Whale là gì ? Cá voi là gì ? Nhân tố quan trọng quyết định sự sống còn của 1 tựa game
Whale hay cá voi là những người chơi tiêu rất nhiều tiền vào các giao dịch Microtransactions để đạt được những quyền lợi cao nhất và các vật phẩm giá trị nhất trong game.
Trong thời buổi hiện tại thì có rất nhiều những nhà sản xuất game di động đã biết cách tạo ra doanh thu tốt hơn cho trò chơi của mình so với những tựa game truyền thống. Khi khái niệm về một ứng dụng trả phí đang càng không được ưa chuộng thì người dùng đang chọn lựa nhiều hơn những ứng dụng miễn phí để không phải mất một khoản tiền quá lớn cho việc chơi game. Tất nhiên thì những ứng dụng miễn phí vẫn có thể thu về một nguồn lợi nhuận thông qua nhiều phương thức khác nhau và các chiến lược liên tục được thực hiện để đạt được nguồn doanh thu cần thiết.
Một số chiến lược của những nhà sản xuất game bao gồm việc cung cấm miễn phí trò chơi trải về nhằm bắt kịp thị hiếu của game thủ, còn bên trong trò chơi sẽ hỗ trợ game thủ hình thức thanh thoán một lần cho mỗi nội dung của game. Một số trò chơi khác lại yêu cầu game thủ phải trả phí định kì, nôm na là một cách để mua thời gian chơi game vậy.
Một trong những biến thể phổ biến nhất hiện tại của những tựa game miễn phí, đó chính là hình thức "gacha", nơi mà người chơi sẽ quay thưởng theo xác suất may rủi nhằm sở hữu cho mình những vật phẩm, nhân vật cần thiết. Người chơi sẽ có nhiều lựa chọn, một là chơi game thường xuyên để lấy vé quay thưởng, còn không thì việc nạp tiền là điều tất yếu.
Cũng bơi cơ chế vận hành này đã phần nào khiến cho một thuật ngữ được sinh ra, đó chính là Whale (cá voi).
Whale hay cá voi là những người chơi tiêu vào những trò chơi này rất nhiều tiền cho các giao dịch Microtransactions nhằm đạt được những lợi ích tốt nhất, những vật phẩm có giá trị cao nhất mà một trò chơi trao cho họ.
Theo số liệu từ nhiều nguồn thì với năm 2021 thì nhóm Whale ( Cá voi) này chiếm 2% trong tổng số người chơi cũng có thể tạo nên doanh thu chiếm 50% cho trò chơi đó.
Vai trò của các cá voi trong game
Đối với những game thủ thông thường không có quá nhiều hứng thú trong việc chơi game, hoặc đơn giản rằng họ không chơi tựa game đó thì sẽ cảm thấy việc tiêu tiền vào một tựa game là cực kỳ phung phí, thậm chí họ còn bị cho là những kẻ điên rồ. Nhưng đối với những nhà phát triển trò chơi trên điện thoại di động thì những người chơi thuộc nhóm Whale này đóng một vai trò rất lớn.
Theo thống kê của Adweek, chỉ cần 10% trong top những người chi tiêu nhiều nhất trong một trò chơi dành cho điện thoại cũng đã có thể chiếm đến gần 70% doanh thu đối với các giao dịch trong game và tới 59% tổng doanh thu của tựa game đó. Như vậy, cá voi không đơn giản chỉ là những người lắm tiền nhiều của, họ còn có thể là động lực giúp duy trì sự sống còn của một trò chơi và duy trì sự “miễn phí” cho những người chơi khác.
Thường thì những người chơi hệ Whale có một niềm đam mê mãnh liệt đối với một trò chơi nào đó và mong muốn có thể gắn bó lâu dài với tựa game mà họ quyết định đầu tư. Điều này là hoàn toàn hợp lý bởi chẳng ai dại mà lại bỏ một số tiền khổng lồ vào một thứ mà họ không có hứng thú cả. Điều này cũng đã biến những người chơi "cá voi" trở thành những "game thủ ưu tú", những khách hàng VIP trong mắt của các nhà phát triển. Đây là những người có khả năng đóng góp những ý tưởng mới cho một trò chơi để tựa game đó có thể duy trì và phát triển một cách tốt nhất.
Một số cá voi nổi tiếng trong các cộng đồng game mobile có thể bỏ ra hàng chục thậm chí cả trăm triệu mỗi tháng để “chạy đua vũ trang” cho đứa con tinh thần của họ.
Điều này có ý nghĩa gì đối với những người dùng thiết bị di động?
Với việc chi tiêu một số tiền khổng lồ vào game sẽ giúp cho các nhà phát triển có được một nguồn thu nhập ổn định, từ đó đủ tiềm năng để xây dựng những hệ thống, tính năng mới trong trò chơi mà cách Whale đã đổ tiền vào. Việc này cũng tạo tiền đề để các nhà phát triển có thể xây dựng thêm những hệ thống quay thưởng (gacha) mới nhằm thu hút thêm người chơi đổ tiền vào một trò chơi nào đó.
Nếu bạn là cha mẹ và có con cái thường hay chơi game trên điện thoại di động, nếu có thể hãy để ý xem chúng đang chơi game gì và chi tiêu tiền ra sao. Các hệ thống quay thưởng trong game thường có tính gây nghiện rất cao, trong lũ trẻ lại không thể tự thanh toán được số tiền đó. Hãy cố gắng nói chuyện với con cái về những trò chơi nào chúng đang chơi để nắm rõ hơn tình hình, tất nhiên bạn cũng nên tôn trọng quyền chi tiêu tiền của con cái nếu thấy phù hợp.
Còn nếu bạn là người thích sự bất ngờ, may rủi, tốt nhất bạn nên hoàn toàn tránh xa những trò chơi kiểu này. Mặc dù về lý thuyết, bạn hoàn toàn có thể chơi các trò chơi này mà không phải trả một xu nào, nhưng sự cám dỗ sẽ luôn thường trực và công bằng mà nói thì mục đích của các nhà phát hành là thu về lợi nhuận nên trò chơi mà họ thiết kế ra cũng là để “dụ dỗ” bạn rút hầu bao mà thôi. Và một khi đã lỡ rót vào đó kha khá tiền rồi thì việc từ bỏ còn khó hơn gấp bội, vì thế hãy quyết đoán ngay từ đầu.
Tổng kết
Ngày nay, các nhà sản xuất không còn mặn mà với những tựa game trả phí nữa, đổi lại, họ phát hành những trò chơi miễn phí nhưng lồng ghép vào môi trường trong game vô vàn các yếu tố nhằm “moi tiền” người chơi. Điều này dẫn đến việc mọi người chi tiêu rất nhiều tiền vào các trò chơi mà họ yêu thích. Bây giờ bạn đã biết cá voi là gì, họ là ai, và tại sao họ lại xuất hiện.
Bài cùng chuyên mục