Bạn nghĩ có bao nhiêu thương hiệu điện thoại thông minh đã rời khỏi thị trường kể từ năm 2017?
Theo phân tích của Counterpoint Research cho thấy vào thời kỳ đỉnh cao vào năm 2017, có hơn 700 thương hiệu điện thoại thông minh và 1,5 tỷ chiếc được bán ra hàng năm. Vào năm 2023, con số đó giảm 1/3 xuống còn gần 250.
Hầu hết các thương hiệu đã đóng cửa trong 5 năm qua đều là những thương hiệu địa phương ở các địa điểm như Ấn Độ, Trung Đông, Châu Phi, Trung Quốc, Nhật Bản và Hàn Quốc. Số lượng các thương hiệu toàn cầu như Samsung vẫn ổn định ở mức trên 30.
Coutnerpoint Research liệt kê một vài lý do đằng sau lượng thương hiệu bị thu hẹp trong 7 năm qua. Đại dịch và tình trạng thiếu linh kiện bắt đầu vào năm 2020 đã có tác động lớn, trong khi suy thoái kinh tế toàn cầu sau chiến tranh Ukraine và Nga vào năm 2022 đã khiến nhiều công ty điện thoại thông minh nhỏ hơn phải đóng cửa.
Các thương hiệu địa phương cũng đang phải đối mặt với các yếu tố khác khiến hoạt động kinh doanh của họ ngày càng đi xuống. Người dùng ngày nay có xu hướng không nâng cấp điện thoại của mình, điện thoại rẻ hơn luôn được cải thiện về chất lượng.
Một lĩnh vực khác có tác động là điện thoại tân trang. Doanh số bán điện thoại thông minh tân trang đã tăng 14% vào năm 2021 so với 5% của doanh số bán điện thoại mới. Sự khác biệt thậm chí còn rõ ràng hơn vào năm 2022: mức tăng trưởng 5% đối với hàng tân trang và mức tăng trưởng âm -12% đối với thiết bị cầm tay mới.
Một trong những nạn nhân lớn nhất trên thị trường điện thoại di động thời gian gần đây chính là LG. Sau 6 năm thua lỗ, tổng trị giá gần 4,5 tỷ USD, bộ phận điện thoại thông minh của công ty đã bị ảnh hưởng nặng nề vào năm 2021.
Coutnerpoint dự kiến sẽ có nhiều thương hiệu điện thoại lớn sẽ giải thể theo thời gian, nhường sân cho những gã khổng lồ công nghệ khác.