Review Call of Duty Black Ops Cold War: Tiềm năng còn dang dở
Call of Duty: Black Ops Cold War sẽ là một tựa game hay theo thời gian, nhưng hiện tại nó lại mang đến màn ra mắt thiếu thuyết phục do các vấn đề kĩ thuật và sự thiếu hụt nội dung
Kể từ khi Xbox 360 ra mắt vào năm 2005, thương hiệu Call of Duty của Activision đã trở thành cái tên mở ra thế hệ console chơi game tiếp theo. Giờ đây, đến lượt Call of Duty: Black Ops Cold War có vinh dự đó với Xbox Series X, và tuy tựa game này có nhiều sự thiếu sót đáng chú ý, nó vẫn thành công trong việc thể hiện được công nghệ của thế hệ game tiếp theo. Call of Duty: Black Ops Cold War thực sự rất đẹp mắt, cho phép người chơi lựa chọn giữa đồ họa Ray-Tracing siêu ấn tượng hoặc để game chạy ở mức khung hình đáng nể là 120FPS. Hiện tại, Call of Duty: Black Ops Cold War chắc chắn là một trong những tựa game có đồ họa ấn tượng nhất trên Xbox Series X và PlayStation 5, do đó những ai muốn tìm một tựa game có khả năng phô diễn sức mạnh hệ máy console mới này chắc chắn nên thử qua nó.
Call of Duty: Black Ops Cold War đã sử dụng âm thanh 3D một cách vô cùng khôn khéo, và miễn là người chơi có một cặp tai nghe "chuẩn", họ có thể trải nghiệm nó hoàn hảo nhất. Âm thanh 3D và đồ họa tiên tiến của game thể hiện rõ nét nhất trong phần chơi chiến dịch, khi lần đầu tiên Raven Software được giao nhiệm vụ phát triển chế độ chơi chiến dịch cho một tựa game Call of Duty. Các màn chơi của Black Ops Cold War cũng mang đến những cảm giác mới mẻ, như bổ sung thêm những nhiệm vụ phụ, một hệ thống tạo nhân vật (Đại loại vậy), các lựa chọn đối thoại, và cho phép người chơi đưa ra những quyết định phần nào thay thế cách thức diễn ra một vài sự kiện trong cốt truyện. Nhưng cũng như mỗi khi Call of Duty hứa hẹn về các thay đổi trong chế độ chơi chiến dịch, những điều đó chỉ dừng lại ở mức "cưỡi ngựa xem hoa" chứ không thay đổi đáng kể công thức của cả dòng game.
Một khía cạnh mà phần chơi chiến dịch của Call of Duty: Black Ops Cold War tạo nên khác biệt chính là độ "mở" trong các nhiệm vụ. Điều này cho phép người chơi thử nghiệm nhiều hơn, và thực hiện các mục tiêu theo những cách khác nhau. Ví dụ điển hình nhất chính là màn chơi ở trụ sở của KGB, khi người chơi có một số cách khác nhau để hoàn thành nhiệm vụ, đồng thời tự do khám phá một khu vực mở hoàn toàn. Tuy nhiên, phần chơi chiến dịch của game lại quá ngắn, kể cả so với tiêu chuẩn thông thường của dòng game Call of Duty. Tùy vào mức độ khó khác nhau, cũng như việc người chơi dành bao nhiêu thời gian để khám phá các màn chơi hay quan tâm đến những nhiệm vụ phụ, game có thể được hoàn thành trong khoảng từ 3 đến 5 tiếng, và chắc chắn điều này mang đến những lợi ích cũng như bất lợi khác nhau cho trò chơi, cũng như cho cảm nhận của game thủ.
