhưng chỉ cần biết ai là vật chủ "gốc" để sao chép nên các Tyrant này cũng đủ để tăng thêm mức độ đáng sợ cho chúng, đặc biệt là với Nemesis. Và nếu một số nhận thức của vật chủ này tự bảo toàn, Nemesis có thể nên đặc biệt hơn trong dàn phản diện của Resident Evil.
Dựa trên xu hướng xây dựng cốt truyện xoay quanh các khái niệm sao chép, nhân bản của Capcom trong những phần game Resident Evil trước đây, như trường hợp một người giống hệt Ada trong Resident Evil 6, hay bản sao các thành viên gia đình Ashford trong Resident Evil Code: Veronica, điều này thực tế có vẻ không bị so sánh quá nhiều. Đó sẽ là một cách đơn giản để tạo ra một Nemesis đáng sợ hơn với câu chuyện nền sâu sắc. Những concept art gần đây về Nemesis mang đến khả năng người chơi sẽ có được một cái nhìn sâu sắc hơn vào sự sáng tạo và nguồn gốc của con quái vật kinh hoàng này. Trong các bức ảnh về thứ mà có vẻ như là hình thái ban đầu của vật chủ Nemesis, có thể nhìn thấy hình dáng con người, không giống với một Tyrant thông thường. Có lẽ Nemesis này đã trải qua tiến trình chuyển hóa hoàn chỉnh của một Tyrant chứ không phải một Tyrant bản sao.
Điều này mở ra vô số giả thuyết mà từ đó có thể lý giải rất nhiều câu hỏi. Nếu nó không phải một bản sao, và đòi hỏi một vật chủ con người, nó sẽ lý giải sự khó khăn tột độ trong việc tạo ra một sinh vật Nemesis hoàn chỉnh, dựa trên vô số các vật chủ con người gặp thất bại trong quá trình chuyển hóa thành Tyrant. Điều này có thể giải thích vì sao dự án Nemesis bị hủy bỏ, hay vì sao chỉ một Nemesis được tạo ra. Hiện tại, có lẽ tốt nhất là chờ đến ngày 3 tháng 4 để biết chính xác thì Resident Evil 3 Remake chứa đựng câu chuyện nào dành cho Nemesis. Game sẽ ra mắt trên PC, PS4 và Xbox One.