Toàn cảnh Drama về giải đấu PUBG Mobile của Facebook Gaming, OTA Network với VNG
Những drama xung quanh Facebook Gaming, OTA Network và VNG xung quanh một giải đấu PUBG Mobile đang là đề tài được bàn tán vô cùng sôi nổi ở thời điểm hiện tại
Trong thời gian gần đây thì đã có những tranh cãi xung quan một giải đấu "giao hữu" PUBG Mobile được tổ chức bởi Facebook Gaming Creator và được "bảo trợ truyền thông" bởi OTA Network. Trong sự kiện này thì những người chơi sẽ sử dụng tài khoản PUBG Mobile Quốc tế, cũng là một sản phẩm được Tencent phát hành, và sẽ được livestream trên kênh thuộc OTA Network.
Về phía của Facebook cũng như Facebook Gaming Creator thì đơn vị này chưa có tư cách pháp nhân tại Việt Nam. Lý do được khẳng định bởi việc trong thông báo vào cuối năm ngoái của Facebook thì vẫn chưa có Việt Nam trong danh sách những quốc gia được Facebook đặt văn phòng. Chính vì thế nên Facebook Gaming đã ủy quyền cho OTA Network để họ thục hiện những công tác xây dựng cộng đồng Greator tại Việt Nam.
Theo thông báo từ đầu của OTA Network có vẻ như họ đã từng xem đây là giải đấu. (nguồn ảnh: Facebook OTA Network.)
Vấn đề bắt đầu được phát sinh khi mà VNG chính là đơn vị đã mua bản quyền của PUBG Mobile về Việt Nam, bao gồm cả quyền phát hành và quyền sở hữu bản quyền tại thị trường Việt Nam, được chính Tencent cấp giấy phép vào đầu năm nay. Theo phía VNG thì họ không hề nhận được bất kì thông báo gì về một giải đấu PUBG Mobile được tổ chức bởi Facebook và OTA Network cả. Ngay sau khi nhận được thông tin này thì bên phía VNG đã nhanh chóng gửi những phản hồi của mình đến Facebook, các cơ quan quản lý, báo chí và cả Tencent để giải quyết vấn đề này.
Ngay sau đó thì bên phía OTA Network đã chính thức đính chính là sự kiện này không phải là một "giải đấu" và thông tin về việc "OTA Network và Facebook Gaming đang là đơn vị đứng ra tổ chức giải đấu này một cách trái phép là hoàn toàn sai sự thật" bởi vì đây chỉ là một sự kiện mà thôi. Một sự kiện "không có Ban tổ chức, không có các hoạt động tập trung tuyển thủ thi đấu chuyên nghiệp, bình luận. Ngoài ra thì những người chơi đều " thi đấu tại phiên bản Quốc tế của PUBG Mobile và chỉ được livestream trên trang cá nhân của những streamer".
Ngoài những thông báo chính thức ra thì một tài khoản mạng xã hội được cho là một thành viên cấp cao của OTA Network trong thời điểm diễn ra sự việc đã đăng tải một dòng trạng thái được cho là có liên quan đến rắc rối lần này, mà nội dung có khả năng cao là nắm thẳng về phía VNG. Theo dòng trạng thái đó cho biết thì đây là một "hoạt động có lợi cho VNG và không hiểu vì sao VNG lại phản ứng như thế"
Ảnh chụp màn hình Facebook một nhân sự từ OTA. (nguồn ảnh: Facebook)
Tìm hiểu bản chất của sự việc.
Chúng ta giờ sẽ cùng phân tích sự việc này một cách cẩn thân nhất để tìm hiểm xem ai là người đùng và ai là người sai nhé:
Đầu tiên thì về mặt pháp luật, phía Facebook Gaming và OTA Network khi thực hiện sự kiện này rõ ràng đã vi phạm pháp luật cúng như quyền sở hữu về bản quyền PUBG Mobile của VNG tại Việt Nam.
Theo đó để có thể tổ chức một sự kiện bất kì tại Việt Nam, cũng như tổ chức sự kiện ở bất kì quốc gia nào khác trên thế giới thì đơn vị đó phải hội tụ đủ 2 điều kiện cần thiết, bao gồm:
Giấy phép tổ chức sự kiện của cơ quan có thẩm quyền
Sự đồng ý của những cơ quan sở hữu nội dung sử dụng tại sự kiện đó.
