Top các sự kiện in-game mang tính chất biểu tượng trong lịch sử MMO (Phần 1)

Với nhiều tín đồ của thể loại MMO, có một số sự kiện in-game nhất định đã được xem là một phần huyền thoại trong lịch sử MMORPG do mức độ ảnh hưởng của chúng với những ai từng tham gia

Với mỗi trò chơi trực tuyến nhiều người chơi (MMO) đều chỉ gói gọn trong thế giới riêng của nó, không có gì bất ngờ khi trải nghiệm mỗi người chơi là khác nhau. Nhưng trong khi phần lớn game MMO trở thành các vũ trụ thu nhỏ với câu chuyện riêng, một số game MMO cụ thể đã vượt qua định nghĩa "chỉ là một trò chơi", và để lại tác động mạnh mẽ với thế giới thật.

Top các sự kiện in-game mang tính chất biểu tượng trong lịch sử MMO Phần 1

Thực tế, một vài sự kiện cụ thể trong game MMO đã làm rung chuyển cuộc sống của một số game thủ, đến mức chúng trở thành hiện tượng mang tính biểu tượng. Trong bài viết sau, hãy cùng nhìn lại những sự kiện nào đã tạo nên ân tượng sâu sắc đến mức bất kì ai từng tham gia đều không thể nào quên.

Top các sự kiện in-game mang tính chất biểu tượng trong lịch sử MMO Phần 1  2

Leeroy Jenkins (World of Warcraft)

Về cơ bản đây không hẳn là một sự kiện mà nhà làm game Blizzard chủ đích tạo ra. Nó băt nguồn từ người chơi Ben Schuilz khi đang điều khiển nhân vật có tên "Leeroy Jenkins". Vào năm 2005, một năm sau khi World of Warcraft ra mắt, mọi thứ vẫn còn khá mới mẻ với phần lớn game thủ. Không có sẵn wiki hay hương dẫn, game thủ buộc phải dành thời gian để chuẩn bị đội hình và chiến lược trước khi tham gia hoạt động Raiding. 

Top các sự kiện in-game mang tính chất biểu tượng trong lịch sử MMO Phần 1  3

Vậy nên khi Ben Schulz, người chơi nhân vật "Leeroy Jenkins" AFK để chuẩn bị ... một đĩa thịt gà, anh ta bỏ lỡ khá nhiều khâu chuẩn bị từ những người đồng đội cùng guild "Pals for Life" của mình. Bất chấp điều đó, ngay khi vừa quay trở lại, Ben đã hét lớn tên nhân vật của mình như một tín hiệu xung trận và lao thẳng vào khu vực raid. Tất cả mọi người hoàn toàn bất ngờ, đành phải lao theo. 

Top các sự kiện in-game mang tính chất biểu tượng trong lịch sử MMO Phần 1  4

Đoạn video gốc mang tên Leeroy!! đã được đăng tải lên trang Warcraftmovies trong cùng năm 2005, và sớm trở thành meme. Sự nổi tiếng của meme này khiến cho Ben Schulz được mời đến tham gia BlizzCon năm 2007, và một NPC tên Leeroy Jenkins đã được thêm vào cả trong phần game chính thức lẫn trò chơi thẻ bài Hearthstone. (Mặc dù sau đó Ben Schulz tiết lộ đoạn video trở nên viral đã được dàn dựng).

Vụ ám sát Lord British (Ultima Online)

Trong khi nhiều người xem EverQuest là tiền thân của các trò chơi trực tuyến thời hiện đại, Ultima Online có lẽ mới thật sự là ông tổ của thể loại này. Được thiết kê là một thế giới mở hoàn chỉnh, nơi mọi người có thể tham gia vào các chuyên phiêu lưu, Ultima Online như một luồng gió mới cho những ai đã quen bị nhốt trong các thê giới giả tưởng thông thường. Với tầm ảnh hưởng của Ultima Online, không co gì bất ngờ khi Richard Garriott, cha đẻ trò chơi, được xem là "Ông tổ của game MMO".

Top các sự kiện in-game mang tính chất biểu tượng trong lịch sử MMO Phần 1  5

Anh ta từng tích cực hoạt động trong cả quá trình phát triển và trải nghiệm Ultima Online, với nhân vật Lord Cantabrigian British đóng vai trò người thống trị vương quốc Sosaria trong game. Nhiệm vụ chính của ông là cung cấp sự trợ giúp cho những người chơi khác trong lúc ngồi trên ngai vàng lâu đài Brtannia, nơi mà ông không bao giờ rời đi ngoại trừ lý do cốt truyện.

Top các sự kiện in-game mang tính chất biểu tượng trong lịch sử MMO Phần 1  6

Trong Ultima Online, đặc trưng nhân vật này là gần như bất tử - cho đến khi nhân vật người chơi Rainz giết chết Lord British trong đợt Beta Test của game vào năm 1997. Mặc dù điều này chủ yếu là lỗi từ người chơi (Garriott quên đặt tag bất tử), sự kiện này đã tác động đến thế giới game thời điểm đó, tơi mưc nó còn tạo ra "Định lý Lord British" nói rằng, nếu thứ gì đó tồn tại như một sinh vật sống trong một game MMORPG, ai đó sẽ luôn tìm cách giết nó.

