Âm Dương Sư: Các thức thần và truyền thuyết kinh dị mà bạn chưa biết (P4)
Đến với phần 4 của chuỗi truyền thuyết của các thức thần Âm Dương Sư. chúng ta sẽ tiếp tục tìm hiểu về những câu chuyện nổi tiếng xa xưa của Nhật Bản được chuyển hóa thành game khác biệt ra sao nhé.
Xem thêm tại các bài viết dưới đây:
- Các thức thần và truyền thuyết kinh dị mà bạn chưa biết (P1)
- Các thức thần và truyền thuyết kinh dị mà bạn chưa biết (P2)
- Các thức thần và truyền thuyết kinh dị mà bạn chưa biết (P3)
- Các thức thần và truyền thuyết kinh dị mà bạn chưa biết (P4)
- Truyền thuyết Nhật Bản về 4 vị Âm Dương Sư - Seimei, Kagura, Hiromasa, Yao Bikuni.
Yamatanōrochi - Bát Kỳ Đại Xà
Cốt truyện theo game
Tặng bạn Châm Nữ 6* phòng ngự và Phản Hồn 3* bạo kích là thú vui lớn nhất của Xà.
Truyền thuyết
《Cổ Sự Ký》 cùng 《Nhật Bản Thư Ký》 ghi lại rằng ánh mắt nó tựa lồng đèn đỏ, có 8 đầu 8 đuôi, toàn thân chia làm 8. Trên người mọc rêu xanh, cây cối cùng gỗ sam, cơ thể có thể lấp đầy tám cái thung lũng và tám cái núi, đó là nguồn gốc tên nó. Bụng nó luôn chảy máu đầm đìa, thối nát. Hàng năm nó đến Izumo, muốn ăn một cô gái với danh nghĩa hiến tế.
Theo truyền thuyết, Susanoo ở Takamagahara sau khi bị đày tới Izumo, xuôi theo Hiryō-gawa (Hiikawa), gặp một đôi vợ chồng già là Tenadzuchi và Ashinazuchi. Họ có tám đứa con gái, nhưng bảy người đã bị Bát Kỳ Đại Xà ăn, hôm nay, họ khóc than khi đối mặt với việc số mệnh con gái út Kushinadahime giống bảy người chị. Susanoo thành công lấy việc Kushinadahime gả cho hắn làm điều kiện, xung phong nhận việc thu phục Bát Kỳ Đại Xà sắp đến. Vì bảo vệ Kushinadahime, Susanoo biến nàng thành một cái lược, cài lên tóc mình, sau đó cùng Tenadzuchi và Ashinazuchi làm rượu sake (rượu cho Yamata no Orochi), đục tám lỗ trên tường, trang bị đầy đủ rượu.
Bát Kỳ Đại Xà đến nơi, ngửi mùi rượu sake, tám cái đầu tự chui vào tám cái lỗ để uống rượu, sau đấy say rượu ngã xuống, ngủ mê man không dậy nổi. Susanoo nhân cơ hội cầm Totsuka no Tsurugi chém Bát Kỳ Đại Xà. Lúc cắt tới cái đuôi, Totsuka no Tsurugi bị mẻ, xẻ cái đuôi thì phát hiện, trong đó chứa một thanh kiếm rất cứng và bén, cây kiếm đó chính là Kusanagi (Kusanagi no Tsurugi). Từ đó, Susanoo cưới Kushinadahime làm vợ, định cư ở Izumo.
*Thanh Kusanagi là một trong tam chủng thần khí của Hoàng gia Nhật Bản, mang ý nghĩa dũng cảm, tượng trưng cho ngôi báu của Thiên hoàng,
Yasha - Dạ Xoa
Cốt truyện theo game
Bụng 6 múi, damdang nhưng hơi điên.
Truyền thuyết
Rất nhiều người cho rằng Dạ Xoa xuất xứ từ Nhật Bản, thật ra nó vốn bắt nguồn từ thần thoại Ấn Độ cơ.
Thuyết pháp Khởi Nguyên Sinh của Phật Giáo theo sự truyền bá rộng rãi của Phật Giáo mà đến phương Đông.
Phật Giáo cho rằng có ba loại Dạ Xoa. Trích《Duy Ma Kinh》: "Thập Viết: Có ba loại Dạ Xoa: Một, trên mặt đất, hai, ở nơi hư không, ba, ở trên trời." Trong Phật giáo, Vaisravana thống lĩnh Dạ Xoa Bát đại tướng với mục đích nhằm "Duy trì chúng sinh giới". Dạ Xoa tự nguyện bảo vệ Đức Phật gọi là Thần Chấp hộ pháp, thủ lĩnh là Mật Tích hộ pháp.