Tuy nhiên trong điều thứ 25 của bộ luật sở hữu trí tuệ năm 2005 (chi tiết), được sửa đổi và bổ sung vào năm 2009 (chi tiết) thì quy định một số trường hợp sử dụng những nội dung bản quyền mà không cần xin phép. Cộng thêm những thông tin được đưa ra từ phía đại diện là OTA Network thì có thể đơn vị này đã dựa và phần e) của điều 25 để khẳng định mình không hề sai như sau:
e) Biểu diễn tác phẩm sân khấu, loại hình biểu diễn nghệ thuật khác trong các buổi sinh hoạt văn hoá, tuyên truyền cổ động không thu tiền dưới bất kỳ hình thức nào
Tuy nhiên theo tìm hiểm thì hoạt động tổ chức sự kiện này tuy không thu tiền vé nhưng lại có thu tiền thông qua hệ thông scuar Facebook bằng việc donate cho những kênh stream với mệnh giá ít nhất là 10.000 VND.
Cũng chính vì điểm này mà lập luận về việc đây là một "sự kiện phi lợi nhuận" là hoàn toàn không hợp lý. Ngoài số tiền được donate từ phía game thủ ra thì những bên tham gia cũng có thể nhận được những lợi ích rõ ràng như sau:
- Thương hiệu và độ phủ cho thương hiệu của cả nền tảng Facebook Gaming lẫn OTA Network (thực tế OTA nhấn mạnh vai trò của họ tại hoạt động truyền thông cho sự kiện).
- Cơ hội nhận được tài trợ từ các nhãn hàng.
Quảng bá của sự kiện nhấn rất rõ vai trò của OTA. (nguồn ảnh: Facebook OTA Network)
Ngoài ra thì việc sử dụng phiên bản quốc tế của PUBG Mobile do Tencent phát hành cũng không thể nào giúp cho OTA Network tránh được những lỗi về vi phạm bản quyền bởi VNG chính là đơn vị "sở hữu toàn quyền hình ảnh của PUGB Mobile tại Việt Nam". Điều này cũng đã được chính VNG và Tencent thông báo rõ rằng vào đầu năm nay cũng như khẳng định việc họ sẽ khóa những tài khoản đang hoạt động trên những phiên bản PUBG Mobile của Tencent.
Không chỉ thế, hành động của OTA Network cũng đã khiến cho việc vi phạm của họ càng trở nên trầm trọng hơn khi họ đã quảng bá cho một sản phẩm thay thế trực tiếp cho sản phẩm thuộc quyền sở hữu của VNG tại Việt Nam. Theo thông lệ và các thỏa thuận thường gặp trong ngành game thì khi một sản phẩm được phát hành riêng cho thị trường quốc gia nào đó thì truy cập từ quốc gia đó vào phiên bản Quốc Tế sẽ bị chặn.
Thậm chí nếu điều luật này được thực hiện một cách nghiêm túc thì những tài khoản game ở Việt Nam cố tình đăng nhập vào những phiên bản khác của PUBG Mobile, điển hình là phiên bản quốc tế có thể bị khóa tài khoản vĩnh viễn không thương tiếc. Không chỉ riêng PUBG Mobile mà bất kì tựa game này cũng sẽ như thế.
Chính vì vậy mà lập luận "việc lựa chọn chơi tựa game gì, giao lưu với ai, chơi vào thời điểm nào hoàn toàn là quyền cơ bản của một game thủ" để áp dụng cho trường hợp này là hoàn toàn không chính xác, đồng thời nó cũng đã vi phạm những luật cơ bản của việc sở hữu trí tuệ. Việc game chơi game và giao lưu với bạn bè (với mục đích cá nhân) không hề đồng nhất với mục đích để quảng bá sản phẩm và hoạt động kinh doanh như những gì mà Facebook Gaming và OTA đã thực hiện.
Lý do khiến cho VNG phải nhanh tay can thiệp vào.
Theo những luồng ý kiến mang tính bóng gió cho rằng hoạt động này hoàn toàn có lợi cho phía VNG và PUBG Mobile. Nhìn bên ngoài thì chúng ta có thể nói như vậy, nhưng nếu soi xét sâu hơn thì có rất nhiều những rủi ro mà phía VNG có thể sẽ phải đối mặt.
Đầu tiên và trên hết là VNG chính là đơn vị sở hữu bản quyền và hoàn toàn chịu trách nhiệm về những hoạt động của tựa game PUBG Mobile tại Việt Nam đối với đơn vị sở hữu là Tencent và cơ quan quản lý của Nhà nước. Điều này cũng đồng nghĩa với việc khi tựa game này phát sinh những vấn đều nằm ngoài mong muốn thì những trách nhiệm sẽ đổ dồn về phía VNG nhiều hơn.
