Với sự thành công của Detective Pikachu năm 2019 và Sonic the Hedgehog năm 2020, các nhà làm phim bắt đầu có niềm tin vào ý tưởng chuyển thể các thương hiệu game nổi tiếng
Phim chuyển thể từ game trong suốt một thời gian dài đã phải chịu nhiều cay đắng, khi mà phần lớn những nỗ lực ban đầu đều mang tới các thất bại doanh thu phòng vé khó quên. Nhưng với bước ngoặt của Detective Pikachu năm 2019 khi thu về gần 500 triệu đô, niềm tin về khả năng phá bỏ lời nguyền phim chuyển thể từ game bắt đầu xuất hiện. Và rồi Sonic the Hedgehog vừa ra mắt gần đây đã tiếp tục xu hướng đó, với tổng doanh thu hiện tại rơi vào khoảng 200 triệu đô, khiến cho các nhà làm phim bắt đầu tin tưởng hơn về ý tưởng chuyển thể game thành phim.
Kể từ khi Sonic ra rạp đến nay, đã có một lượng lớn các cập nhật thông tin từ vô số dự án game-làm-thành-phim như Uncharted, Borderlands hay thậm chí là Saint's Row. Thành công bước đầu của chú nhím xanh đã góp phần làm nền cho khả năng "bật đèn xanh" của nhiều dự án khác. Và trong khi có rất nhiều nguồn tài nguyên để khai thác, hãy cùng điểm qua một số ứng viên tiềm năng được lựa chọn để bước ra màn ảnh rộng nhưng vẫn chưa có dấu hiệu bắt tay vào sản xuất.
Call of Duty
Được đồn đại trong nhiều năm, một bộ phim dựa trên thương hiệu Call of Duty gần như có tiềm năng vô hạn. Điều đáng tiếc rằng Activision đã không còn hứng thú với dự án này nữa, cho rằng nó không phải mối quan tâm hàng đầu của hãng ở thời điểm hiện tại, vốn là điều không quá khó hiểu khi seri game Call of Duty vẫn đang nắm giữ danh hiệu game bán chạy nhất năm. Activision chắc chắn sẽ muốn tập trung hơn vào cốt lõi thương hiệu của mình ở mảng game, hơn là đặt cược cho một bộ phim hành động chi phí khủng trong một môi trường cạnh tranh gay gắt.
Với khâu sản xuất và định hướng đúng, thương hiệu Call of Duty có thể sở hữu tiềm năng vô hạn cho một vũ trụ điện ảnh. Từ khía cạnh của game, cốt truyện và chủ đề trong Call of Duty rất đa dạng. Call of Duty 1 - 3 tập trung chủ yếu vào Đệ nhị Thế chiến, đi theo hướng tiếp cận giống phim Saving Private Ryan bằng cách tập trung vào những anh hùng phe Đồng Minh. Call of Duty 4: Modern Warfare nhấn mạnh vào sự đáng sợ và khốc liệt của chiến tranh trong thế kỷ 21. Call of Duty: Black Ops lại bao gồm một cốt truyện phức tạp hơn với các yếu tố của chiến tranh tâm lý và sự bất ổn về tinh thần với bổi cảnh Chiến tranh Lạnh.
Có thể nói, câu chuyện trong Call of Duty đã trải qua nhiều phiên bản khổng lồ khác nhau, khai thác nhiều dòng thời gian theo những hướng đi vô cùng độc đáo. Rất nhiều phiên bản trong số đó mang đến một câu chuyện đầy những chi tiết bất ngờ, và chủ đề có ý nghĩa đối với một tựa game nổi tiếng vì trải nghiệm bắn súng chân thật trong các trận chiến tốc độ cao. Hi vọng rằng Activision sẽ quay trở lại dự án phim đầy tiềm năng này, đặc biệt là khi có rất nhiều diễn viên đủ sức tạo nên những người hùng hành động hoàn hảo.
