Thời điểm ra mắt Diablo 4 vẫn chưa được công bố, và người chơi sẽ gặp một số trăn trở trong việc chọn lựa giữa Wolcen: Lords of Mayhem và Path of Exile
Khi mà rất nhiều người hâm mộ thể loại hành động - nhập vai vẫn đang mong chờ thời điểm Diablo 4 ra mắt, một số người đã quyết định tìm đến những lựa chọn khác để thỏa mãn nhu cầu trải nghiệm của mình, hay thậm chí là tìm một tựa game để thay thế hoàn toàn Diablo 4. Trong khi Path of Exile dường như đã có chỗ đứng cho một game tương tự Diablo trong thể loại này, Wolcen: Lords of Mayhem bất ngờ xuất hiện và nhanh chóng nổi lên như một thế lực thật sự. Với những ai gặp rắc rối trong việc chọn lựa giữa Path of Exile và Wolcen, hãy cùng điểm qua những khác biệt quan trọng để cân nhắc, ngoài đồ họa tuyệt đẹp của Wolcen hoặc lượng nội dung khổng lồ mà Path of Exile mang lại.
Path of Exile vang danh từ lâu trong giới ARPG
Path of Exile rõ ràng là một tựa game phức tạp hơn Wolcen, với một cây kĩ năng khổng lồ và nhiều hệ thống để học hỏi và làm quen. Trong khi đó, nhiều người miêu tả Wolcen như đứa con lai giữa Diablo và Path of Exile, hay còn gọi là "Path of Exile Lite". Cả hai đều chia sẻ một cây kĩ năng tương đồng nhau, nhưng của Path of Exile sẽ phức tạp và đáng sợ hơn với những người mới làm quen với thể loại game này, hoặc những game thủ phổ thông, còn cây kĩ năng của Wolcen có phần dễ nắm bắt hơn. Một cách tổng thể, chúng tương tự nhau, nhưng điểm khác biệt là sự gia tăng giữa các cấp bậc kĩ năng của Wolcen lớn hơn, đặc biệt là với các kĩ năng thụ động; còn các kĩ năng của Path of Exile phân ra nhiều nhánh hơn, với mức độ gia tăng chỉ số giữa từng cấp độ nhỏ hơn.
Bộ kĩ năng ấn tượng của Wolcen: Lords of Mayhem
Về cơ bản, sự khác biệt tùy thuộc vào quan điểm của người chơi. Nếu bạn thích hướng đi chậm rãi và phát triển từ từ một nhân vật, Path of Exile là lựa chọn thích hợp. Wolcen sẽ mang đến tiến trình nhanh hơn trong cảm giác nhân vật phát triển mạnh hơn và phát triển kĩ năng với tốc độ nhanh hơn, đặc biệt ở giai đoạn giữa game, khi Path of Exile cần thời gian. Người chơi Wolcen sẽ dễ nắm bắt các chi tiêt hơn thay vì phải tìm hiểu dần dần như Path of Exile. Ngoài sự khác biệt về sự gia tăng kĩ năng giữa các cây kĩ năng, Wolcen còn tạo cảm giác gợi nhớ đến Diablo nhiều hơn, đặc biệt là ở khả năng tinh chỉnh từng kĩ năng mỗi khi thăng cấp. Bên cạnh một số lỗi kĩ thuật trong Wolcen, nó còn gặp khó khăn với phần nội dung cuối game.
Wolcen tạo cảm giác nhân vật mạnh lên nhanh hơn
Dựa trên việc Path of Exile có nhiều thời gian phát triển nội dung cuối game hơn, Wolcen hoàn toàn có tiềm năng để giải quyết các vấn đề này trong tương lai, nếu như nó có thể giữ được một lượng người chơi cơ bản. Hiện tại, nội dung cuối game của Wolcen hiện tại bao gồm chế độ Champion of Stormfall, cho phép người chơi hoàn thành các sáng kiến quản lý thành phố và các cuộc thám hiểm, cho thấy dường như có chiều sâu đáng kể. Nhưng để thu thập được các tài nguyên này, cần rất nhiều, người chơi chủ yếu phải trải qua hàng loạt nhiệm vụ và môi trường giống nhau vô số lần mà không có sự đa dạng về mặt nội dung lẫn độ khó. Ngoài ra, cơ chế nhặt đồ trong Wolcen cũng không thay đổi nhiều ở cuối game, và đôi khi lại cung cấp các vật phẩm độ hiếm cấp cao với các chỉ số cấp thấp do một số vấn đề về mở rộng trang bị của nhà phát triển.
