Dường như việc crack game không ảnh hưởng đến doanh thu game

Lê Khoa

Từ trước đến nay, vấn đề vi phạm bản quyền, crack game luôn là điều khiến các nhà làm game và phát hành game đau đầu. Nhưng theo một nghiên cứu gần đây, việc crack game không ảnh hưởng đến doanh thu của trò chơi đó

Qua nhiều năm, một trong những cuộc tranh luận lớn nhất trong ngành công nghiệp trò chơi điện tử là sức ảnh hưởng của việc vi phạm bản quyền trò chơi điện tử trên doanh thu game, với một số người còn cho rằng những biện pháp phòng chống vi phạm bản quyền ... đã gây ra tình trạng vi phạm bản quyền. Nay, một nghiên cứu được công bố gần đây đã đi đến kết luận rằng không có bằng chứng nào cho thấy việc vi phạm bản quyền trò chơi điện tử có ảnh hưởng tiêu cực đến doanh số bán hàng của các tựa game đó. Nghiên cứu được thực hiện bởi Công ty nghiên cứu và tư vấn kinh tế lâu đời nhất châu Âu, Ecorys, mang đến một cái nhìn sâu sắc về tình trạng vi phạm bản quyền của ngành công nghiệp trải trí nói chung, từ phim ảnh, phim truyền hình, sách, và game, trên các quốc gia Anh, Đức, Pháp, Tây Ban Nha, Ba Lan và Thụy Điển.

Nhìn chung, nghiên cứu cho thấy 51% những người lớn tham gia khảo sát thừa nhận đã tải hoặc truyền hình trực tuyến nội dung bất hợp pháp, với 18% thừa nhận đang làm như vậy với các trò chơi điện tử. Tuy nhiên, báo cáo không tìm được "bằng chứng thống kê cụ thể về sự thay đổi doanh số bán hàng do vi phạm bản quyền trực tuyến". Báo cáo tiếp tục tuyên bố "không có nghĩa là việc vi phạm bản quyền không có tác động, nhưng phân tích thống kê không chứng minh được ở mức độ đáng tin cậy rằng có sự tác động". Mảng duy nhất dường như có bằng chứng kết luận về sự ảnh hưởng doanh thu là với phim ảnh, hơn là với trò chơi điện tử và truyền hình trực tuyến.


Phim ảnh dường như chịu ảnh hưởng doanh thu từ vi phạm bản quyền nặng nhất

Một điều thú vị là, có những gợi ý trong báo cáo này cho thấy có những cách để các hãng game chuyển đổi thành công những người vi phạm bản quyền thành những khách hàng chịu trả phí, thậm chí có một số bằng chứng cho thấy một số trường hợp "việc tiêu dùng bất hợp pháp dẫn gia tăng tiêu dùng hợp pháp". Cụ thể, báo cáo trích dẫn rằng việc cho phép một mức độ nội dung hấp dẫn hơn cho những khách hàng trả phí có thể giúp thay đổi những người vi phạm bản quyền thành những người dùng hợp pháp, nếu họ thưởng thức tựa game họ đã chơi. 


Một số hãng phát triển game đã có những cách xử lý khác nhau rất thú vị

Qua nhiều năm, rất nhiều phương thức khác nhau đã được thử để "đấu" với nạn vi phạm bản quyền, từ những biện pháp mạnh như việc sử dụng DRM, cho đến một số lựa chọn ... thú vị hơn. Cụ thể như trường hợp của tựa game Game Dev Tycoon, vốn đã được các hãng phát triển thừa nhận ngay khi ra mắt thì phần lớn trong số đó đã là bản lậu. Nhằm đối phó với điều này, hãng phát triển đã tận dụng lối chơi độc đáo trong chính Game Dev Tycoon: Trong game, người chơi sẽ vào vai một nhà điều hành phát triển tựa game của riêng mình, và những người chơi phiên bản lậu ... cũng sẽ chịu thất thoát doanh thu nặng nề ... vì tệ nạn vi phạm bản quyền. 


Người chơi Game Dev Tycoon nếu dùng bản lậu cũng sẽ bị ảnh hưởng doanh thu bởi ... game lậu

Tóm lại, nghiên cứu kể trên cũng khá thú vị, và có thể nó sẽ làm cho một số công ty suy nghĩ về việc vi phạm bản quyền có ý nghĩa gì với game của họ. Dĩ nhiên, cũng cần phải lưu ý rằng việc vi phạm bản quyền có thể làm ảnh hưởng đến trò chơi điện tử theo những cách khác, đặc biệt khi nói đến những căng thẳng ngoài kế hoạch đối với nội dung multiplayer, và những đánh giá tiêu cực của người dùng đến từ những người chơi các phiên bản rò rỉ, chưa hoàn thiện của game. Tuy nhiên, nó sẽ khá thú vị khi thấy ngành công nghiệp trò chơi điện tử thử nhiều cách khác nhau, và xem những cách đó có thể biến các trường hợp vi phạm bản quyền sang thứ gì đó tích cực hơn.

Lê Khoa

Theo Gamerant

Bài cùng chuyên mục