Ở mặt tích cực, điều này đảm bảo phần chơi chiến dịch của Call of Duty: Black Ops Cold War gọn ghẽ, không có bất kì "chất phụ gia" nào được thêm vào mà đôi khi vô tình làm giảm nhịp độ như trong các phần trước. Nhưng ngược lại, một vài người chơi sẽ cảm thấy nó không đáng với cái giá 70 đô-la mà họ bỏ ra cho game. Có thể nói, phần chơi chiến dịch của game rất chất lượng, nhưng thiếu số lượng, và điều đó còn lan sang cả phần chơi multiplayer nữa. Call of Duty: Black Ops Cold War chỉ có khoảng 8 bản đồ multiplayer truyền thống khi ra mắt, cùng với hai bản đồ dành riêng cho chế độ Fireteam. Bù lại, tất cả chúng đều rất chất lượng. Những bản đồ như Moscow và Satellite tỏ ra vô cùng nổi bật, còn lại đều nằm ở mức chơi được cho đến rất tốt. Dù vậy, một số người hâm mộ vẫn kì vọng sẽ có nhiều bản đồ hơn khi game ra mắt để tăng thêm tính đa dạng, và có thể làm giảm đi những thất vọng do thiếu sót nội dung, điều mà một seri như Call of Duty hiếm khi xảy ra.
Tuy nhiên, điều khiến người hâm mộ lo lắng hơn cả chính là việc thiếu các chế độ phổ biến. Một lần nữa, những chế độ được yêu thích như Gun Game không có sẵn khi game ra mắt, một điểm trừ cực lớn khi chúng vốn đã được coi là hình mẫu của seri Black Ops. Gunfight, chế độ đột phá từ Call of Duty: Modern Warfare dự kiến sẽ trở lại trong Mùa 1 của Call of Duty: Black Ops Cold War cũng không có sẵn từ đầu, và người hâm mộ phải chờ ít nhất một tháng nữa mới được trải nghiệm nó. Những ván Call of Duty tiêu chuẩn như Free-for-All, Kill Confirmed, Team Deathmatch đều có sẵn, nhưng Treyarch cũng đã thử vài chế độ mới, và mang lại những thành công khác nhau. Combined Arms mang đến một trải nghiệm Call of Duty ở quy mô lớn hơn, với sự tập trung vào bản đồ lớn hơn, lối chơi dựa trên mục tiêu, và phương tiện di chuyển. Mỗi bản đồ đều có những đặc điểm riêng, do đó Combined Arms có thể tạo ra nhiều trải nghiệm mới lạ cho game thủ.
Trong khi đó, VIP Escort đòi hỏi quá nhiều sự phối hợp với đồng đội để mang lại cảm giác vui vẻ khi ghép đội ngẫu nhiên, do đó người chơi nên tránh chế độ này trừ khi có một đội hoàn chỉnh. Fireteam là một chế độ mới khác trong Black Ops Cold War, và chắc chắn nó sẽ thu hút cộng đồng hâm mộ Warzone. Ban đầu, chỉ có một phiên bản duy nhất của Fireteam là có sẵn, với tên gọi Dirty Bomb, và yêu cầu người chơi thu thập Uranium để kích nổ những quả bom trước khi đội khác có cơ hội làm điều đó. Fireteam: Dirty Bomb khác biệt so với trải nghiệm multiplayer thông thường của Black Ops Cold War, khi pha trộn thêm các yếu tố từ Warzone, cho phép người chơi nhảy dù xuống bản đồ, và sử dụng hệ thống mặc áo giáp. Fireteam: Dirty Bomb có thể trở nên cực kì rối do lượng người tham gia đông và độ hỗn loạn của mọi thứ, nhưng nó chắc chắn có những khoảnh khắc ấn tượng riêng, và ít nhất là một điều gì đó mới mẻ cho game thủ.
Call of Duty: Black Ops Cold War mang chế độ Zombies được yêu thích trở lại, với bản đồ duy nhất là Die Maschine. Diễn ra trong và xung quanh bản đồ Zombies gốc là Nacht der Untoten, Die Maschine mang đến cho người hâm mộ những trải nghiệm thân thuộc như mở các cánh cửa bị khóa, mở nguồn điện, hoàn thành một chi tiết ẩn, và chiến đấu với hàng đàn xác sống. Black Ops Cold War đã nỗ lực làm mới trải nghiệm Zombies, và những sự thay đổi đó rõ ràng đang đi đúng hướng. Thay vì cho người chơi bắt đầu với một khẩu súng lục đơn thuần, game cho phép người chơi mang nguyên set đồ của họ từ multiplay vào chế độ này. Lũ zombies cũng sẽ có nhịp độ nhanh hơn rất nhiều ngay khi bắt đầu, do đó người chơi không cần phải chờ đến những màn chơi cao hơn để mọi thứ trở nên hấp dẫn. Ngoài ra, người chơi cũng nhận được XP cho vũ khí và mở khóa các phụ kiện khi đang chơi chế độ Zombies, biến nó thành một khía cạnh thu hút nhiều người hơn.
