Xuất hiện bài báo cho rằng J-pop đang chết dần, sự thật là như thế nào?
J-pop luôn được biết đến là một trong những thị trường âm nhạc phát triển bậc nhất thế giới, tuy nhiên mới đây lại có bài báo cho rằng thị trường này đang chết dần theo thời gian. Sự thật là như thế nào?
Vào ngày 21/06 vừa qua thì một bài viết trên từ báo Hàn Quốc - Korea JoongAng Daily - đã được đăng tải với tiêu đề rằng "J-pop (Nhạc Pop Nhật Bản) đang chết dần và bị thay thế bởi K-pop". Theo như nội dung của bài báo này cho biết thì nguyên nhân chính khiến cho J-pop đang dần kém thu hút là bởi nó đang thiếu đi những yếu tố "truyền thông kỹ thuật số" và "không quan tâm đến thị trường nước ngoài".
Những dẫn chứng xuất hiện trong bài náo này được nêu cụ thể như sau:
Doanh thu của J-pop đã giảm đi 50% trong suốt 15 năm qua, khi mà nền âm nhạc của Nhật Bản đang dần chậm hơn trong việc chuyển đổi sang kỹ thuật số trong kinh doanh, từ đó khiến cho doanh số bán ra của các album giảm đi rất nhiều qua từng năm. Trong khi đó thì K-pop đang chiến 37% những album bán chạy nhất trên BXH Oricon của Nhật Bản, khi mà doanh số từ CD vốn chiếm một phần rất lớn trong nền âm nhạc của Nhật Bản.
Xem thêm: Kaguya-sama: Love Is War sẽ có dự án anime mới trong tương lai!
Vì lo sợ rằng doanh số dĩa cứng bị sụt giảm nên những công ty giải trí do dự trong việc chuyển đổi những sản phẩm âm nhạc của mình lên những nền tảng kỹ thuật số, đi ngược lại với số đông. Trong khi đó thì các ca sĩ, nhóm nhạc của J-pop lại không thích truyền thông xã hội, cũng như không hề mặn mà với thị trường nước ngoài, tránh xa những nền tảng MXH, âm nhạc lớn của thế giới. Dù rằng những nền tảng này lại là thứ để giúp nâng cao sự phổ biến của âm nhạc lẫn danh tiếng của nghệ sĩ .
Vào những năm 2010 thì chỉ có khoảng 9% nghệ sĩ Hàn Quốc là có thể đặt chân được vào BXH của Oricon bởi sự hà khắc của thị trường này. Tuy nhiên sau 10 năm thì câu chuyện này đã thay đổi, khi mà lần đầu tiên sau khoảng thời gian 37 năm thì có một nghệ sĩ không phải người Nhật đứng đầu BXH danh giá tại Nhật Bản này.
Xem thêm: Anime bị chỉ trích vì khiến giọng phụ nữ Nhật Bản ngày một cao chót vót!
Ngày trước thì những idol Hàn Quốc có xu hướng tấn công vào thị trường Nhật Bản để có thể đặt chân được vào BXH Oricon danh tiếng, dù vậy điều này đã thay đổi khi mà giờ đây các idol Nhật Bản đang có một hướng đi mới, đó là "đánh chiếm" thị trường K-pop để rồi gặt hái được không ít thành công. Ngoài ra thì hệ thống đào tạo ca sĩ tại Hàn Quốc cũng ra mắt hàng loạt những nhóm nhạc chỉ dành riêng cho thị trường Nhật Bản để tạo tiếng vang lớn tại xứ hoa anh đào.
Không chỉ thế, hàng loạt những chương trình tìm kiếm tài năng tại Hàn Quốc cũng dần được mua bản quyền bởi những công ty giải trí Nhật Bản.
Ngay sau khi bài đăng này xuất hiện đã có khá nhiều những bình luận từ cộng đồng mạng, đáng chú ý nhất là những bình luận sau:
- Chết dần kiểu gì trong khi vẫn là thị trường âm nhạc lớn thứ 2 thế giới 2021?
- Kpop bán ở Nhật vẫn phải hát tiếng Nhật người Nhật mới nghe thôi.
- Nghệ sĩ Nhật rất quan trọng bản quyền, việc không phổ biến trên các nền tảng MXH hay kĩ thuật số là để đảm bảo lượng CD, cũng là tránh chuyện bị nghe chùa đó!
- Nói âm nhạc Nhật chết mà lại dẫn nguồn từ báo Hàn là dở rồi. Không phải mới đây, báo Hàn nói Jpop chết từ chục năm trước rồi cơ!
- Cũng đúng, nó không nói nhạc Nhật không ai nghe nữa, nó chỉ bảo là Nhật bảo thủ thế thị trường âm nhạc rất dễ bị thu hẹp.
Bài cùng chuyên mục