Sau khi nữ diễn viên Scarlett Johansson khiến người hâm mộ bất ngờ với vụ kiện Disney vi phạm hợp đồng liên quan đến phim Black Widow, chính Nhà Chuột đã thừa nhận sự lo lắng của mình về doanh thu chiếu rạp cho các phim MCU
Sau một năm dài trì hoãn vì COVID-19, Black Widow đã ra rạp vào ngày 9 tháng 7, đồng thời phát hành trên Disney+ thông qua chương trình Premier Access, yêu cầu người xem phải bỏ ra 30 đô-la để mua bộ phim. Phim có được doanh thu mở màn ấn tượng nhất từ khi đại dịch bùng nổ với 80,4 triệu đô-la và 60 triệu đô-la thông qua Disney+. Tuy vậy, doanh thu phim đã giảm hẳn 67% trong cuối tuần thứ hai và xếp sau Space Jam: A New Legacy. Hiện tại, bộ phim đang rất vất vả trong việc trụ lại ở phòng vé, và đã trở thành phim có doanh thu nội địa thấp thứ nhì trong MCU, chỉ cao hơn The Incredible Hulk năm 2008.
Các rạp phim đã chỉ trích Disney vì quyết định chiếu phim trên dịch vụ của mình cùng với ngày ra rạp, qua đó gây ảnh hưởng cho bộ phim nói riêng và cho cả ngành công nghiệp chiếu rạp nói chung. Mới đây, nữ diễn viên Scarlett Johansson cũng đã đâm đơn kiện Disney vi phạm hợp đồng khi từng khẳng định sẽ chỉ phát hành Black Widow dưới định dạng chiếu rạp. Theo một báo cáo từ trang The Wall Street Journal, các nhà điều hành Disney đã lo ngại dịch vụ streaming sẽ có tác động tiêu cực đến các bộ phim MCU. Những báo cáo trong ngành điện ảnh đều tin rằng việc phát hành Black Widow và bất kì bộ phim MCU nào khác trên dịch vụ xem phim trực tuyến đều sẽ làm ảnh hưởng đến thương hiệu Marvel.
Chiến lược của Disney ảnh hưởng đến danh tiếng Marvel Studios
Marvel Studios là một trong những thương hiệu điện ảnh thành công nhất hiện nay, khi toàn bộ 24 phim chiếu rạp đều có doanh thu mở màn đứng đầu, với nhiều phim vượt cột mốc doanh thu 1 tỷ đô toàn cầu. Jungle Cruise hiện là bộ phim cuối cùng áp dụng chiến lược ra rạp và lên Disney+ cùng ngày. Shang Chi and the Legend of the Ten Rings sẽ phát hành độc quyền tại rạp trong khoảng 45 ngày trước khi phát sóng trên Disney+. Tuy vậy, sự tái bùng phát của đại dịch COVID-19 có thể khiến nhiều người muốn tránh khỏi các rạp phim, qua đó ảnh hưởng đến doanh thu phòng vé và cả phản ứng của Disney lẫn các hãng phim khác.
Shang-Chi and the Legend of the Ten Rings sẽ là "phép thử" của Disney
Disney có thể sẽ vẫn giữ ngày phát hành Shang-Chi và xem xét doanh thu của phim, hoặc ra mắt cùng với Disney+ và một lần nữa ảnh hưởng đến thương hiệu MCU nhưng đảm bảo túi tiền, hoặc tạm hoãn ngày phát hành và dời toàn bộ lịch phim chiếu rạp một lần nữa. Đại dịch COVID-19 đã khiến Giai đoạn 4 của MCU phải mở đầu bằng seri truyền hình WandaVision, nối tiếp với hai seri The Falcon and the Winter Soldier và Loki, rồi mới đến Black Widow, vốn là một phần tiền truyện của một nhân vật mà người hâm mộ đều biết sẽ không trở lại. Sau một năm không có bất kì bộ phim Marvel nào ra rạp, giờ đây khán giả dường như đã làm quen với việc xem những bộ phim Marvel mới ngay tại nhà.