Disney phát triển công nghệ AI có thể thay đổi tuổi của diễn viên trong phim

Công cụ AI mới của Disney có thể dễ dàng biến diễn viên trong phim từ trẻ đến già và ngược lại chỉ trong 5 giây.

Các nhà nghiên cứu của Disney vừa phát minh một hệ thống trí tuệ nhân tạo (AI) có thể biến một diễn viên trẻ trở nên già hơn một cách dễ dàng. Trước đó, để tạo hình một nhân vật trông già hơn ngoài đời thật, diễn viên phải trải qua nhiều giờ để trang điểm, tạo hình, chưa kễ chi phí đắt đỏ. Tuy nhiên chỉ với 5 giây, công cụ AI của Disney đã có thể tạo ra một tác phẩm "lão hoá" cho diễn viên. 

Disney phát triển công nghệ AI có thể thay đổi tuổi của diễn viên trong phim

Biến một diễn viên thành già đi là một mất khá nhiều công sức và chi phí, đòi hỏi các nghệ sĩ phải thực hiện từng cảnh một để thay đổi diện mạo của nhân vật một cách thủ công. Giờ đây việc tạo hình một cách thủ công đã được làm "gọn" thông qua mạng lưới thần kinh và học máy. 

Các nhà nghiên cứu của Disney cho biết rằng, hiện tại công nghệ chỉ có thể hoạt động tốt đối với hình ảnh tĩnh, trong khi những ảnh động thường bị mất nhận dạng khuôn mặt, độ phân giải kém và kết quả không ổn định trên các khung hình video tiếp theo. Disney đang đưa ra những giải pháp bằng cách cung cấp phương pháp thực tế, hoàn toàn tự động và sẵn sàng sản xuất đầu tiên để tái tạo khuôn mặt lão hóa trong hình ảnh video.

Nhóm nghiên cứu Disney cũng tiết lộ rằng việc áp dụng mạng thần kinh FRAN (mạng tái tạo khuôn mặt) trên dữ liệu người thật là không hề khả thi. Điều đó yêu cầu các cặp hình ảnh hiển thị một đối tượng có cùng nét mặt, tư thế, ánh sáng và hậu cảnh ở hai độ tuổi khác nhau.

Thay vào đó, các nhà nghiên cứu đã tạo ra một cơ sở dữ liệu gồm vài nghìn khuôn mặt được tạo ngẫu nhiên. Sau đó, họ tái tạo tuổi cho những khuôn mặt tổng hợp đó bằng cách sử dụng các công cụ lão hoá máy học hiện có và cuối cùng là đưa kết quả của quy tình đó vào FRAN. 

Mạng lưới thần kinh có thể phân tích một bức ảnh chụp trực diện và dự đoán phần nào của khuôn mặt sẽ như trông như thế nào khi già đi. Tiếp đó, áp dụng các hiệu ứng như nếp nhăn hoặc làm mịn da thành một lớp trên khuôn mặt ban đầu. 

Như Gizmodo tiết lộ, các nhà nghiên cứu tuyên bố phương pháp này cho phép FRAN tái tạo độ tuổi của người biểu diễn với danh tính và ngoại hình nguyên vẹn, ngay cả khi đầu hoặc mặt của họ di chuyển xung quanh hoặc ánh sáng thay đổi trong một cảnh quay. Không giống như các phương pháp khác, FRAN cũng không yêu cầu thêm bước căn chỉnh khuôn mặt.

Disney phát triển công nghệ AI có thể thay đổi tuổi của diễn viên trong phim

Có nhiều lý do khiến Disney muốn phát triển công cụ trên. Công cụ có thể giảm bớt khối lượng công việc của các editor trong qua trình thêm hiệu ứng hình ảnh. Ngoài ra, công cụ Ai giúp các nhà sản xuất phim tiết kiệm được một khoảng ngân sách khổng lồ chỉ để tăng hoặc giảm tuổi diễn viên. Một ví dụ điển hình là ngân sách của The Irishman, theo báo cáo cho biết bộ phim đã chi hơn 200 triệu USD, chỉ dùng để làm cho Robert De Niro, Al Pacino và Joe Pesci trông trẻ hơn.

