Năm 2019 này, cộng đồng game thủ FPS sẽ có cơ hội được trải nghiệm một trong những tựa game FPS mang đậm phong cách Quake ngày xưa do 3D Realms thực hiện
3D Realms, những người đã tạo ra hai tựa game Duke Nukem và Prey, có thể xem là những nhà phát triển game phong cách cũ đầy tâm huyết. Với Ion Maiden, tựa game mang lại cảm xúc mãnh liệt của những trải nghiệm game bắn súng ngày trước, đang phát hành trên Steam, đội ngũ tại 3D Realms vẫn còn nhiều kế hoạch hơn cho một chuyến du hành khác về quá khứ, củng cố niềm tin của hãng về việc vẫn còn rất nhiều điều để nói về những trò chơi của một kỉ nguyên nào đó.
Còn với tựa game sắp ra mắt Wrath: Aeon of Ruin – sẽ phát hành vào mùa hè này trên PC – nó sẽ mang lại cảm xúc hành động và bay nhảy tương tự như những ngày đầu tiên của thể loại game bắn súng 3D góc nhìn thứ nhất. Tương tự Ion Maiden, Wrath đi theo xu hướng chung là tiếp tục gắn bó với phong cách thiết kế của những game bắn súng FPS 3D giữa những năm 90, đồng thời phát triển thêm cả khía cạnh hành động – kinh dị của riêng nó.
Tuy vậy, các nhà phát triển còn thúc đẩy thêm một chút bằng việc mang vào một số yếu tố hiện đại nhằm giúp tăng cường vào khía cạnh thiết kế phong cách cổ của game. Được xây dựng hoàn toàn trên nền tảng engine Quake nguyên gốc, cùng công nghệ mà id Software đã dùng cho tựa game Quake ra mắt năm 1996, các nhà phát triển đã hợp tác cùng với một số nhà thiết kế và modder khác, bao gồm Jaremiah “Killpixel” Fox, người đã từng phát triển một bản mod cho Quake, để làm cho Wrath trở thành một tựa game chân thực hơn.
“Mọi thứ chúng tôi nhớ về kỉ nguyên cổ điển ngày nay gần như đã biến mất trong các tựa game FPS, và chúng tôi muốn mang nó trở lại”, ông Frederik Schreiber, Phó chủ tịch 3D Realms chia sẻ. “Ion Maiden về cơ bản là sự khởi động lại dòng thời gian của chúng tôi, trở về với giai đoạn 1996. Với Wrath, chúng tôi đã gặp gỡ một modder game Quake co tên “Killpixel”, người thực tế đã từng làm một bản mod cho tựa game đó.
Có rất nhiều bản mod dành cho Quake, nhưng bản mod của anh ấy đặc biệt một cách bất ngờ. Chúng tôi quyết định hợp tác với anh ấy và phát triển nó hơn nữa, thuê những người giỏi nhất, những người rành về Quake và thực sự đã từng làm việc với engine đó ngày trước, tất cả là để mang lại một truyền nhân tinh thần thực sự cho những gì đã làm nên tựa game Quake vào những năm 90. Đó cũng là tựa game lớn đầu tiên của 3D Realms được thực hiện nội bộ trong hơn một thập kỷ.”
Trong Wrath, bạn vào vai một Outlander bí ẩn, bị lạc trong tàn tích của một thế giới cổ xưa. Anh ta vô tình gặp một thực thể trao cho anh nhiệm vụ tiêu diệt các vị thần và quái vật ẩn nấp trong đống hoang tàn, và anh ta sẽ dùng đủ loại vũ khí và cổ vật bí ẩn khác nhau để làm điều đó. Diễn ra trong 3 chương, với 5 màn chơi mỗi chương, phần chơi chiến dịch sẽ đưa Outlander đi qua vô số địa điểm khác nhau, với sự thử thách tăng dần lên cùng với sự xuất hiện của nhiều sinh vật và kẻ thù mới.
Trải nghiệm game Wrath sẽ mang đến cảm giác thân thuộc cho những ai đã từng gắn bó với các tựa game bắn súng phong cách cũ. Với hàng đàn kẻ thù ở mọi khu vực và con đường, bạn sẽ nhanh chóng làm quen với sức mạnh và độ nặng của kho vũ khí của mình. Bắt đầu với một nắm đấm dao, mang đến một đòn đánh phụ thú vị có thể giúp bạn lao lên trước, bạn sẽ nhanh chóng nâng cấp sang vô số công cụ hủy diệt khác như khẩu shotgun hai nòng kinh điển, và một khẩu súng phóng lựu bắn ra độc.
Bạn cũng sẽ tìm thấy những cổ vật đặc biệt, cho phép bạn sử dụng những perk (lợi thế) và kĩ năng mạnh mẽ, như một cổ vật giúp hấp thu máu từ kẻ thù. Trong một cú twist thú vị làm nổi bật sự tập trung của game vào các thử thách, cổ vật Soul Tether sẽ mang hai tính năng là điểm hồi sinh và cơ chế lưu game. Nếu bạn chết, bạn sẽ quay trở lại nơi bạn đặt món cổ vật, và sử dụng hết Relic của mình trong quá trình chơi – về cơ bản khiến cho những bản lưu game trở thành một chiến thuật và là lựa chọn có giới hạn.
Mặc dù là một tựa game bắn súng mang phong cách thập niên 90, Wrath vẫn giới thiệu nhiều mẹo hiện đại và nhiều cải tiếng. Bên cạnh một số công nghệ mới thúc đẩy engine Quake vượt qua các giới hạn trước đây của nó, cho phép các màn chơi lớn hơn và lối chơi nhanh hơn chưa từng xuất hiện trước đây, nó còn kết hợp một vài cơ chế gameplay và tương tác vật lý chân thật, cùng lối chơi cốt lõi mô phỏng khả năng dễ làm quen trong các tựa game gần đây.
Wrath: Aeon of Ruin nhắm đến mục đích mang lại nhiều cảm xúc từng được tìm thấy ở các tựa game FPS vào thập niên 90. Với Quake là một tựa game tinh túy của thời đại đó, và với những người hâm mộ hardcore đang giữ cho công nghệ và tinh thần sống mãi trong các năm tiếp theo, các nhà phát triển đã lên kế hoạch làm cho Wrath trở thành một lời tri ân thực sự đến những tựa game kinh điển của thập niên 90, đồng thời cho thấy chúng vẫn còn giá trị trong thời đại ngày nay. Mặc dù bản PC sẽ ra mắt trước, Wrath cũng sẽ phát hành trên PS4, Xbox One và Nintendo Switch trong giai đoạn 2020 sau đó.
KL Jackarl
Theo Gamespot