Cyberpunk 2077: Nhìn lại những lần trì hoãn ngày ra mắt và lý do vì sao
Trong một thông tin hết sức bất ngờ, Cyberpunk 2077 đã hoãn ngày ra mắt lại một lần nữa. Nhân lúc này hãy cùng thử điểm lại xem "bom tấn" của CD Projekt Red đã lỗi hẹn với người hâm mộ bao lần nào
Có thể nói, cộng đồng hâm mộ của CD Projekt Red đã chờ đợi ngày ra mắt Cyberpunk 2077 suốt nhiều năm nay. Thế nhưng ngay khi đã "chắc nịch" rằng game sẽ phát hành vào 19 tháng 11, CD Projekt Red lại tuyên bố dời ngày một lần nữa, vì những thách thức không lường trước được trong việc phát hành game trên nhiều nền tảng khác nhau. Lần này đợt trì hoãn có ngắn hơn một chút, khi chỉ kéo dài trong 3 tuần, và game "dự kiến" sẽ ra mắt vào ngày 10 tháng 12. Trong khi phần lớn người hâm mộ vẫn có thể hiểu được quyết định tạm hoãn Cyberpunk 2077 một lần nữa, số khác dĩ nhiên không hề hài lòng, thậm chí còn sẵn sàng gửi những lời đe dọa đến các nhà phát triển game. Trong lúc thong thả ngồi đợi Cyberpunk 2077 thực sự phát hành, hãy cùng điểm lại những lần dời lịch nổi tiếng trước đây của nó.
Từ tháng tư sang 17 tháng 9 năm 2020
Ban đầu, Cyberpunk 2077 lẽ ra sẽ phát hành trong tháng đầy bận rộn, tháng 4, không lâu sau màn ra mắt của một tựa game AAA khác đến từ Capcom là Resident Evil 3 Remake. Nhưng vào tháng 1 năm nay, CD Projekt Red đã quyết định hoãn ngày phát hành game đến 17 tháng 9, tận 5 tháng so với kế hoạch. May mắn cho hãng là khi đó, người hâm mộ hoàn toàn hiểu được việc hoãn lại này, với một số người cho rằng quyết định đó là đúng đắn, và thật sự nên tạm hoãn ra mắt game cho đến khi nó thực sự sẵn sàng. Trong một thông cáo báo chí, CD Projekt Red giải thích lý do đưa ra quyết định là vì đội ngũ phát triển cần thêm thời gian để Cyberpunk 2077 có thể đạt tới mức độ "hoàn thiện và có thể chơi được".
Dĩ nhiên, dựa trên quy mô khổng lồ của Cyberpunk 2077, game đòi hỏi nhiều đợt chơi thử kéo dài để đảm bảo nó sẽ ra mắt với ít lỗi nhất có thể. Không lâu sau đó, một tin đồn dấy lên rằng lý do thực sự mà Cyberpunk 2077 bị hoãn là vì hiệu suất kém cỏi của nó trên PS4 và Xbox One. Để đáp trả, Benzenzimmern đến từ CD Projekt Red nhắc lại lời giải thích trước đó của công ty, nói rằng việc trì hoãn do tối ưu hóa là một tiến trình bình thường với phần lớn các trò chơi. Thậm chí trong thời kì đỉnh cao của tin đồn đó, Cory Barlog bên phía Santa Monica Studio cũng thể hiện sự ủng hộ cho lập trường của CD Projekt Red về nhu cầu tối ưu hóa game trên console. Theo Barlog, tất cả mọi trò chơi 'đều chạy rất tệ trước khi nó được tối ưu hóa."
Từ 17 tháng 9 sang 19 tháng 11
Sau 6 tháng kể từ lần trì hoãn đầu tiên, CD Projekt Red một lần nữa công bố Cyberpunk 2077 sẽ hoãn lần thứ hai, từ 17 tháng 9 sang 19 tháng 11. Dựa trên việc đây là lần tạm hoãn thứ hai trong năm, hãng thực sự xin lỗi người hâm mộ, giải thích rằng họ cần thêm nhiều thời gian hơn nữa để một lần nữa đánh bóng trò chơi đến mức độ xứng đáng với cộng đồng hâm mộ. Ngoài ra, hãng cũng giải thích game vốn đã hoàn thành "cả về nội dung lẫn lối chơi". Nhưng thời gian cần thiết phải bổ sung sẽ được dùng để sửa lỗi và cân bằng các cơ chế trong game.
CD Projekt Red cũng làm nổi bật quy mô khổng lồ của thành phố Night, bối cảnh chính của Cyberpunk 2077, và cũng là nguyên nhân vì sao hãng quyết định hoãn ngày phát hành game lần thứ hai. "Một thế giới khổng lồ đồng nghĩa với việc có rất nhiều thứ phải giải quyết, và chúng tôi sẽ dùng thời gian bổ sung để làm điều đó," CD Projekt Red tiết lộ trong một lá thư đăng trên trang xã hội. Vài tháng sau, hãng trấn an cộng đồng hâm mộ đang lo lắng trước tình trạng của game, bằng lời hứa Cyberpunk 2077 sẽ không còn bị hoãn lại nữa. Đáng tiếc rằng giờ đây lời hứa đó đã đi vào dĩ vãng với lần trì hoãn thứ ba.
Ngày phát hành mới: 10 tháng 12 năm 2020
Ngay khi cộng đồng hâm mộ đã thực sự tin rằng 19 tháng 11 sẽ là thời điểm họ được chạm tay vào Cyberpunk 2077, CD Projekt Red đã "dội gáo nước lạnh" bằng lý do vì những vấn đề không thể lường trước trong việc phát hành, game sẽ phải dời ngày ra mắt sang 10 tháng 12. Dĩ nhiên, công bố này chắc chắn đã gây nên nỗi thất vọng nặng nề cho người hâm mộ, nhất là khi chính hãng từng hứa rằng sẽ không để bị hoãn lại một lần nào nữa. Điểm sáng duy nhất thời điểm này, đó là thời gian hoãn lại chỉ vào khoảng 3 tuần, qua đó cũng ngầm ủng hộ lời giải thích của hãng phát triển về nguyên nhân gây ra sự chậm trễ này chủ yếu là do khâu phát hành, chứ không liên quan đến việc phát triển game.
Hiện tại, rất khó để chắc chắn rằng 10 tháng 12 sẽ là ngày Cyberpunk 2077 chính thức ra mắt. Hi vọng rằng CD Projekt Red cuối cùng có thể giữ được lời hứa của mình, nhất là khi cách đây vài tuần đã có nhiều tin tức liên quan đến việc hãng bắt buộc nhân viên của mình phải làm thêm giờ để có thể phát hành game đúng thời hạn. Cyberpunk 2077 sẽ phát hành vào ngày 10 tháng 12 trên PC, PS4, Xbox One và Google Stadia, với phiên bản cho PS5 và Xbox Series X cũng đang được phát triển.
Bài cùng chuyên mục