Một trong những người góp phần tạo nên công nghệ DirectX qua đời
Tuy tên tuổi của ông có thể khá xa lạ với phần lớn game thủ, nhưng di sản mà Eric Engstrom để lại chắc chắn ai cũng từng biết đến, khi mà giờ đây chúng ta đã sử dụng đến phiên bản thứ 12 của nó
Eric Engstrom có thể không phải một cái tên lẫy lừng như Bill Gates hay Steve Jobs, nhưng chắc hẳn phần lớn game thủ ở một vài thời điểm đều từng vô tình biết đến thành quả của ông. Engstrom nổi tiếng với bộ sưu tập các giao diện lập trình ứng dungg5 được thiết kế để chạy đa phương tiện một cách mượt mà trên nền tảng Microsoft từ Windows 95, và còn được biết đến với tên gọi DirectX. Công nghệ này vô cùng phổ cập, đến mức ngay cả chiếc máy console Xbox Series X tiên tiến cũng sử dụng một biến thể của Direct X. Đáng tiếc rằng, Enstrom đã qua đời vào đầu tháng 12 này do biến chứng sau một chấn thương không được tiết lộ. Direct X được tạo ra bởi Engstrom, Alex St. John và Craig Eisler, cùng với sự hỗ trợ của người đứng đầu tập đoàn Windows ngày đó, Brad Silverberg, đã phát triển nên một chương trình mà về sau đã tạo nên cuộc cách mạng trò chơi điện tử trên Microsoft.
Sau khi Windows 95 ra mắt, các nhà phát triển game cho thấy họ gặp rắc rối trong việc làm game cho nền tảng OS, khi mà những trò chơi bất ổn định không ngừng phá hủy trải nghiệm của game thủ. Vào tháng 9 năm 1995, DirectX ra mắt, và để khuyến khích các nhà phát triển game thử nghiệm hệ thống mới, Engstrom cùng đội ngũ của ông đã tiếp cận cha đẻ thương hiệu Doom, ông John Carmack, để mang game lên Windows. Doom và Doom II vừa được tái phát hành vào năm ngoái, và vẫn phổ biến giống như thời hoàng kim của chúng trước kia. Engstrom qua đời vào ngày 1 tháng 12, hưởng dương 55 tuổi, và tin tức này là một điều vô cùng bất ngờ với thế giới game máy tính. Trong khi vai trò của ông với Microsoft đã giảm dần theo năm tháng, ông tiếp tục hình thành nên thương hiệu của riêng mình, Wildseed, và đã tiếp tục tham gia với Microsoft một vài lần.
Di sản của Engstrom sẽ luôn được nhớ đến là những gì ông đã làm cho DirectX, thứ đã thay đổi mãi mãi việc chơi game trên máy tính. Sự mất mát này tiếp tục khiến cho năm của Microsoft thêm khó khăn, khi hãng đã mất đi một huyền thoại khác là Brett Schnepf vào tháng 8, người từng tham gia thực hiện cỗ máy Xbox đầu tiên, và nổi tiếng với việc đặt biệt danh của tay cầm Xbox đầu tiên, mà ông gọi là "Duke" theo tên con trai ông. Tính đến thời điểm hiện tại, năm 2020 thực sự là một năm chứa đựng nhiều bất ngờ và những khoảnh khắc đau buồn, thất vọng.
Những tựa game AAA lỡ hẹn vì đại dịch, vô số những ngôi sao, tên tuổi lớn qua đời, và ngay cả người đồng sáng lập nên con chuột máy tính, ông William English, cũng đã ra đi vào tháng 7. Ông từng là người tiên phong về một số công nghệ, và thành tựu vĩ đại nhất có lẽ là con chuột máy tính, ra đời lần đầu vào năm 1968 Những gì Eric Engstrom làm cho DirectX đã thay đổi vận may của Microsoft, khi trước đó công ty không thể thuyết phục các nhà làm game hợp tác với nền tảng Windows OS của họ. Nỗ lực của ông đã giúp dẫn đến việc phát triển cỗ máy Xbox, và nay, DirectX 12 sẽ mang đến công nghệ Ray-Tracing cho Far Cry 6, World of Warcraft: Shadowlands, cùng nhiều tựa game khác, làm bằng chứng cho thấy di sản của ông sẽ không bao giờ mất đi.
Bài cùng chuyên mục