Chuyện thật như đùa: Vắc xin COVID-19 làm giảm cổ phiếu công ty game

Lê Khoa

Thời gian gần đây trên thế giới đã xuất hiện tin tức về độ hiệu quả đến 90% của vaccine ngừa virus COVID-19, và điều thú vị là nó lại đang ảnh hưởng đến ... cổ phiếu của các công ty game trên thị trường

Tháng 11 là mốc thời gian đáng chú ý vì nhiều lý do khác nhau, từ thế giới trò chơi cho đến chính trị, và cả tin tức về COVID-19. Đại dịch toàn cầu này đã gây nên một số tác hại nặng nề lên nhiều ngành công nghiệp khác nhau trong vòng chưa đầy một năm, tạo ra sự trì hoãn cho rất nhiều tựa game lớn, những bom tấn điện ảnh và cả các chương trình truyền hình. Tuy vậy, theo tin tức mới đây cho biết, tập đoàn dược phẩm Pfizer và đối tác BioTech của Đức đã chế tạo ra vaccine phòng ngừa COVID-19, với mức độ hiệu quả lên đến 90%. Và kết quả là ... cổ phần chia sẻ trong các công ty về trò chơi điện tử trên thị trường đã bắt đầu giảm mạnh.

Có thể nói, đại dịch COVID-19 đã gây ra ảnh hưởng lớn không chỉ về mặt sức khỏe cộng đồng, mà còn về nền kinh tế của mỗi quốc gia. Nó giống như một cơn cuồng phong xé toạc mảng điện ảnh, với những cái tên lớn như Tenet mang về doanh thu kém ở rạp bất kể tên tuổi của Christopher Nolan. Điều tương tự cũng xảy ra với ngành công nghiệp game theo nhiều hướng khác nhau, và nay đang tác động dưới hình thức giảm giá cổ phiếu. Tin tức này đến từ tài khoản Twitter chính thức của nhà cung cấp dịch vụ và phân tích thị trường chứng khoán, Briefing.com. Mới đây, tài khoản này đã đăng tải các chỉ số cổ phiếu giảm đáng kể của những ông lớn trong ngành công nghiệp game, sau khi xuất hiện công bố về sự thành công của việc thử nghiệm vaccine ngừa COVID-19. 

Các công ty được nhắc đến lần lượt là Take-Two Interactive, Square Enix, Ubisoft, Nintendo và Activision. Điều đáng nói là một vài cổ phiếu của các tập đoàn, bao gồm cả Activision Blizzard, đã từng tăng rất mạnh trong giai đoạn COVID-19 bùng nổ vào cuối tháng 7, và nay dường như mọi thứ dần đổi chỗ cho nhau. Theo như dòng tweet, cổ phiếu của từng công ty đều giảm trong khoảng từ 9 đến 6%, nhưng nhìn chung điều này không quá bất ngờ cho lắm. Khi mọi người nghĩ đến một loại vaccine, người ta thường ngay lập tức nghĩ rằng nó là liều thuốc giúp ngăn chặn đại dịch đang diễn ra. Và nếu mọi người không còn đối mặt với nguy cơ lây nhiễm COVID0-19 nữa nhờ vào sự thành công của virus ngăn chặn, thì sẽ càng có ít người dành thời gian ngồi trong nhà để chơi game hơn, mà bắt đầu bước ra ngoài để tiếp tục guồng quay cuộc sống của mình trước đó.

Nhìn chung, có lẽ đây sẽ chỉ là một sự sụt giảm tạm thời, vì nó giống như một phản ứng tự nhiên của thị trường trước tin tức về việc có vaccine thành công. Những thiệt hại mà COVID-19 gây ra không chỉ tác động lên ngành công nghiệp game, mà còn là trên toàn thế giới, và sẽ mất rất nhiều thời gian để phục hồi. Vô số các công ty khác nhau cũng đã chịu ảnh hưởng nặng bởi đại dịch, điển hình như việc Sega phải sa thải 650 người, và cắt thưởng của những người ở lại do đại dịch. Nếu may mắn, vaccine chống COVID-19 này sẽ thực sự hiệu quả, và được triển khai cho càng nhiều người trên thế giới nhất có thể.

Bài cùng chuyên mục