Nếu nói Dạ Xoa là yêu quái, trong Phạn văn Ấn Độ, truyền thuyết về Dạ Xoa trong dân gian là "Tiệp Tật Quỷ" (Quỷ thoắt hiện thoắt ẩn), "Năng Giảo Quỷ", "Khinh Tiệp" (Nhanh như chớp), "Dũng Kiện". Nếu dịch âm thì được dịch thành "Dược Xoa", "Duyệt Xoa", "Dạ Xoa".
Dạ Xoa trong Phật Giáo Trung Quốc, dưới Âm ty hay dân gian đều không giống nhau.
Không Hành Dạ Xoa có đôi cánh dài để bay lượn trên không, màu sắc thiên biến vạn hoá, lúc đỏ, khi xanh, khi lại vàng. Nhưng cho dù là màu nào cũng có vầng đen xung quanh. Cơ thể nó, có khi là mình người đầu thú, hoặc đầu trâu, đầu ngựa, tóm lại sẽ khiến người khác sợ hãi. Đặc biệt nó thích gây rắc rối cho người ta.
Địa Hành Dạ Xoa, càng khiến người sợ hơn. Tóc nó bốc lên ngọn lửa xanh lục, cao mấy chục thước (1 thước = 3,33m), rực cháy tựa ngọn nến. Nó có một con mắt ở trên đỉnh đầu, một cái ở trên cằm, hình dạng rất kì dị, có cái hình tam giác, có cái hình trăng lưỡi liềm. Một cái lỗ mũi của nó hướng lên trời, cái kia lại chĩa xuống đất, có vòi như ốc sên, cứ thụt ra thụt vô. Lỗ tai của nó một cái hướng đằng trước, một cái hướng đằng sau. Hình dạng nó cực kì kinh khủng, khiến người nhìn thấy bị doạ run lẩy bẩy. Nó không thích giúp người, nó thích hại người.
Ame Onna - Vũ Nữ
Cốt truyện theo game
Lúc cô khóc trong phó bản bí văn, tôi cũng muốn khóc theo. Ở chương 4, cố sự của Vũ Nữ khớp với truyền thuyết, chẳng qua Vũ Nữ trong truyền thuyết không có nhu nhược chỉ biết khóc giống trong game.
Truyền thuyết
Khi trời mưa, có một người con gái đứng dưới mưa, nếu có đàn ông mỉm cười với cô, bảo cô dùng chung dù với mình thì cô sẽ vĩnh viễn đi theo hắn. Sau đó, chàng trai kia sẽ luôn sống trong môi trường ẩm ướt. Vì người bình thường khó có thể chống chọi lại khí ẩm như vậy, nên không lâu sau sẽ chết. Nghe nói dùng muối có thể thu phục Vũ Nữ.
Còn trong truyền thuyết, tại bán đảo Izu ngày xưa, thiếu phụ xinh đẹp mong mỏi chờ người chồng ra khơi đánh cá mãi chưa về, buổi tối sóng to gió lớn, mạo hiểm mưa gió ra bãi đá ngầm để trông về phương xa, nhưng bị sóng cuốn trôi đi. Có lời đồn nói thấy cô sầu muộn như vậy nên những chỗ cô đi qua sẽ có một vũng nước. Nếu cùng trai đẹp giao hợp, phát hiện đối phương không phải chồng mình thì sẽ giết họ, bắt đầu đi tìm kiếm không mục đích.
Aobozu - Thanh Phường Chủ
Cốt truyện theo game
"Thầy chùa có tóc". Hoà thượng đẹp trai. Sắc tức là Không, Không tức là Sắc, dù đoạ thành yêu, vẫn kiên trì giảng Phật học với mọi người.
Truyền thuyết
Thanh Phường Chủ là một yêu quái xuất hiện trong Bách Quỷ Dạ Hành. Hắn là hoà thượng một mắt, toàn thân xanh lè, thân hình cao lớn, có cặp chân to, bởi vì đi đường quá nhiều nên chân bị bẹt.
Hắn vốn là một hoà thượng lười biếng trong chùa, sau khi chết đi thành yêu quái vẫn phải gõ mõ, tiếp tục tu hành. Có lời đồn khác, hắn vốn là Sơn Thần, vì suy bại mà thành yêu quái, hoá thành u linh hoà thượng trong chùa. Mấy Sơn Thần lạc lối thành yêu quái thì sẽ rất đáng sợ, giống như ác quỷ sừng dài xuất hiện nơi núi non, giết người hút máu. Thế nhưng Thanh Phường Chủ lại là yêu quái không hại nhân loại, lớn lên giống như một tiên sinh hiền lành, khuôn mặt buồn rầu. Nếu có hài đồng ra sau núi chơi tới chiều tà mà không chịu về nhà sẽ bị Thanh Phường Chủ mang về hang động hoặc chùa hoang mà giáo huấn một phen.
