Trong năm 2022, ngành truyện tranh manga của Nhật Bản đã chứng kiến một sự tăng trưởng doanh thu ấn tượng, và các nhà phát hành hàng đầu của ngành công nghiệp truyện tranh tại Mỹ sẽ thảo luận về điều đó tại sự kiện SDCC
Từ trước đến nay, Hội nghị truyện tranh và Giải trí đa thể loại diễn ra thường niên tại San Diego luôn được gọi là Comic-Con, nhằm ám chỉ hình ảnh những biểu tượng văn hóa Mỹ trong giới truyện tranh như Marvel và DC, hay Star Wars và Star Trek, nhưng giờ đây chúng đang phải chia sẻ không gian với những cái tên đến từ Nhật Bản, như Demon Slayer và Spy X Family.
Manga nói chung đang phát triển mạnh mẽ hơn bao giờ hết, và điều đó được thể hiện rõ nét tại sự kiện Comic-Con năm nay, khi một cuộc thảo luận với những nhà phát hành Manga tiếng Anh hàng đầu của ngành công nghiệp được xem là gợi ý rõ nét nhất cho tương lai sáng lạng của Manga tại SDCC.
Hội nghị Bàn tròn về Ngành xuất bản Manga của SDCC 2022 sẽ là một trong những buổi thảo luận quy tụ những tên tuổi lớn nhất trong làng Manga tiếng Anh. Michael Gombos từ Dark Horse, Beth Kawasaki từ Media-do, Kevin Hamric từ Viz, Erik Ko từ Udon, Ben Applegate từ Penguin Random House, Ivan Salazar từ Kodansha US, Ed Chavez từ Denpa và Lyla Seo từ Manta, tất cả đều sẽ ngồi lại với nhau để thảo luận về manga trong năm 2022. Hội nghị Bàn tròn năm nay không chỉ đơn thuần là một sự ăn mừng, nó còn thể hiện cho sự chiến thắng của Manga nói chung, và là một chiến thắng ấn tượng về doanh số.
Theo các thành viên của hội thảo, Manga đang có doanh thu ấn tượng nhất mọi thời đại trong năm 2022. Michael Gombos thậm chí còn nói rằng doanh thu những bộ manga được dịch sang tiếng Anh của họ đã hoàn toàn đè bẹp doanh thu những đầu truyện tranh truyền thống, ngay cả khi đó chỉ là một phần nhỏ trong số những gì họ thật sự phát hành.
Một phần lý do cho điều này có thể là vì sự tác động văn hóa ngày càng tăng của Berserk, kể từ khi tác giả Kentaro Miura qua đời, nhưng rõ ràng doanh thu bán manga của Dark Horse được thúc đẩy bởi nhiều hơn một bộ truyện. Và thật sự thì không cần đến các con số để có thể nhìn thấy manga và anime đã chiếm lĩnh Comic-Con như thế nào.
Những thương hiệu nổi tiếng của Nhật Bản như Dragon Ball, Naruto và One Piece đã luôn được chào đón trong một môi trường như Comic-Con, nhưng khi nhìn vào những người đến tham gia, không khó để một người bình thường tưởng rằng đây là một sự kiện Manga. Bất kì lúc nào cũng có thể đứng kế một ai đó mặc đồ như Tanjiro trong Demon Slayer, hay Anya trong Spy x Family. Chúng đều đang là những bộ manga cực ki phổ biến ở Tây Phương lúc này, nhưng nếu nhìn kĩ hơn, rất có thể còn thấy được một vài người ăn mặc theo phong cách Biscuit Krueger hay Shizuku Murasakis (Hai nhân vật trong Hunter X Hunter). Rất khó để biết chắc, nhưng dường như đang có nhiều màn cosplay anime và manga hơn cả DC với Marvel.
Manga vốn đã bán chạy hơn truyện tranh Mỹ suốt nhiều năm qua, và các nhà bình luận đã đưa ra những dự đoán về lý do cho sự thống trị này, còn những thành viên hội thảo SDCC cũng có lý lẽ của họ. Kevin Hamric cho rằng mọi người "thèm khát" những câu chuyện mới; Lyla Seo thì nghĩ rằng sự phát triển của Webcomic và khả năng truy cập kỹ thuật số dễ dàng hơn đóng vai trò rất lớn. Từ sự phong phú về mặt nội dung cho đến sự nổi lên của thể loại Shojo, có hàng triệu cách giải thích khác nhau, nhưng tất cả đều quy về một điểm: Manga đang giành được sự chú ý của Gen-Z.
Nhưng nói như vậy không có nghĩa là Comic-Con sẽ trở thành nơi đối đầu giữa truyện tranh phương Tây và truyện tranh phương Đông. Hoàn toàn có thể gặp được một người hâm mộ Batman nói về việc Tim Drake tiết lộ mình là người Song tính, hoặc những cuộc thảo luận đan xen giữa các đầu truyện tranh DC/Marvel và các thương hiệu manga Nhật Bản. Tất cả đều tốt, tất cả đều đáng ăn mừng, và tất cả đều quan trọng. Tại sự kiện SDCC, Manga có thể đang trở nên lớn mạnh hơn bao giờ hết, và chắc chắn rằng sự thay đổi văn hóa này cũng sẽ được chào đón.