Mặc dù có rất nhiều tựa game lớn nhỏ khác nhau, dòng thời gian trong Resident Evil thực tế chủ yếu xoay quanh các giai đoạn trước và sau sự kiện ở thành phố Raccoon, cùng với bối cảnh mới diễn ra ít nhất khoảng 10 năm sau đó
Resident Evil, thương hiệu định hình nên thể loại kinh dị sinh tồn ra mắt từ năm 1998, đến nay đã trải qua vô số những tựa game lớn nhỏ khác nhau. Trong khi đa số phần game chính truyện đều đi theo thứ tự thời gian cụ thể, có một hệ thống các trò chơi nhỏ hơn trải đều xuyên suốt dòng thời gian của seri này, với phần lớn tập trung vào các sự kiện của thành phố Raccoon, được xem là chất xúc tác cho hầu hết các tuyến truyện. Những tựa game Resident Evil đầu tiên được xây dựng quanh tập đoàn tội ác Umbrella Corporation, khá phù hợp với sự kết hợp giữa chủ đề kinh dị và những âm mưu hấp dẫn. Biểu tượng Umbrella trở thành hình mẫu của cái ác, với thây ma và những sinh vật đột biến khác bắt nguồn từ sự liều lĩnh hoặc tàn độc của Umbrella. Khi seri này ngày càng phát triển, sức mạnh và sự hiện diện của Umbrella dần suy giảm, và câu chuyện tập trung vào các nhân vật chính nhiều hơn. Dù vậy, seri Resident Evil vẫn duy trì phần lớn các chủ đề gốc rễ của nó, chỉ là thay thế Umbrella bằng những tổ chức ma quỷ khác. Nhân dịp bộ phim Resident Evil: Welcome to Raccoon City ra mắt trailer mới, hãy cùng xem lại toàn bộ lịch sử thương hiệu này trải đều qua các phần game lớn nhỏ khác nhau.
Thành phố Raccoon cuối thập niên 90
Như đã nói, rất nhiều tựa game Resident Evil đầu tiên tập trung vào các sự kiện trong thành phố Raccoon. Tựa game Resident Evil ra mắt năm 1998 khám phá dinh thự Spencer nổi tiếng, nhưng các sự kiện trong Resident Evil Zero thực tế còn diễn ra trước đó nữa. Phần tiền truyện này theo chân Billy Coen và Rebecca Chambers khi cả hai khám phá dãy núi Arkley, một khu vực ngay bên ngoài thành phố Raccoon, với câu chuyện diễn ra khoảng 24 tiếng trước các sự kiện của phần game đầu tiên. Resident Evil 2 và Resident Evil 3 diễn ra vào tháng 9 của cùng năm 1998 với tựa game đầu tiên, với mốc thời gian gần gần nhau, và khám phá thêm nhiều địa điểm biểu tượng khác. Resident Evil 3 cũng kết thúc với sự hủy diệt của thành phố Raccoon, nhưng không phải là phần cuối cùng diễn ra ở đó.
Resident Evil: Resistance, Resident Evil Outbreak và Outbreak File #2 đều diễn ra không lâu trước khi thành phố Raccoon bị đánh bom, trong khi đó Resident Evil: Operation Raccoon City cho người chơi cơ hội tham gia vào một đội an ninh của Umbrella trong cuộc bùng phát ở thành phố Raccoon (Với lối chơi khá tệ). Resident Evil: Code Veronica và Resident Evil Survivor 2: Code Veronica tập trung vào cuộc tìm kiếm người anh trai Chris Redfield của Claire Redfield, trong khi đó Resident Evil: Darkside Chronicles kể lại nhiều sự kiện của hai phần game trước. Cuối cùng là Resident Evil: The Umbrella Chronicles kể lại các sự kiện của Resident Evil Zero, Resident Evil và Resident Evil 3. Một vài mẩu truyện nhỏ xảy ra trong hoặc xung quanh thành phố Raccoon vào thời điểm xảy ra sự bùng phát cũng được sử dụng.