Ngoài ra, chế độ Zombies lần này cũng có những tính năng mới, như hệ thống Exfil cho phép người chơi thoát khỏi màn bắn zombies mà không phải chờ đến khi bị giết hoặc tự xác. Zombies cũng sẽ có thanh máu để người chơi xác định được cần bao nhiêu đạn mới hạ được chúng, qua đó điều chỉnh chiến thuật phù hợp hơn. Ngoài các thay đổi này, chế độ Zombies trong Black Ops Cold War vẫn giống với các phiên bản trước đây. Một số người hâm mộ dĩ nhiên vui mừng vì điều này, trong khi số khác sẽ có một cảm giác quen thuộc đến mức có thể nhanh chóng nhàm chán. Một số người thì cảm thấy chế độ này chưa được đánh bóng tốt như các chế độ còn lại, và đặc biệt là sự xuất hiện của những lỗi đồ họa khá kì lạ, nhất là lúc chơi trên Xbox Series X và bật Ray-Tracing. Điển hình như việc toàn bộ bản đồ bị bao phủ bởi một lớp bóng râm dù người chơi đứng ở đâu đi nữa. Nếu đó là lỗi kĩ thuật đáng kể duy nhất của game, phần lớn mọi người đều có thể tạm cho qua, nhưng đáng tiếc trường hợp này lại không phải như vậy.
Có kha khá lỗi kĩ thuật đã làm "giảm nhiệt" của Call of Duty: Black Ops Cold War khi phát hành. Một số vấn đề dường như chỉ xảy ra với game khi được trải nghiệm trên một hệ console nhất định, nhưng phần lớn game thủ lại phải đối mặt với đủ các thể loại lỗi như tìm trận trong vô tận, chế độ Zombies không hoạt động trừ khi tạo phòng riêng, và tùy chọn chơi Black Ops Cold War chia màn hình hoàn toàn vắng bóng. Tuy các tựa game Call of Duty đôi lúc vẫn có những lỗi đáng chú ý, Black Ops Cold War dường như là một trong những cái tên chứa nhiều lỗi nhất khi ra mắt. Và những vấn đề này cùng với sự thiếu hụt về nội dung nếu so với các phiên bản trước đây có thể là kết quả của nhiều yếu tố khác nhau. Đại dịch COVID-19 đã có tác động lớn đến việc phát triển game, và quá trình thực hiện Black Ops Cold War đầy rắc rối cũng được ghi nhận. Về cơ bản, game không được "ủ trong lò" lâu như các bản tiền nhiệm, do đó kết quả sau cùng không được đánh bóng hoàn chỉnh cũng như không đa dạng về mặt nội dung như những gì người hâm mộ kì vọng ở một tựa game Call of Duty.
Qua thời gian, các vấn đề kĩ thuật trong Call of Duty: Black Ops Cold War sẽ được sửa, và game sẽ đón nhận thêm rất nhiều nội dung mới. Chỉ riêng Mùa 1 của game đã hứa hẹn những bản đồ, chế độ chơi, các nhân vật có thể điều khiển mới, và thậm chí là thêm nội dung cho Warzone. Nhưng ngay lúc này, game vẫn gây thất vọng với đa số người dùng, do đó người hâm mộ sẽ muốn để cho các nhà phát triển có thêm thời gian hoàn thiện mọi thứ trước khi bỏ tiền ra mua. Call of Duty: Black Ops Cold War hiện đang phát hành trên PC, PS4, PS5, Xbox One và Xbox Series X.
Bài cùng chuyên mục