Sau khi đón nhận vô số gạch đá từ hàng trăm nhà phát triển game lớn nhỏ, cuối cùng Unity đã phải "quay xe" với chính sách thu phí của mình
Vào ngày 12 tháng 9 vừa qua, Unity đã công bố mô hình thu phí mới dự kiến áp dụng từ đầu năm 2024, theo đó các nhà phát triển sẽ bị thu phí cho mỗi lượt tải những trò chơi sử dụng Engine Unity sau khi họ đạt tới một cột mốc doanh thu nhất định. Sự thay đổi này ngay lập tức bị phản đối mạnh mẽ bởi các nhà làm game, đặc biệt là mảng game di động và game độc lập nhỏ lẻ. Hơn 500 hãng làm game trên toàn cầu đã tham gia chiến dịch tẩy chay Unity, quyết định ngừng hợp tác chạy quảng cáo cũng như cắt mọi hoạt động kiếm tiền trong game liên quan đến Unity.
Bảng tính phí bị ăn gạch nặng nề của Unity
Với tác động nghiêm trọng của vụ việc, mới đây, người đứng đầu Unity Create là ông Marc Whitten đã phải công bố những chính sách thu phí mới. Giờ đây, các game sử dụng những bản dựng trước đây của Unity Engine sẽ không cần phải trả bất kì khoản tiền nào, miễn là họ tiếp tục sử dụng phiên bản đó. Ngoài ra, bất kì trò chơi nào sử dụng Unity Personal cũng sẽ không bị thu phí Runtime, và giới hạn doanh thu hàng năm khi sử dụng bậc này tăng từ 100,000 đô-la lên 200,000 đô-la. Những người sáng tạo sử dụng Unity Pro và Enterprise cũng sẽ chứng kiến vài thay đổi tích cực.
Theo công bố mới, các trò chơi đạt ít nhất 1 triệu đô-la lợi nhuận trong vòng 12 tháng mới trở thành đối tượng tính phí. Unity cũng sẽ không còn theo dõi lượt tải của các trò chơi nữa, và các nhà phát triển có thể chọn giữa mô hình chia sẻ 2,5% lợi nhuận hoặc số tiền được tính toán dựa trên "những người tương tác mới" với trò chơi hàng tháng. Trong cả hai trường hợp, các con số đều do nhà phát triển tự báo cáo. Whitten cũng tái xác nhận lời xin lỗi của Unity vì đã không đáp lại các phản hồi từ những nhà phát triển trước đó, và sẽ nỗ lực gầy dựng lại niềm tin của cộng đồng.
Những thay đổi của Unity chắc hẳn sẽ làm hài lòng một vài nhà phát triển, nhưng vẫn còn quá sớm để xem liệu niềm tin vào công ty có thực sự được phục hồi hay không, khi nhiều nhà phát triển trước đây đã công bố họ sẽ không sử dụng Unity trong các sản phẩm sau này. Điển hình như trường hợp hãng Facepunch Studios đã tái xác nhận khả năng Rust 2 sẽ không dùng Unity, vì họ không còn tin tưởng vào công ty nữa, và sẽ là một sai lầm nếu tiếp tục sử dụng engine này.