Top các sự kiện in-game mang tính chất biểu tượng trong lịch sử MMO Phần 1  7

Sự phá hủy Eorzea (Final Fantasy 14)

Final Fantasy 14 từng bị xem là một trong những màn ra mắt game thảm họa nhất mọi thời đại. Số lượng lỗi ảnh hưởng đến gameplay nhiều tới mức Square Enix không chỉ phải đưa ra lời xin lỗi chính thức, mà họ còn phải gỡ bỏ toàn bộ trò chơi và tái phát hành với tên gọi A Ream Reborn. Và Final Fantasy 14 đã tái sinh thật sự, trở thành một trong những trò chơi nhập vai trực tuyến phổ biến nhất mọi thời đại.

Top các sự kiện in-game mang tính chất biểu tượng trong lịch sử MMO Phần 1  8

Nhưng điều khiến cho hành động "shutdown" trò chơi này trở nên thật sự ấn tượng chính là cách mà nhà phát triển Square Enix biến nó thành một sự kiện trong game. Khi cách duy nhất để sửa chữa các lỗi nghiêm trọng của game là tái khởi động hoàn toàn, đạo diễn mới, ông Naoki Yoshida quyết định tạo ra tuyến truyện "Seventh Umbral Era" như một cách để chính thức khép lại câu chuyện, mở đường cho việc tái khởi động.

Top các sự kiện in-game mang tính chất biểu tượng trong lịch sử MMO Phần 1  9

Trong sự kiện này, mặt trăng thứ hai của hành tinh là Dalamud được dự đoán sẽ dẫn đến một sự kiện tận thế. Trong khi mọi người chơi có thể triệu hồi các vị thần trong game để can thiệp, về sau mặt trăng này được tiết lộ là nhà tù của Bahamut, Trưởng lão Nguyên thủy quyền năng nhất. Trong một nỗ lực cuối cùng để đảm bảo sự tồn vong của thế giới, mọi người chơi đều được dịch chuyển đến tương lai, thời điểm mà Eorzea đã hồi phục sau sự kiện trên.

Top các sự kiện in-game mang tính chất biểu tượng trong lịch sử MMO Phần 1  10

Cuộc đại chiến B-R5RB (EVE Online)

So với những game khoa học viễn tưởng trực tuyến khác như Phantasy Star OnlineStar Wars: Knights of the Old Republic, EVE Online mang đến cái nhìn thực tế hơn về tương lai xa của du hành giữa các vì sao: Rât nhiều màn hình. Với việc nhà kinh tế học Eyjo Gudmundsson được thuê để chỉ đạo sự phát triển của thị trường trong game, và hầu như không có sự can thiệp nào từ nhà phát triển CCP, game thủ EVE Online có thể tự do khai thác, săn bắn và cướp boc, thậm chí lập trình cho bot làm những việc đó.

Top các sự kiện in-game mang tính chất biểu tượng trong lịch sử MMO Phần 1  11

Tuy vậy, điều nổi tiếng hơn cả về trò chơi này là cách mà hệ thống tự do của nó cho phép người chơi làm bất kì điều gì để kiếm tiền - đến mức có thể thuê các sát thủ trong game để hoàn thành công việc. Đó là trường hợp của "Cuộc tắm máu B-R5RB", được xem là trận chiến PvP lớn nhất trong lịch sử trò chơi điện tử thời điểm đó.

Vào năm 2014, trận chiên này kéo dài 21 giờ đồng hồ, với liên minh N3 CoalitionPandemic Legion (N3/PL) chống lại liên minh của Clusterfuck Coalition và Nga (CFC/Rus), có sự tham gia của hơn 7,548 người chơi, mà tối đa chỉ được khoảng 2,670 người chơi trong hệ thống B-R5RB cùng lúc.

Top các sự kiện in-game mang tính chất biểu tượng trong lịch sử MMO Phần 1  12

Tổng thiệt hại của cuộc chiến này là hơn 11 nghìn tỷ tiền Interstellar Kredit (ISK), mà giá trị ước tính ngoài đời thật là khoảng 300,000 đô-la. Cuộc xung đột này bắt đầu do một người chơi đã ... thiếu khoản thanh toán bảo trì theo lịch trình, khiến cho một vệ tinh của N3/PL nằm trong khu vực B-R5RB trở thành "miếng mồi ngon". Tác động của sự kiện này lớn đến mức nó được ghi lại trong cuốn sách tóm tắt lịch sử do fan của EVE Online thực hiện vơi tên gọi EVE: A History of the Great Wars of EVE Online. Cuốn sách cũng tổng hợp nhiều xung đột lớn hơn nữa trong game.

(Còn tiếp)

Bài liên quan

Bài đọc nhiều nhất

Bài mới trong ngày

Lên đầu trang