1001 điều cần biết về mụ phù thủy chuyên ăn thịt trẻ con Baba Yaga

Câu chuyện về những ông kẹ bà kẹ các nước trên khắp thế giới luôn là một trong những nỗi ám ảnh đáng sợ nhất tuổi thơ của những đứa trẻ. Nếu La Llorona là cái tên gây kinh hãi ở Mexico, thì Baba Yaga lại là gương mặt gây ghê rợn không kém với xứ Slav. Vậy Baba Yaga là gì mà lại có “sức ảnh hưởng" như thế?

Nguồn gốc của Baba Yaga 

Baba Yaga xuất thân là một nhân vật trong văn học dân gian của người Slav (Nga, Ukraine, Ba Lan, Bulgaria và Serbia,…). Theo đó, Baba Yaga là có sức mạnh siêu nhiên với vẻ ngoài là một bà già dị dạng và hung dữ. 

Bà được miêu tả trong truyện cổ tích với khả năng bay trên không bằng chiếc cối, tay phải cầm chày, tay trái cầm chổi. Nơi cư ngụ của bà là một chốn rừng sâu, có mối liên hệ với động vật hoang dã trong rừng, và sống trong túp lều gỗ có đôi chân hình dáng như chân gà mái. 

1001 điều cần biết về mụ phù thủy chuyên ăn thịt trẻ con Baba Yaga

Tuy nhiên, phần lớn trẻ con nhớ đến Baba Yaga với hình ảnh của một nhân vật phản diện gây kinh hãi. Baba Yaga được miêu tả khá giống với hình ảnh của mụ phù thủy trong truyện cổ Anderson với chiếc mũi dài, gầy trơ xương và sở hữu nhiều phép thuật ma quái. Mụ ta chuyên săn lùng trẻ con, bắt cóc về ăn thịt và thường xuất hiện cùng một trận cuồng phong dữ dội. Baba Yaga đứng trong một chiếc cối, tay cầm chày và chổi. 

Cái tên Baba Yaga cũng mang nhiều ý nghĩa, trong đó Baba bắt nguồn từ những từ vựng mang tính chất miệt thị mà trẻ em hay dùng trong tiếng Slav hiện đại, và Yaga là biểu tượng cho sự lười nhác và đau đớn….

Truyền cảm hứng cho điện ảnh

Baba Yaga qua nhiều năm đã trở thành nguồn cảm hứng bất tận cho điện ảnh. Năm 2018, Marvel cũng để Baba Yaga trong một easter eggs (trứng phục sinh) của Ant-Man and the Wasp (2018). Baba Yaga đã được sử dụng trong một tình huống gây hài giữa các nhân vật Scott Lang, Hope van Dyne và cả Luis, Dave và Kurt khi nói về nhân vật Ghost. Do mức độ đáng sợ của mình, Ghost được mọi người so sánh với Baba Yaga. Trong phim, nhân vật Kurt đã lẩm bẩm câu vè dân gian về Baba Yaga trước sự xuất hiện bất ngờ của Ghost.

1001 điều cần biết về mụ phù thủy chuyên ăn thịt trẻ con Baba Yaga 2

Ấn tượng nhất phải kể đến màn đấu trí và choảng nhau của Hellboy với Baba Yaga trong các phần phim Hellboy. Trong phim, Baba Yaga là một trong những kẻ thù lâu đời của quỷ đỏ Hellboy

1001 điều cần biết về mụ phù thủy chuyên ăn thịt trẻ con Baba Yaga 3

Thương hiệu Baba Yaga còn xuất hiện trong John Wick - một trong những siêu phẩm hành động hay nhất lấy đề tài sát thủ. Thật tình cờ, trong phim nhân vật John Wick do nam tài tử nổi tiếng Keanu Reeves thủ vai có biệt danh là Baba Yaga.

Trở lại màn ảnh rộng với Baba Yaga: Ác quỷ rừng sâu (2020)

1001 điều cần biết về mụ phù thủy chuyên ăn thịt trẻ con Baba Yaga 4

Năm nay, Baba Yaga sẽ trở lại màn ảnh rộng trong bộ phim Baba Yaga: Ác quỷ rừng sâu. Câu chuyện bắt đầu khi một gia đình trẻ chuyển đến căn hộ tại vùng ngoại ô hẻo lánh. Tại đây, một cô bảo mẫu đã được thuê để chăm sóc bé gái mới sinh của gia đình và ả ta nhanh chóng chiếm được cảm tình của mọi người, trừ cậu con trai lớn Egor. Sau khi phớt lờ những nghi vấn đáng sợ của Egor dành cho cô bảo mẫu, người cha vẫn quyết định lắp camera giám sát trong nhà để đảm bảo mọi chuyện vẫn trong tầm kiểm soát.

1001 điều cần biết về mụ phù thủy chuyên ăn thịt trẻ con Baba Yaga 5

1001 điều cần biết về mụ phù thủy chuyên ăn thịt trẻ con Baba Yaga 6

 Vào một ngày nọ, sau khi trở về nhà, Egor hoảng hốt phát hiện đứa em gái của mình đã biến mất cùng ả bảo mẫu đáng nghi. Ngạc nhiên thay, trước tình huống đó, bố mẹ của cậu lại dường như không có chút ký ức nào về đứa con gái bé bỏng ... Egor bắt đầu tìm hiểu sự việc và phát hiện tấn bi kịch này dường như bắt đầu từ nhân vật đáng sợ có tên Baba Yaga. Liệu chuyện gì đã xảy đến với em của Egor, liệu còn đó những nạn nhân với những câu chuyện đáng thương nào khác? Và Egor sẽ giải quyết mọi chuyện như thế nào để mang em mình trở lại với gia đình?

Phim chính thức công chiếu toàn quốc từ 22.05.2020.

 

Bài liên quan

Bài đọc nhiều nhất

Bài mới trong ngày

Lên đầu trang