Castlevania
Đã từ lâu rồi không ai thấy bóng dáng của một bộ phim kinh phí lớn về ma cà rồng trở nên nổi tiếng, và có lẽ chẳng cách nào để mang chúng trở lại màn ảnh rộng tốt hơn Castlevania. Cho dù là một trong số các thành viên của gia tộc Belmonts hay Alucard đều sẽ có rất nhiều câu chuyện trong vũ trụ Castlevania xứng đáng khai thác dưới dạng phim chiếu rạp. Trong khi seri anime Castlevania khá thành công trên Netflix, một bản chuyển thể live-action của một trong những thương hiệu game nổi tiếng nhất mọi thời đại sẽ rất hoàn hảo cho một sản phẩm kinh phí lớn của Hollywood.
Điểm lợi của Castlevania là nguồn tài nguyên của nó thực chất đến từ bộ phim năm 1931 của Universal Pictures, qua đó giúp việc chuyển đổi sẽ dễ dàng hơn. Và điều giúp cho phim Castlevania nổi bật hơn so với các phiên bản Dracula khác chính là những nhân vật biểu tượng xuyên suốt seri, điển hình như Simon Belmont. Ngoài ra, rất nhiều phần game Castlevania chứa đựng những sinh vật thần thoại khác nhau ngoài ma cà rồng, tạo nên tiềm năng cho sự đa dạng của bộ phim. Castlevania sẽ là cơ hội hoàn hảo để huyền thoại ma cà rồng trở lại trong một bộ phim kinh dị đẫm máu với những phân đoạn chiến đấu và khoảnh khắc hấp dẫn, tương tự như seri anime trên Netflix.
Persona
Những câu chuyện về tuổi trưởng thành là một trong số những chủ đề phổ biến nhất để dựng thành phim, từ Boyhood cho đến Lady Bird và nhiều dự án khác. Toàn bộ cốt truyện xoay quanh sự phát triển tính cách của nhân vật chính và mối quan hệ với dàn nhân vật phụ, và từng bộ phim khép lại với một bài học đạo đức dạy cho người xem quy tắc quan trọng nào đó của cuộc đời. Nhưng thường thì các bộ phim đó không đào sâu vào một vũ trụ siêu hình với đầy rẫy những con quái vật sinh ra từ những con quỷ bên trong họ. Đó chính là lúc Persona nên bước vào và mang tới những câu chuyện tuổi trưởng thành hấp dẫn.
Từng phần game Persona cho đến thời điểm hiện tại đều tập trung vào những khía cạnh khác nhau của việc trưởng thành và thấu hiểu bản thân của một ai đó. Lý do vì sao nó nên có một bộ phim chuyển thể chính là vì ý nghĩa trong phong cách và thế giới của thương hiệu này. Những câu chuyện về tuổi trưởng thành thường bám lấy thực tế, cho thấy cuộc đời của một người bình thường có thể được định hình như thế nào bởi những các sự kiện có thể xảy ra ngoài đời thực. Persona cũng có mục tiêu giống vậy, nhưng khía cạnh tạo nên sự độc đáo cho nó là thế giới siêu hình mà nhân vật chính và những người bạn phải ghé thăm để hoàn thành mục tiêu. Nó là một nơi đầy rẫy những con quái vật và những đại diện bí ẩn của cảm xúc của những người xung quanh nhân vật chính.
Ví dụ, trong tựa game cực kì thành công và nổi tiếng là Persona 5, từng "palace" người chơi ghé qua là một biến thể của thế giới quan bị bóp méo của nhân vật phản diện. Người chơi biến đổi từ thế giới thực sang thế giới nhận thức, và đánh bại những phiên bản cảm xúc kì quái của kẻ phản diện. Mỗi nhân vật ăn vận và sử dụng "persona" của họ, một hiện thân của tinh thần nổi loạn của nhân vật, để chiến đấu với lũ quái vật. Đó là một cách miêu tả đáng kinh ngạc và đậm chất cách điệu của sự rối loạn cảm xúc có thể xảy ra trong đời sống của một người trẻ tuổi. Kết hợp với các yếu tố hình ảnh ấn tượng và những câu chuyện thú vị của dòng game Persona, khán giả sẽ dễ dàng có được một sự cân bằng hoàn hảo của một câu chuyện về tuổi trưởng thành với một chút yếu tố hành động hấp dẫn.