Hậu thành phố Raccoon và thập niên 2000
Resident Evil Survivor diễn ra ở vùng ngoại ô hòn đảo Sheena không lâu sau khi thành phố Raccoon bị phá hủy. Resident Evil Gaiden là một tựa game không chính thống, theo chân Leon S. Kennedy và Barry Burton, nhưng trái ngược với nhiều điểm quan trọng của seri. Resident Evil: Dead Aim là một tựa game bắn súng light-gun diễn ra vào năm 2002 trên một con tàu biển thuộc quyền sở hữu của Umbrella là Spencer Rain. Resident Evil 4 diễn ra vào năm 2004, bắt đầu xa rời khỏi Umbrella. Trong phần này, Leon Kennedy đặt chân đến một ngôi làng ở Tây Ban Nha bị lây nhiễm bởi một loại kí sinh trùng mang tên Las Plagas. Mặc dù tổ chức Umbrella có xuất hiện trong những tựa game về sau, đặc biệt trong việc xây dựng cốt truyện, Resident Evil 4 góp phần định hình nên sự sụp đổ của tổ chức này, với các thế lực khác trỗi dậy.
Resident Evil: Revelations ra mắt lần đầu trên Nintendo 3DS, diễn ra không lâu sau Resident Evil 4 - Lần này theo chân Jill Valentine đặt chân lên du thuyền Queen Zenobia. Tổ chức khủng bố sinh học Il Vetro đã điều chỉnh T-Virus, tiếp tục công việc của Umbrella. Điều này đã trở nên phổ biến với các tựa game hậu Umbrella để tạo ra sự thống nhất về mặt cốt truyện xuyên suốt thương hiệu. Resident Evil 5 diễn ra vào năm 2009, theo chân Chris Redfield và cộng sự mới Sheva Alomar đặt chân đến vùng Kijuju, Châu Phi. Game tập trung vào một vụ bùng phát khác của Las Plagas, và cũng có nhiều chi tiết gợi nhớ lại Umbrella, đặc biệt là Wesker. Resident Evil: Mercenaries 3D thì là một tựa game trên Nintendo 3DS, với chế độ mini-game Mercenaries từ hai phần Resident Evil 4 và 5.
Jake, Ethan và một sự đổi mới thương hiệu vào năm 2010
Resident Evil: Revelations 2 diễn ra giữa hai phần 5 và 6, theo chân Claire Redfield cùng con gái của Barry Burton là Moira. Resident Evil 6 mang đến các nhân vật vô cùng quen thuộc như Leon, Chris, Ada Wong, đồng thời giới thiệu con trai của Wesker là Jake Muller. Game có 4 phần chơi chiến dịch khác nhau và có sự đón nhận trái chiều. Phần game thứ sáu này vẫn chưa thể quay lại gốc rễ kinh dị của seri, nhưng có mang đến một số cải tiếng, dù vậy nó vẫn tập trung vào các pha hành động hơn là sự căng thẳng được xây dựng thông qua bầu không khí của trò chơi. Nhưng phản ứng với hai phần 5 và 6 thực sự đã có tác động rõ nét lên định hướng của phần 7. Resident Evil 7: Biohazard mang đến cho người hâm mộ nhân vật chính mới mang tên Ethan Winters, khi anh tìm kiếm vợ mình trong một căn nhà bị bỏ hoang ở Louisiana. Game lấy bối cảnh cùng năm với thời điểm ra mắt, thực sự chú ý đến những yếu tố đã làm nên tên tuổi cho thương hiệu Resident Evil ngày trước, và được xem là một tựa game hết sức đáng sợ, đặc biệt khi chơi với định dạng thực tế ảo.
Phần gần nhất trong thương hiệu Resident Evil, Resident Evil: Village đã tận dụng lại những yếu tố hiệu quả nhất của phần game thứ bảy. Diễn ra ba năm sau phần trước đó, Village tiếp tục tuyến truyện của Ethan Winters, lần này tìm kiếm con gái mình ở một ngôi làng nhỏ tại châu Âu. Village cũng mang đến một số lựa chọn vô cùng mạo hiểm, khi giới thiệu ma cà rồng, người sói và những sinh vật bí ẩn khác bên cạnh chủng loài zombies đột biến từ con người. Lựa chọn này dường như tỏ ra khá hiệu quả khi game đón nhận những đánh giá rất tích cực. Dĩ nhiên bài tổng hợp này chỉ xoay quanh dòng thời gian trong các tựa game, mà chưa đụng đến những phần mở rộng trong các tiểu thuyết, phim ảnh và truyện tranh. Bên cạnh việc định hình nên thể loại kinh dị sinh tồn, thương hiệu Resident Evil đã phát triển nên một hệ thống cốt truyện sâu sắc và phức tạp xuyên suốt 3 thập kỷ qua.