Trang web công nghệ CNET đã sử dụng AI để viết báo từ tháng 11/2022

Money Staff không phải là "AI" duy nhất tạo ra bài viết trong trang công nghệ nổi tiếng CNET.

Với sự phát triển nhanh đến chóng mặt của các hệ thống chatbot AI như Chat-GPT , VALL-E và BlenderBot 3 cũng như khả năng tạo văn bản sánh ngang với người viết, các robot này đang dần trở thành mối đe dọa đối với trong làng viết láhc. Tại CNET , điều đó dường như đã xảy ra. 

Vào thứ Tư tuần trước, trang The Byte cho biết rằng website công nghệ nổi tiếng toàn cầu, CNET dường như đã sử dụng "công nghệ tự động hóa" để cho ra một loại bài viết về tài chính bắt đầu từ tháng 11 năm 2022 dưới bút danh có tên là Money Staff thuộc CNET. Chỉ sau khi nhấp vào dòng tên, trang web mới tiết lộ rằng “Bài viết được tạo ra bằng công nghệ tự động hoá và được biên tập và kiểm chứng kỹ càng bởi một biên tập viên thuộc đội ngũ biên tập của chúng tôi".

Website công nghệ CNET đã sử dụng AI để viết báo từ tháng 11/2022

Nhà tiếp thị trực tuyến Gael Breton là người đầu tiên phát hiện ra vấn đề trên và thông tin này được anh chia sẻ trên Twitter. Tổng cổng, CNET đã cho ra 73 bài đăng tương tjw, được sử dụng thông qua AI kể từ tháng 11 năm 2022. Trong số đó có một vài bài với nội dung như “Should You Break an Early CD for a Better Rate?”, hay “What is Zella and How Does It Work?”. Kể từ khi thông tin trên được chia sẻ rộng rải, động thái đầu tiên mà CNET làm chính là gở bỏ các tiểu sử của Money Staff tạo ra, cũng như xoá Staff khỏi nhiều bài đăng trước đó.

Website công nghệ CNET đã sử dụng AI để viết báo từ tháng 11/2022

Việc sử dụng trình tạo văn bản hiện không hề phổ biến trong ngành báo chí truyền thông, tuy nhiên các trang như Associated Press và Washington Post đã sử dụng chúng cho nhiều tác vụ như copywriting. Trước đó, Washington Post đã sử dụng công cụ AI để viết về các giải bóng đá ở trường trung học và giải Olympics Rio 2016. Thông thường, khi một trang báo có những thay đổi lớn trong những bài viết như trên, họ sẽ tung ra các thông cáo báo chí hoặc thông báo trên mạng xã hội. Tuy nhiên, CNET không hề công khai việc sử dụng công cụ AI để "viết lách", ngoại trừ dòng thông báo ngắn đã bị ẩn và chỉ hiện khi đưa chuột lên tên tác giả. 

Sự khác biệt về chất lượng giữa hệ thống của CNET và AP là vô cùng rõ rệt. Hệ thống AP (Associated Press) thực hiện các tác vụ tương tự trộng thư (mail merge). Mặt khác, hệ thống của CNET cao cấp hơn nhiều với khả năng soạn thảo những bài viết với nội dung giảng giải chi tiết những khái niệm tài chính phức tạp. 

 

Bài liên quan

Bài đọc nhiều nhất

Bài mới trong ngày

Lên đầu trang