Chỉ với một bài báo khiến cho cổ phiếu ngành game Trung Quốc sụt giảm thê thảm

Những gã khổng lồ ngành game Trung Quốc đang không khỏi lao đao khi cổ phiếu của họ tuột giảm mạnh mẽ sau một bài báo đến từ nhà nước Trung Quốc

Mới đây không lâu thì cổ phiểu của hàng loạt các công ty game tại Trung Quốc đã có một pha sụt giảm kinh hoàng và thậm chí gã khổng lồ như Tencent cũng phải chịu chung số phận. Nguyên nhận được đưa ra đó là bởi một tờ báo nhà nước Trung Quốc đã đăng tải một bài viết nói về ngành công nghiệp game của nước này. Đây cũng là động thái cho thấy những công ty lớn của ngành công nghiệp game Trung Quốc đang là mục tiêu mà các cơ quan quản lý nhà nước ngắm đến.

Cụ thể thì vào ngày thứ ba vừa qua, tờ Nhật báo Thông tin Kinh tế của nhà nước đã đăng tải một bài viết lên tiếng chỉ trích vấn nạn nghiện game, từ đó gây ảnh hưởng xấu đếu trẻ em và kèm theo đó là lời kêu gọi của các chuyên gia mong các cơ quan quản lý có thể siết chặt kiểm soát hơn nữa để ngăn cản vấn nạn này.

Chỉ với một bài báo khiến cho cổ phiếu ngành game Trung Quốc sụt giảm thê thảm

Đáng nói hơn là trong bài báo này có một đoạn viết rằng: "Xã hội đang nhận ra tác hại của trò chơi trực tuyến và nó được ví như "thuốc phiện cho tâm trí" và "m.a t.ú.y điện tử" ". Chỉ vài giờ sau khi được đăng tải thì bài báo này nhanh chóng bị gỡ xuống và được đăng lên lại, những lời lẽ chỉ trích cũng được giảm bớt so với bản gốc.

Nhưng bao nhiêu đó cũng đủ để khiến cho cố phiếu của Tencent và những công ty ngành game khác của Trung Quốc sụt giảm nghiêm trọng. Theo đó cổ phiếu của Tencent đã giảm đi 6,1% sau khi đóng cửa phiên giao dịch của mình. Những công ty khác như NetEase và Bilibili cũng có một mức giảm nặng nền không kém, lần lượt là 7,8% và 3,4%.

Tuy nhiên thứ mà những ông lớn công nghệ của Trung Quốc lo lắng đó là phía nhà nước đang có ý định ngắm đến ngày công nghiệp game để hạn chế sự phát triển của những người khổng lồ công nghệ tại đất nước này. Alibaba đã trở thành một bài học đắt giá cho các hãng khác bằng những đòn trừng phạt từ các cơ quan quản lý.

Kể từ năm 2018 cho đến nay, khi mà hàng loạt những tựa game của Tencent liên tục bị ngừng cấp phép khiến cho ông lớn ngành game này mất hơn 1 tỷ USD doanh thu của mình. Kể từ đó thì hãng luôn phải hợp tác chặt chẽ với cơ quan nhà nước thì mới mong có thể đưa những tựa game của mình đến với thị trường Trung Quốc.

Chỉ với một bài báo khiến cho cổ phiếu ngành game Trung Quốc sụt giảm thê thảm 2

Những yêu cầu về các tựa game mới ra mắt cũng dần trở nên khắt khen hơn, những nội dung liên quan đến vấn đề bạo lực, khiêu dâm hay những nội dung không phù hợp khác đều bị cấm không thương tiếc. Nếu game được ra mắt thì thời gian chơi game dành cho những đối tượng nhỏ tuổi càng bị hạn chế hơn bao giờ hết.

Để có thể đáp ứng được những yêu cầu ngặt nghèo từ cơ quan quản lý thì Tencent đã phải phát triển hệ thống nhận diện gương mặt để hạn chế việc trẻ em chơi game vào buổi tối. Kèm theo đó là quy định mới cho tựa gaem Honor of Kings khi mà các đối tượng trẻ em chỉ được chơi game 1 giờ mỗi ngày và 2 giờ vào cuối tuần và ngày nghỉ, còn những đối tượng dưới 12 tuổi trong trò chơi sẽ không được phép thực hiện giao dịch trong game.

Bài đọc nhiều nhất

Bài mới trong ngày

 Lùm xùm phía hậu trường: Họa sĩ nổi tiếng tố bị cắt lương, WIT Studio chính thức lên tiếng

Lùm xùm phía hậu trường: Họa sĩ nổi tiếng tố bị cắt lương, WIT Studio chính thức lên tiếng

hoanlagvnDũng Nhỏ TT

Ngành công nghiệp anime Nhật Bản vốn hào nhoáng trên màn ảnh lại một lần nữa lộ ra những mặt tối phía sau hậu trường. Mới đây, họa sĩ kỳ cựu Kyohei Ebata – người góp mặt trong nhiều tựa anime đình đám – đã công khai tố cáo việc bị cắt giảm thu nhập một cách vô lý trong quá trình làm việc cho dự án mới của Netflix. Vụ việc nhanh chóng thổi bùng làn sóng tranh cãi trong cộng đồng người hâm mộ và buộc WIT Studio phải chính thức lên tiếng.

Giải trí
"Kill Blue" kết thúc manga, chuẩn bị "đổ bộ" anime vào năm 2026: Một cơn sốt mới từ tác giả "Kuroko’s Basketball"

"Kill Blue" kết thúc manga, chuẩn bị "đổ bộ" anime vào năm 2026: Một cơn sốt mới từ tác giả "Kuroko’s Basketball"

hoanlagvnDũng Nhỏ TT

Mới đây, manga "Kill Blue" của Tadatoshi Fujimaki, cha đẻ của loạt manga đình đám "Kuroko’s Basketball", đã chính thức khép lại hành trình manga và chuẩn bị "đổ bộ" anime vào năm 2026. Với một đội ngũ sản xuất chất lượng và một câu chuyện kịch tính pha lẫn hài hước, anime "Kill Blue" đang nhận được sự kỳ vọng lớn từ cộng đồng fan hâm mộ.

Giải trí
"Solo Leveling" tái xuất với sự đầu tư lớn từ Netmarble, hứa hẹn thay đổi cục diện anime và game

"Solo Leveling" tái xuất với sự đầu tư lớn từ Netmarble, hứa hẹn thay đổi cục diện anime và game

hoanlagvnDũng Nhỏ TT

Sau khi Netmarble chính thức rót 2 tỉ won vào ủy ban sản xuất cho anime "Solo Leveling", cộng đồng fan không khỏi háo hức về tương lai của tác phẩm này. Không chỉ là một khoản đầu tư lớn, động thái này còn thể hiện tham vọng của Netmarble trong việc xây dựng một hệ sinh thái giữa game và anime, mở ra cơ hội lớn cho việc phát triển IP này trên toàn cầu.

Giải trí
Lên đầu trang