Nhưng mảng nội dung cuối game lại nhạt nhòa
Hơn nữa, ngay cả khi ai đó nhặt thành công các vật phẩm với những chỉ số cao hấp dẫn, game vẫn thiếu đi trang bị độc đáo giúp định hình nhân vật một cách cụ thể theo hướng mà người chơi mong muốn. Điều này đặc biệt đúng trong sự thiếu hụt trang bị cung cấp những chỉ số bổ sung có ý nghĩa cho một hướng build cụ thể, ngay cả khi những chỉ số còn lại khá ổn cho nhân vật. Điều này đang tạo nên những khó khăn trong việc tiếp tục phát triển xây dựng nhân vật cuối game Wolcen và tiếp tục về lâu dài, ngay cả khi ai đó sẵn sàng lặp lại liên tiếp cùng một nội dung và các nhiệm vụ giống nhau. Điều đó cũng sẽ hạn chế động lực chịu đựng nội dung lặp đi lặp lại trong lúc chờ các nhà phát triển xây dựng nội dung mới.
Path of Exile có thời gian xây dựng nội dung cuối game
Với một số người chơi, lựa chọn tốt nhất có lẽ là chờ đợi hoặc chơi qua phần chính tuyến của Wolcen, rồi tạm nghỉ một thời gian ở cuối game để các nhà phát triển có thể giải quyết những vấn đề của mình và bổ sung thêm nhiều nội dung hơn, hay tận hưởng các bản mod cho game. Tuy Wolcen rõ ràng có tiềm năng và đã được khen ngợi rất nhiều, sai lầm lớn nhất của nó là rời khỏi Early Access quá sớm, vì người chơi sẵn sàng bỏ qua phần lớn các vấn đề nói trên khi mà game chưa tung ra bản hoàn chỉnh. Nhu cầu về lượng người chơi cơ bản sẽ là yếu tố lớn nhất cho sự sống còn của game, vì nhà phát triển cần để tiếp tục phát triển nội dung mới và cân bằng các vấn đề hiện tại.
Wolcen: Lords of Mayhem rời Early Access quá sớm
Với một số người, Path of Exile cung cấp một gói hoàn chỉnh hơn, với một cây kĩ năng bị động khổng lồ đến mức người chơi có thể tiếp tục điều chỉnh sức mạnh và các chỉ số cao hơn, kể cả khi họ cảm thấy họ đã phát triển xong những khả năng và bộ kĩ năng quan trọng. Một sự khác biệt quan trọng nữa là việc tập trung vào một nhân vật hoặc tạo ra nhiều nhân vật khác nhau, và điều này có thể khá quan trọng với nhiều người, tùy vào phong cách chơi. Trong Wolcen, một người chơi cơ bản có thể điều chỉnh nhiều kĩ năng khác nhau, và trang bị bất kì thứ gì họ muốn. Về lâu dài, người chơi chỉ cần tạo một nhân vật để đầu tư thời gian, và dùng nó cho nhiều hướng build khác nhau.
Ngoài ra, cách vận hành của cây kĩ năng trong Wolcen buộc người chơi phải đi theo những hướng nhất định, trải qua nhiều loại hình lớp nhân vật khác nhau để mở được khu vực khác nhằm cung cấp các kĩ năng dành riêng cho loại hình build mà mình đang hướng tới. Nói cách khác, ngay cả khi người chơi không hứng thú với việc tạo ra một nhân vật đa dạng, xuyên suốt quá trình trải nghiệm, họ cũng sẽ phải gặp những loại kĩ năng khác nhau để đạt được toàn bộ kĩ năng cho một hướng build cụ thể. Điều này tốt hay xấu sẽ tùy thuộc vào phong cách chơi. Nó giới hạn động lực tạo các nhân vật khác, nhưng mang đến rất nhiều sự linh hoạt trong một nhân vật duy nhất. Nó có thể hớp với những người có thời gian giới hạn, nhưng muốn có các trải nghiệm đa dạng theo nhiều hướng đi khác nhau.
Ở thời điểm hiện tại, một số người hâm mộ thể loại nhập vai hành động đã bỏ Diablo 4 ra khỏi danh sách lựa chọn. Còn với những ai nóng lòng, nhiều khả năng game vẫn còn hơn 2 năm nữa mới ra mắt, và chắc chắn họ sẽ phải tìm những lựa chọn khác trong lúc này. Trong khi Path of Exile đã vượt qua thử thách của thời gian để trở thành một lựa chọn cực kì ổn, một số game thủ khác lại có những cái nhìn khác biệt về game. Và với họ, Wolcen có thể là tựa game mang đến ít sự phức tạp hơn nhưng cũng không hề kém hấp dẫn, dù rằng nó cần đánh bóng nhiều hơn và có nội dung cuối game đa dạng hơn. Một vài trường hợp lại cảm thấy tiếp tục gắn bó với Diablo 3 hay thậm chí là Grim Dawn cũng đã đủ rồi. Cả Path of Exile lẫn Wolcen: Lords of Mayhem đều đang phát hành trên PC.