Trước đó, Disney đã làm già đi những dàn diễn viên trong các dự án của riêng mình, đáng chú ý là với Mark Hamill trong Chiến tranh giữa các vì sao. 

 

Bài liên quan

Bài đọc nhiều nhất

Bài mới trong ngày

Nữ diễn viên lồng tiếng Mei Shibata tuyên bố giải nghệ ở tuổi chưa đầy 30 vì lý do sức khỏe

Nữ diễn viên lồng tiếng Mei Shibata tuyên bố giải nghệ ở tuổi chưa đầy 30 vì lý do sức khỏe

hoanlagvnDũng Nhỏ TT

Ngày 31/7, làng anime và game Nhật Bản chấn động trước tin Mei Shibata – giọng lồng tiếng của Steiner Weisz trong Edens Zero – bất ngờ thông báo giải nghệ. Ở tuổi còn rất trẻ, Shibata buộc phải khép lại sự nghiệp 6 năm vì căn bệnh hen phế quản kéo dài, để lại sự tiếc nuối lớn trong lòng người hâm mộ.

Giải trí
Đồng đạo diễn Kung Fu Panda 4 bắt tay Toei Animation: Làng hoạt hình chờ “cú nổ” mới?

Đồng đạo diễn Kung Fu Panda 4 bắt tay Toei Animation: Làng hoạt hình chờ “cú nổ” mới?

hoanlagvnDũng Nhỏ TT

Trong một động thái gây bất ngờ cho cả giới làm phim và cộng đồng yêu anime, Stephanie Ma Stine – đồng đạo diễn Kung Fu Panda 4 – chính thức hợp tác với Toei Animation để phát triển một dự án hoạt hình dài tập hoàn toàn mới. Đây không chỉ là sự kết hợp giữa hai phong cách kể chuyện khác biệt, mà còn là tín hiệu cho thấy anime Nhật đang bước vào kỷ nguyên toàn cầu hóa mạnh mẽ hơn bao giờ hết.

Giải trí
Phải chăng thời của Blu-ray đã khép lại? Doanh số đĩa anime Nhật chạm đáy dù đầu tư mạnh tay

Phải chăng thời của Blu-ray đã khép lại? Doanh số đĩa anime Nhật chạm đáy dù đầu tư mạnh tay

hoanlagvnDũng Nhỏ TT

Thời vàng son của đĩa Blu-ray anime Nhật dường như đang khép lại. Dù các studio vẫn đầu tư kỹ lưỡng, doanh số bán đĩa vật lý lại tụt dốc không phanh, khiến cả người hâm mộ lẫn giới làm nghề tiếc nuối. Liệu streaming có đang dần “xóa sổ” văn hóa sưu tầm từng là niềm tự hào của fan anime?

Giải trí
Kadokawa và Kodansha Chính Thức "Bật Đèn Xanh" Cho Fan Kiếm Tiền Hợp Pháp Từ Sản Phẩm Phái Sinh

Kadokawa và Kodansha Chính Thức "Bật Đèn Xanh" Cho Fan Kiếm Tiền Hợp Pháp Từ Sản Phẩm Phái Sinh

hoanlagvnDũng Nhỏ TT

Ngành công nghiệp anime/manga Nhật Bản vừa đón nhận một bước ngoặt lớn khi hai ông lớn Kadokawa và Kodansha công bố chính sách cho phép fan tạo và kiếm tiền từ sản phẩm phái sinh. Đây không chỉ là tin vui cho cộng đồng sáng tạo nội dung mà còn mở ra một kỷ nguyên mới, nơi khán giả trở thành người đồng hành trực tiếp trong việc quảng bá và phát triển tác phẩm.

Giải trí
Lên đầu trang