Trong vụ việc này thì những hoạt động nếu không có bất kì sự xin phép vào từ những cơ quan quản lý thì chính VNg sẽ phải chịu trách nhiệm cũng như là hình phạt từ phía các cơ quan quản lý, bao gồm cả Tencent.
Thậm chí nếu trong trường hợp này, nếu sự kiện gặp vấn đề hoặc có trục trặc thì VNG sẽ phải bị phạt bởi những điều khoản trong hợp đồng, nặng nhất chính là việc VNG sẽ mất hoàn toàn quyền phát hành PUBG Mobile từ phía Tencent dù cho vấn đề xảy ra không phải đến từ phía của họ. Ví dụ điển hình nhất cho sự việc này chính là việc nhà đài K+ đã bị mất bản quyền của Champion League vì họ không thể kiểm soát được những kênh chiếu lậu.
Ngoài ra thì việc phát hành một tựa game bắn súng tại Việt Nam là một điều vô cùng nhạy cảm. Chỉ cần một lỗi sai trong khâu phát trực tiếp cũng có thể khiến cho tựa game này bị rút giấy phép tại Việt Nam. Cũng chính vì lý do mang tính nhạy cảm này mà có rất ít những nhà phát hành dám đưa những tựa game bắn súng về Việt Nam.
Nguyên nhân và dự đoán diễn biến sắp tới của sự việc.
Trong sự việc này thì một phần lỗi phải thuộc về phía VNG bởi họ phát hiện sự việc này quá trễ và lời cảnh báo của họ không đủ sức nặng và kịp thời để cho phía Facebook Gaming và OTA Network có thể dừng lại.
Đối với những game thủ tham gia thì rõ ràng họ đã sai khi tham gia một sự kiện chưa được cấp giấy phép như thế này. Tuy nhiên cũng không thể trách được bởi game thủ không hề biết được những diễn biến đằng sau của một giải đấu như thế nào, cũng như là không biết giải đấu đó liệu có được xin phép hay chưa, thậm chí một bộ phận lớn game thủ vẫn chưa thực sự hiểu được những vấn đề liên quan đến pháp luật có ảnh hưởng lớn như thế nào.
Nhưng nói đi cũng phải nói lại, sai sót lớn nhất của sự việc này hoàn toàn nằm ở phía của Facebook Gaming và OTA Network bởi những hành động mang tính vi phạm bản quyền của họ. Đồng thời sự việc này sẽ tạo ra những ảnh hưởng lớn và tiêu cực trong quá trình nền tảng này đang có ý định du nhập vào thị trường Việt Nam. Chắc chắn Facebook chính là bên chịu ảnh hưởng nặng nề nhất nếu sự việc này bị dẫn đi quá xa. Rõ ràng thi đây chính là một hành động mang tính liều lĩnh và thiếu hiểu biết đến từ đối tác của Facebook Gaming.
Để có thể giải quyết vấn đề này một cách trọn vẹn nhất thì các bên cần có những thỏa thuận với nhau để có thể chấm dứt những hoạt động kiện cáo có thể phát sinh sau này, trước khi cách cơ quan chức năng ở Việt Nam bắt đầu vào cuộc.
Tuy nhiên điều này chỉ xảy ra khi bên vi phạm chịu nhận những hành vi sai phạm của mình một cách thẳng thắn nhất. Nhưng có một điều đáng tiếc đó chính là OTA hiện đang không có bất kì dấu hiệu gì liên quan đến việc thừa nhận những sai sót của mình trong vấn đề này cả. Nếu như chuyện này bị kéo dài thì hậu quả xấu nhất chính là việc Facebook Gaming cùng những hoạt động của OTA Network sẽ bị cấm hoặc chịu những hình phạt nặng nề từ phía cơ quan chức năng.
Liệu diễn biến của sự việc này sẽ đi đến đâu? Câu trả lời sẽ được thông tin đến bạn đọc trong những bài viết sau.
Lời kết
Cộng đồng game thủ rất mong muốn OTA và Facebook Gaming có thể đạt được những thành công của mình đê có thể giúp cho ngành game tại Việt Nam có thể phát triển một cách vượt bậc hơn, tạo điều kiện cho nhiều game thủ có thể tham gia những sự kiện lớn trong tương lai. Để có được điều đó thì những đơn vị tổ chức phải thể hiện được sự chuyên nghiệp của mình, và sự chuyên nghiệp sẽ xuất phát từ sự tôn trọng đối với các đối tác trên thị trường game, cũng như là từ phía pháp luật
Theo Trí Thức Trẻ
Bài cùng chuyên mục