Vừa qua, hãng Bluehole đã có một số "chỉ trích" đối với chế độ Battle Royale của tựa game Fortnite, tuy nhiên có vẻ như bản chất vấn đề không thật sự nghiêm trọng như mọi người đã nghĩ
Khi Epic Games công bố tựa game bắn súng sinh tồn Fortnite sẽ nhận được chế độ Battle Royale hoàn toàn mới, ngay lập tức đã xuất hiện sự so sánh với PlayerUnknown's Battlegrounds của Bluehole. Và trong cùng thời điểm, sự căng thẳng cũng gia tăng. Phó chủ tịch hãng Bluehole, ông Chang Han Kim đã cho rằng hãng phát triển lo lắng Fornite có thể sao chép lối chơi của PlayerUnknown's Battlegrounds, chỉ trích cách tiếp thị chế độ mới trong Fortnite của Epic Games. Nay, trong một cuộc phỏng vấn với PC Gamer, Kim và người phiên dịch của ông, Sammie Kang, đã có những lời giải thích về các bình luận mà mọi người xem là không công bằng.
Cụ thể, Kim đã giải thích tình huống của Fortnite/PlayerUnknown's Battlegrounds "không phải về bản thân chế độ Battle Royale", và Bluehole "không bao giờ nảy sinh một vấn đề" với những chế độ khác có tính tương đồng. Theo lời ông Kim, đó hoàn toàn chỉ là "về Epic Games", nhưng điều này cũng không thật sự rõ ràng. Kim tiếp tục giải thích thêm về lý do mà hãng Bluehole lại quan tâm đến điều này. Từ góc nhìn của ông Kim và toàn bộ đội ngũ tại Bluehole, Epic Games đã ra mắt một chế độ chơi "tương tự với Bluehole, có những yếu tố tương đồng", và đó là một vấn đề dựa trên mối quan hệ chuyên nghiệp giữa hai hãng.
"Chúng tôi sử dụng Unreal Engine để phát triển PlayerUnknown's Battlegrounds, và chúng tôi đã trả một khoản tiền bản quyền lớn dựa trên sự thành công của chúng tôi cho Epic Games," ông Kim giải thích. "Epic Games luôn quảng bá mô hình bản quyền của họ theo kiểu, "Chúng tôi muốn hỗ trợ cho sự thành công của những hãng phát triển độc lập", và Bluehole là hãng phát triển độc lập đã thành công trong việc sử dụng Unreal Engine trong năm nay, và đó là vấn đề mà tôi nhìn thấy." Điều mà nhiều game thủ không đồng ý trong tuyên bố ban đầu, là sự ngụ ý rằng Bluehole có một số loại quyền sở hữu đối với những chế độ game kiểu Cuộc chiến Hoàng gia hoặc "Người sống sót cuối cùng". Kim nói rõ rằng hãng phát triển không tuyên bố theo kiểu đó, mà chủ yếu là sự thất vọng của Bluehole tập trung vào việc Epic Games đã nhắc đến PlayerUnknown's Battlegrounds trong "nguyên liệu" tiếp thị của hãng đối với chế độ game mới này.
"Trước khi chúng tôi thật sự xem xét kĩ vào những nét tương đồng của Battle Royale trong Fortnite, chúng tôi muốn đưa ra một chủ đề, vì đây là từ Epic Games. Chúng tôi có thể là câu chuyện lớn nhất hãng phát triển game độc lập thành công mà họ có , và sẽ có những hãng phát triển độc lập khác mong muốn thành công như chúng tôi trong việc sử dụng Unreal Engine, và họ sẽ quan tâm, đúng chứ? Vì vậy chúng tôi chỉ muốn đưa ra một chủ đề, và để mọi người biết nó có thể trở thành một vấn đề." Ông Kim còn bổ sung thêm rằng Bluehole chỉ mong muốn Epic Games tiếp cận với họ trước, dựa trên những kinh nghiệm mà họ có với việc hỗ trợ 100 người chơi trong PlayerUnknown's Battlegrounds. Theo lời ông Kim, Bluehole đã cảm thấy rằng việc hỗ trợ Epic Games sẽ cho phép hãng sau đó hiểu được làm thế nào để "phát triển những tính năng mới hoặc cải tiến engine để hỗ trợ lối chơi Battle Royale, và sau đó sử dụng nó cho chế độ game của riêng họ", hơn là tiếp tục một mối quan hệ công việc với Bluehole và PlayerUnknown's Battlegrounds
Trong thời gian tới, ông Kim hi vọng có thể bắt đầu một cuộc nói chuyện chính thức giữa Bluehole và Epic Games. Ông cũng tuyên bố một lần nữa là toàn bộ tình huống này chỉ là một vấn đề vì Epic Games tạo ra engine mà Bluehole sử dụng, và hãng Bluehole đã phải trả "một khoản tiền bản quyền" lớn cho Epic Games. "Chúng tôi có mối quan hệ kinh doanh này, và chúng tôi tin rằng sẽ tiếp tục được hỗ trợ, có lẽ phát triển những tính năng mới", ông Kim cho biết. "Tên của chúng tôi đã được dùng để quảng bá chính thức cho game của họ mà chúng tôi không được biết. Đã không có cuộc thảo luận nào. Đó chỉ là một chút bất ngờ và thất vọng khi thấy đối tác kinh doanh của chúng tôi sử dụng tên chính thức của chúng tôi để quảng bá cho mode game rất quen thuộc với chúng tôi, và đã có sự hiểu nhầm trong cộng đồng rằng chúng tôi chính thức tham gia trong dự án."
Thời điểm hiện tại, phía Epic Games chưa có phản hồi gì với tuyên bố ban đầu của Bluehole hay những bình luận mới này. Với việc PlayerUnknown's Battlegrounds gần đây đã vượt mức doanh thu 10 triệu, và Fortnite nhanh chóng nổi lên, những gì còn lại là nhiều người sẽ tiếp tục đưa ra suy đoán của họ về tình hình, vì dường như nó khó có thể bị lãng quên.
Theo Gamerant