Dark Souls
Thực hiện một bộ phim chuyển thể từ seri Dark Souls có lẽ là thử thách khó nhằn nhất, đến mức nhà phát hành Bandai Namco từng treo giải 10 ngàn đô cho bất kì ai giải thích được cốt truyện của game. Đây chắc chắn sẽ là thước đo cho giá trị của một câu chuyện trong phim, và chính loại hình kể chuyện này cũng là một trong những điểm mạnh nhất của Dark Souls, với sự mơ hồ trực tiếp của nó là điều mà người hâm mộ trân trọng nhất từ nội dung của Dark Souls. Được xử lý với một sự chăm sóc đặc biệt, một bản chuyển thể Dark Souls sẽ rất mạnh mẽ và vô cùng cải tiến.
Bản chất chu kì của Dark Souls thông qua lối chơi khó đến đáng sợ và thông qua cả bản thân cốt truyện. Phần lớn câu chuyện của Dark Souls trải dài 3 phần game đều nói về tính liên tục của sự sống và cái chết, nhưng nó không hề ngắn và khô khan như vẻ ngoài. Các truyền thuyết về những vị thần, loài rồng và các linh hồn kết hợp với nhau tạo nên một yếu tố giả tưởng tăm tối của cốt truyện seri, với đầy những sự phức tạp và các chi tiết khó hiểu đan xen, được kết nối với nhau theo những cách không hiển thị ngay lập tức. Cố gắng dồn chúng vào một bộ phim 2 tiếng sẽ vô cùng khó khăn, nhiều khả năng đòi hỏi rất nhiều yếu tố diễn giải.
Một điểm nữa cần lưu ý khi chuyển thể game Dark Souls thành phim là tính mỹ thuật độc đáo của nó so với những bộ phim giả tưởng phổ biến khác. Rất nhiều tựa game đã cố gắng mô phỏng nghệ thuật của các bản game Dark Souls, nhưng nó vẫn là một trong những tựa game độc đáo nhất từng được thực hiện. Chúng mang đến một phong cách gothic tăm tối thú vị, bùng nổ với sự kinh dị và chết chóc, bằng một cách nào đó lại xứng đáng được xem là một trong số những mảnh ghép đẹp nhất trong lịch sử thế giới game. Ngay cả khi câu chuyện của một bộ phim Dark Souls không hề hợp lý, miễn là nó có thể mô phỏng được phong cách nghệ thuật của game, nó hoàn toàn có khả năng trở thành một trong những bộ phim đẹp nhất từng được thực hiện.
Việc chuyển thể bất kì phương tiện giải trí nào đang tồn tại sang một phương tiện khác là một nhiệm vụ vô cùng khó khăn. Đó cũng là lý do vì sao người ta thường nói "quyển sách hay hơn bộ phim", vì không có hình thức giải trí nào có thể kết hợp nhuẫn nhuyễn với nhau. Game là một phạm trù hoàn toàn khác khi nhắc đến vấn đề này, do đó trong suốt một thời gian dài các nhà sản xuất và đạo diễn luôn tìm cách tránh chuyển thể game lên màn ảnh rộng. Nhưng việc các dự án đầy cảm hứng như Sonic the Hedgehog và Detective Pikachu có thể phá vỡ "lời nguyền" bắt đầu cho thấy những ai hiểu được sự khác biệt giữa game và phim hoàn toàn có thể chuyển thể chúng. Có lẽ những cái tên nói trên cần nhiều thời gian để bước lên màn ảnh, nhưng chúng hoàn toàn có tiềm năng để trở thành những bộ phim bom tấn đích thực.