Ở địa phương khác tại Nhật Bản có lời truyền khác. Ở huyện Kagawa, Thanh Phường Chủ lại là yêu quái sẽ hỏi những phụ nữ muốn treo cổ "Không treo cổ sao?". Nếu họ treo cổ thì hắn sẽ biến mất, nhưng nếu họ bỏ suy nghĩ treo cổ, Thanh Phường Chủ sẽ dụ dỗ hoặc đánh úp họ, khiến họ tắt thở ngoài ý muốn hay treo cổ thật.
Honne Onna - Cốt Nữ
Cốt truyện theo game
Ban đầu cô cũng chỉ là một phụ nữ bình thường. Khuôn mặt cô lạnh lùng nghiêm nghị, có một đoạn quá khứ bi thảm. Cô ép buộc mình không nhớ tới những chuyện đó, nhưng sự thống khổ giống lưỡi kiếm sắc bén đâm vào tim vậy. Cuối cùng cô lấy xương làm kiếm, hoá thành yêu quái tiếp tục tồn tại.
Truyền thuyết
Trong Bách Quỷ Dạ Hành, Cốt Nữ chỉ là một bộ hài cốt mà thôi. Trong tác phẩm của Koizumi Kakumo có một người tên là Juro, bởi vì không chịu nổi cảnh nghèo khó nên đã ly hôn với vợ, tái hôn cùng một tiểu thư có tiền có địa vị. Nhưng cuộc sống mới càng ngày càng khiến Juro chán nản, hắn hoài niệm vợ hiền ở nhà dệt vải. Một năm sau, vào một buổi tối, Juro quay trở về nhà, vợ hoàn toàn không trách tội hắn. Sáng ngày thứ hai, khi Juro tỉnh lại, phát hiện nằm bên cạnh hắn là một bộ xương tóc đen.
Ở trên là là tình tiết hư cấu trong tiểu thuyết. Còn tại Điểu Sơn Thạch Yến《Kim Tích Hoạ Đồ Tục Bách Quỷ》 có ghi lại, khi còn sống cô là một cô gái bị người ta bắt nạt, chà đạp, sỉ nhục, sau khi chết mang theo oán hận mãnh liệt mà hoá thành yêu quái, cũng báo thù những tên đàn ông bất lương. Vì chỉ có mỗi khung xương nên phải lấy da người để nguỵ trang. Dù thân thể thối rữa nhưng linh hồn nương nhờ vào hài cốt, vì chấp niệm mà trở lại thế gian để kết thúc tâm nguyện. Chấp niệm này biến thành một thứ cảm xúc khó hoá giải nhất.
Ngày thường cô sẽ là một mỹ nữ xinh đẹp hay mặc Nagajuban lộ vai, lấy sắc đẹp mà quyến rũ đàn ông. Lúc cần thiết sẽ cố ý lộ ra một phần xương trắng khiến kẻ ác kinh sợ.
Cố sự của yêu quái đều là những truyền thuyết không cái nào giống nhau, nên sẽ lấy truyền thuyết được biết đến phổ biến.
Cốt Nữ là một kỹ nghệ khi còn sống bị người vũ nhục, chà đạp, phẫn hận mà chết, hóa thành lệ quỷ lấy mạng người. Vì chỉ còn lại là một bộ xương nên phải dùng da người để nguỵ trang, ở Trung Quốc gọi là Họa Bì Quỷ, bắt nguồn từ 《Liêu Trai Chí Dị》.
Mục tiêu nó báo thù đa số là đàn ông, hơn nữa phần lớn đều là người có tính nết xấu.《Bách Quỷ Dạ Hành》 có ghi chép tỉ mỉ, nên môn học nghiên cứu về phong tục tập quán ở Nhật Bản đều dùng nó làm đối tượng nghiên cứu.
Cốt nữ là nữ quỷ mặc dù đã chết từ lâu rồi, nhưng lại mang theo chấp niệm với cái thế giới này, dù thân thể đã sớm mục nát, nhưng linh hồn lại bám trên hài cốt, dựa vào chấp niệm mà hoàn thành tâm nguyện.
Loại chấp niệm này từ từ bị biến đổi, dân gian lưu truyền đó là cảm tình thế gian khó hoá giải nhất, vì lưu luyến cùng si tình mà linh hồn bám vào hài cốt sống lại để gặp người yêu, hiện ra trước mắt người yêu vẫn một dung mạo và thanh âm khi mình còn sống, nhưng trong mắt người khác là bộ dạng hắn ôm hài cốt khóc rống. Cố sự của cô ấy, rất buồn.
Bài cùng chuyên mục