Công nghệ AI dự đoán Brazil sẽ vô địch World Cup 2022

Hãy cũng đón xem vào ngày chung kết (18 tháng 12), AI có dự đoán chính xác hay không.

Một mô hình AI đến từ Viện nghiên cứu Alan Turing ở London đã chạy 100.000 mô phỏng và dự đoán ĐT Brazil sẽ là ứng cử viên cho chức vô địch World Cup 2022. Theo kết quả cho thấy, đoàn quân của Gareth Southgate (Anh) chỉ có 7% cơ hội vô địch World Cup lần đầu tiên kể từ năm 1966.

Đội tuyển Anh cũng có 58,5% cơ hội lọt vào tứ kết nhưng chỉ có 31,7% cơ hội lọt vào bán kết. Theo dự đoán AI, đội "Tam sư" nhiều khả năng sẽ thua ở tứ kết.

Công nghệ AI dự đoán Brazil sẽ vô địch World Cup 2022

Tuy nhiên, trong số 32 đội tham dự, Anh là đội thứ 5 có cơ hội cao mang cúp về nước, xếp ngay sau Pháp, Bỉ và Brazil. Trong khi đó, Xứ Wales, lần đầu tiên tham dự World Cup kể từ năm 1958, chỉ có 0,5% cơ hội vô địch giải đấu. Họ chỉ có 46% cơ hội vượt qua vòng bảng.

Công nghệ AI dự đoán Brazil sẽ vô địch World Cup 2022 2

Theo kết quả, Brazil có 25% cơ hội vô địch World Cup năm nay, tỷ lệ này cao hơn quốc gia khác. Sau Brazil, tiếp theo là Bỉ (18,9%), Argentina (13,2%), Pháp (11%) và Vương quốc Anh (7,1%). Trong khi đó, Úc, Tunisia, Ả Rập Saudi, Cameroon, Canada, Ghana và Qatar có 0,0% cơ hội vô địch giải đấu.

Công nghệ AI dự đoán Brazil sẽ vô địch World Cup 2022 3

Để có thể đưa ra dự đoán đội sẽ vô địch World Cup 2022, các nhà nghiên cứu đã sử dụng bộ dữ liệu được biên dịch của người dùng GitHub martj42, hiển thị kết quả và số liệu thống kê của tất cả trận đấu quốc tế bắt đầu từ năm 1872. 

Mô hình Ai dựa theo nhiều yếu tố để đưa ra dự đoán, chẳng hạn như độ tuổi trung bình của cầu thủ, bao nhiêu cầu thủ của đội tuyển quốc gia chơi cùng nhau trong một câu lạc bộ, dân số của mỗi quốc gia,... Một số yếu tố có thể làm lệch kết quả như múi giờ, thời tiết không được đưa vào mô hình. 

Công nghệ AI dự đoán Brazil sẽ vô địch World Cup 2022

Dự đoán của các nhà nghiên cứu tại Anh trùng khớp với dự đoán của Kashef - trí tuệ nhân tạo của Al Jazeera. Dựa theo các phân tích từ các dữ liệu bảng xếp hạng FIFA, bao gồm danh sách cầu thủ, lịch sử thi đấu của các đội tuyển tại những kỳ World Cup trước đây… Kashef đưa ra dự đoán Argentina và Brazil sẽ gặp nhau tại trận chung kết và chiến thắng thuộc về Brazil.

Công nghệ AI dự đoán Brazil sẽ vô địch World Cup 2022

Trong khi đó mô hình AI của hãng game EA (Electronic Arts) dự đoán, Argentina và Bồ Đào Nha sẽ gặp đối đầu nhau tại chung kết. Kết quả được dự đoán đội của Messi sẽ cầm chiếc cúp vô địch giải bóng đá thế giới năm 2022. 

Công nghệ AI dự đoán Brazil sẽ vô địch World Cup 2022

Trong bóng đá luôn tiềm ẩn nhiều điều bất ngờ, vì thế những dự đoán trên chỉ mang tính chất tham khảo mà thôi. Trước khi những mô hình AI ra đời, một loạt "nhà tiên tri" có biệt tài dự đoán kết quả và tỉ số khiến các fan hâm mộ bóng đá toàn cầu hiếu kỳ. 

Chú mèo Achilles, "một nhà tiên" của FIFA World Cup 2018, dự đoán kết quả giữa Brazil và Costa Rica là dự đoán đúng thứ tư. Bạch tuộc Paul một "nhà tiên tri" nổi tiếng của FIFA World Cup 2010 và dự đoán đúng tám trận.

Bài liên quan

Bài đọc nhiều nhất

Bài mới trong ngày

Lên đầu trang