Linux Kernel 5.19.12 có thể làm hỏng màn hình laptop dùng chip Intel

Người dùng laptop với chip Intel chạy HĐH Linux nên tránh Linux Kernel 5.19.12, bản cập nhật này có thể biến màn hình laptop của bạn thành "phế liệu".

Người dùng laptop với chip Intel chạy Linux Kernel 5.19.12 gặp phải tình trạng màn hình liên tục nhấp nháy. Các nhà phát triển đã ghi nhận lỗi nghiêm trọng trên và phát hành ngay lập tức một bản cập nhật mới giúp khắc phục tình trạng trên. Một kỹ sư Linux phát hiện ra rằng vấn đề này có thể làm hỏng màn hình LCD và khuyến cáo người dùng nên cập nhật ngay lên phiên bản vá lỗi mới nhất hoặc hạ cấp xuống hạ cấp xuống 5.19.11 để hoàn nguyên các thay đổi càng sớm càng tốt. 

Sự cố dường như bắt nguồn từ một driver đồ họa Intel bị lỗi, mà theo kỹ sư Linux Kernel, Ville Syrjäl cho biết sự cố nằm ở độ trễ trình tự nguồn của màn hình, điều này có thể làm hỏng màn hình LCD. Greg Kroah-Hartman, nhà phát triển đã phát hành 5.19.13 , nói rằng người dùng chỉ nên nâng cấp lên Kernel mới nếu họ gặp sự cố này.

Linux Kernel 5.19.12 có thể làm hỏng màn hình laptop dùng chip Intel

Theo Tom's Hardware, sự cố ảnh hưởng đến bất kỳ laptop nào sử dụng bất kỳ chip Intel kết nối trực tiếp màn hình tích hợp với iGPU. Tất cả các laptop Nvidia Optimus và có thể một số laptop được trang bị Intel-Radeon có thể gặp phải tình trạng này vì chúng luôn để iGPU điều khiển màn hình. Laptop của bạn có thể an toàn nếu bạn có thể tắt chế độ Optimus Mode.

Các thay đổi trong phiên bản 5.19.12 đã được hoàn nguyên trong bản vá 5.19.13 nên người dùng có thể cập nhật bản mới để giải quyết vấn đề. Ngoài ra, nếu ngại bản mới bạn cũng có thể quay về bản 5.19.11. Các kỹ sư kiểm tra sự cố LCD vẫn không tiết liệu Kernel 6.0 và 6.1 mới vừa được phát hành có bao gồm các bản sửa lỗi tình trạng trên hay không.

Linux Kernel 5.19.12 có thể làm hỏng màn hình laptop dùng chip Intel

Được phát hành vào đầu tuần này, Linux Kernel 6.0 hỗ trợ các kiến ​​trúc phần cứng mới nhất, bao gồm Raptor Lake, Meteor Lake, Arc Alchemist và RDNA 3. Kernel 6.0  cũng đánh dấu sự khởi đầu cho sự gia nhập của hệ điều hành vào Arm bằng cách giới thiệu hỗ trợ cho Arm- Laptop dựa trên Qualcomm Snapdragon. Hơn nữa, Kernel mới này cũng giải quyết một vấn đề đã tồn tại 20 năm nay làm chậm các bộ vi xử lý AMD gần đây.

Bên cạnh đó, Kernel 6.1 đã ngăn chặn một lỗ hổng bảo mật quan trọng của Bluetooth và thực hiện những bước đầu tiên hướng tới việc hỗ trợ ngôn ngữ lập trình Rust mà Google sử dụng để phát triển Android. Một bổ sung khác là driver Phát hiện và Sửa lỗi (EDAC) mới cho phép hệ thống Intel giải mã lỗi phần cứng nhanh hơn, mặc dù không rõ liệu driver có thể khắc phục sự cố sự cố màn hình LCD được báo cáo ở trên hay không. 

 

Bài đọc nhiều nhất

Bài mới trong ngày

 Lùm xùm phía hậu trường: Họa sĩ nổi tiếng tố bị cắt lương, WIT Studio chính thức lên tiếng

Lùm xùm phía hậu trường: Họa sĩ nổi tiếng tố bị cắt lương, WIT Studio chính thức lên tiếng

hoanlagvnDũng Nhỏ TT

Ngành công nghiệp anime Nhật Bản vốn hào nhoáng trên màn ảnh lại một lần nữa lộ ra những mặt tối phía sau hậu trường. Mới đây, họa sĩ kỳ cựu Kyohei Ebata – người góp mặt trong nhiều tựa anime đình đám – đã công khai tố cáo việc bị cắt giảm thu nhập một cách vô lý trong quá trình làm việc cho dự án mới của Netflix. Vụ việc nhanh chóng thổi bùng làn sóng tranh cãi trong cộng đồng người hâm mộ và buộc WIT Studio phải chính thức lên tiếng.

Giải trí
"Kill Blue" kết thúc manga, chuẩn bị "đổ bộ" anime vào năm 2026: Một cơn sốt mới từ tác giả "Kuroko’s Basketball"

"Kill Blue" kết thúc manga, chuẩn bị "đổ bộ" anime vào năm 2026: Một cơn sốt mới từ tác giả "Kuroko’s Basketball"

hoanlagvnDũng Nhỏ TT

Mới đây, manga "Kill Blue" của Tadatoshi Fujimaki, cha đẻ của loạt manga đình đám "Kuroko’s Basketball", đã chính thức khép lại hành trình manga và chuẩn bị "đổ bộ" anime vào năm 2026. Với một đội ngũ sản xuất chất lượng và một câu chuyện kịch tính pha lẫn hài hước, anime "Kill Blue" đang nhận được sự kỳ vọng lớn từ cộng đồng fan hâm mộ.

Giải trí
"Solo Leveling" tái xuất với sự đầu tư lớn từ Netmarble, hứa hẹn thay đổi cục diện anime và game

"Solo Leveling" tái xuất với sự đầu tư lớn từ Netmarble, hứa hẹn thay đổi cục diện anime và game

hoanlagvnDũng Nhỏ TT

Sau khi Netmarble chính thức rót 2 tỉ won vào ủy ban sản xuất cho anime "Solo Leveling", cộng đồng fan không khỏi háo hức về tương lai của tác phẩm này. Không chỉ là một khoản đầu tư lớn, động thái này còn thể hiện tham vọng của Netmarble trong việc xây dựng một hệ sinh thái giữa game và anime, mở ra cơ hội lớn cho việc phát triển IP này trên toàn cầu.

Giải trí
Lên đầu trang