Hãng game nổi tiếng với những tựa game online thu phí lại bất ngờ thay đổi chiến lược kinh doanh để cho ra đời những tựa game miễn phí.
Paradox Interactive được biết là một nhà sản xuất game chuyên cung cấp những tựa game online thu phí, chỉ có mỗi tựa game Magicka: Wizard Wars là tựa game online duy nhất mà họ đã phát hành miễn phí hoàn toàn trên Steam. Tuy nhiên mới đây thì Paradox Interactive đã có một số quyết định nhằm thay đổi phương thức vận hành của mình trong tương lai gần.
Trả lời trong một buổi phỏng vấn với GamesIndustry, ban giám đốc điều hành của Paradox đã có những tính toán về thành công của công ty cũng như những cách thức mới để công ty có thể phát triển hơn trong tương lai.
Trưởng ban quản lí khách hàng của bộ phận Phát triển kinh doanh, Shams Jorjani thừa nhận một điều rằng các trò chơi của họ có một khối lượng DLC khổng lồ - đặc biệt là game thiên về chiến lược như Crusader Kings II, Europa Universalis IV, và Hearts of Iron IV - đó thực sự là một nỗi lo lớn với những người chơi đam mê, người chơi phải trả rất là nhiều tiền cho những bản DLC khổng lồ.
Giám đốc sản phẩm Mattias Lilja nói rằng: “Paradox gắn bó với các loại trò chơi chiến thuật dạng mô hình chiến dịch bởi vì nó hấp dẫn", và CEO Ebba Ljungerud nói rằng: “Một lý do cho điều đó là vì các trò chơi cơ sở sẽ cung cấp lối chơi mạnh mẽ và lâu dài, ngay cả khi không có sự bổ sung của DLC”.
Gần cuối, Jorjani đã chia sẻ một số báo cáo hấp dẫn về việc chơi miễn phí. Ông nói rằng: “Công ty tôi không phù hợp với bất kỳ mô hình thanh toán nào", và “chúng tôi biết rằng trò chơi của chúng tôi chưa phù hợp khi vận hành các game dưới chế độ miễn phí”, nhưng mô hình P2P đang dần bị thu hẹp trên thị trường trong khi F2P” đang phát triển mạnh, nên họ buộc phải thay đổi.
Lilja lại vô cùng cởi mở với những ý tưởng về việc kinh doanh không thu phí, miễn sao Paradox có thể vận hành nó một cách hiệu quả nhất. Nhưng hiện tại thì công ty này vẫn chưa có kinh nghiệm về việc phát hành game miễn phí. Anh nói rằng:
“Nếu chúng ta có thể đồng thời có những cách trả tiền khác nhau và điểu ấy khiến mọi người hạnh phúc, chúng tôi sẽ làm nó. Nhưng chúng tôi chưa có kinh nghiệm, và chúng tôi chẳng biết điều đó sẽ diễn ra như thế nào ... Tôi không nghĩ chúng tôi có bất cứ điều gì đặc biệt để lèo lái nổi một trò chơi chiến lược miễn phí lớn như thế. Chúng tôi không có ý tưởng gì về việc sẽ làm thế nào. ”
Theo Trí Thức Trẻ