Ghost of Tsushima - Kẻ thay thế cho Assassin's Creed bối cảnh Nhật Bản?
Với Ghost of Tsushima chuẩn bi ra mắt vào tháng 7 tới, có vẻ như một tựa game khác sẽ làm điều gì đó lớn lao trước khi Assassin's Creed có cơ hội
Có lẽ sẽ phải một thời gian nữa, Assassin's Creed mới thực sự lấy bối cảnh một trong những thời gian được người hâm mộ yêu cầu nhiều nhất, nhưng có một tựa game khác đang chuẩn bị miêu tả đúng khoảng thời gian đó. Suốt nhiều năm qua từ sau Assassin's Creed 2, người hâm mộ đã không ngừng kêu gọi Ubisoft thực hiện một phiên bản của seri dựa trên lịch sử Nhật Bản. Và trong khi thương hiệu dài hơi nhất của Ubisoft chuẩn bị tìm hiểu về Bắc Âu vào cuối năm nay, Ghost of Tsushima của Sucker Punch sẽ là kẻ tiến sang Nhật Bản thời phong kiến chỉ sau khoảng 2 tháng nữa.
Sau một vài đoạn gameplay chính thức được công bố của Ghost of Tsushima, nhiều người hâm mộ thực sự cảm thấy có nhiều nét của Assassin's Creed dựa trên cách mà trò chơi vận hành. Rất nhiều điểm tương đồng đã xuất hiện giữa chuyến phiêu lưu samurai sắp ra mắt và một vài tựa game Assassin's Creed gần đây, đặc biệt là ở lối chơi. Đồng thời, Ghost of Tsushima còn có một sự quan tâm đến văn hóa Nhật Bản, thế nên cho dù Assassin's Creed cuối cùng có đặt chân tới Nhật Bản phong kiến hay không, tựa game này sẽ khai thác chủ đề đó theo cách riêng của mình sớm hơn.
Trở thành bóng ma
Dự kiến ra mắt vào ngày 17 tháng 7, Ghost of Tsushima sẽ thỏa mãn những game thủ muốn có một tựa game phiêu lưu - hành động mang phong cách samurai dựa trên bối cảnh lịch sử Nhật Bản. Đã có một vài game đến gần điều đó theo cách riêng của chúng, như Sekiro: Shadows Die Twice và Nioh, nhưng mỗi game đều có một hướng tiếp cận thần thoại hơn về lịch sử Nhật Bản thời gian đầu. Từ những gì mà Ghost of Tsushima thể hiện, có thể thấy hướng tiếp cận của Sucker Punch với Nhật Bản phong kiến sẽ mang tính thực tế hơn, dù vẫn còn vài yếu tố bí ẩn như các ngôi đền Inari và Guding Wind.
Bất kể hướng tiếp cận thực tế, lối chơi và đồ họa của Ghost of Tsushima trông giống với một tựa game lý tưởng dựa trên Nhật Bản phong kiến. Người chơi sẽ vào vai một samurai tên Jin, với định mệnh trả thù quân xâm lược Mông Cổ đặt chân lên hòn đảo Tsushima. Sau khi phe Samurai trải qua thất bại, Jin là người cuối cùng đứng lên chống lại quân Mông Cổ và giải phóng hòn đảo. Toàn bộ lối chơi chủ yếu xoay quanh việc người chơi giải phóng các đồn điền, và chiến đấu với quân xâm lược Mông Cổ xuyên suốt cốt truyện chính. Người chơi có thể chọn đối mặt với kẻ thù như một Samurai thực thụ, hoặc sử dụng các phương pháp ám sát để tiêu diệt từng tên một.
Lịch sử Nhật Bản trong Assassin's Creed
Ghost of Tsushima trông rất giống với thứ mà người hâm mộ muốn từ một tựa game Assassin's Creed lấy bối cảnh Nhật Bản phong kiến. Lịch sử Nhật Bản, dù là khoảng thời gian nào đi chăng nữa, cũng luôn được xem là một yêu cầu thường xuyên của cộng đồng hâm mộ Assassin's Creed. Assassin's Creed 2 đã chứng minh rằng seri không bị giới hạn với một khoảng thời gian cụ thể, vậy nên từ đó, các yêu cầu về khoảng thời gian khác nhau đã trải dài từ thời Viking cho đến Đệ nhị Thế chiến. Trong số những yêu cầu của người hâm mộ và các khoảng thời gian giả thuyết, Nhật Bản phong kiến luôn được yêu cầu nhiều nhất.
Ngay chính bản thân thương hiệu Assassin's Creed cũng đã từng hé lộ một phần cụ thể của lịch sử Nhật Bản phong kiến, dù rõ ràng chẳng có gì được xác nhận. Trong Assassin's Creed 3, đã có một chuỗi kí hiệu bao gồm cánh cổng truyền thống ở Nhật, một ký hiệu Omega của Hy Lạp, và một Con mắt Horus của Ai Cập. Nói ngắn gọn, dường như nó là sự hé lộ về một bộ ba của 3 địa điểm, và chúng ta đã có Assassin's Creed Origins với bối cảnh Ai Cập, Assassin's Creed Odyssey với bối cảnh Hy Lạp, nhưng Assassin's Creed Valhalla lại chấm dứt khả năng tiếp nối đó. Ở thời điểm này, seri Assassin's Creed có lẽ sẽ không tiếp cận khoảng thời gian Nhật Bản phong kiến này nhằm tránh sự bão hòa của một loạt game sử dụng cùng thể loại trong cùng bối cảnh lịch sử.
Những so sánh bất công
Bất kể khi nào thì một tựa game Assassin's Creed mới quyết định ghé thăm một khoảng thời gian trong lịch sử Nhật Bản, Ghost of Tsushima chắc chắn sẽ nhận được nhiều lời bình luận về việc nó là ví dụ điển hình của một tựa game Assassin's Creed lấy bối cảnh lịch sử Nhật Bản. Ghost of Tsushima thậm chí còn có một chế độ Akira-Kurosawa khiến nhiều người nhớ lại điện ảnh Samurai kinh điển từ thế kỷ 20. Không một tựa game Assassin's Creed nào tiến xa được tới mức đó, dù rằng đó không phải là một sự so sánh công bằng.
Bất kì sự so sánh nào với Assassin's Creed ở thời điểm hiện tại đều bất công. Ngay cả khi vài yếu tố lối chơi dường như có nét chung giữa hai thương hiệu, Ghost of Tsushima rõ ràng đã tự mình tạo nên cốt truyện độc đáo riêng cảu nó. Ngay cả khi dựa trên thực tế, Ghost of Tsushima là câu chuyện riêng của nó, không có sự chồng chéo nào so với cốt truyện tổng thể của Assassin's Creed. Ghost of Tsushima đang tạo ra một câu chuyện chỉ dựa trên lịch sử Nhật Bản, và không cần phải có mối liên hệ với Templar, hay cố gắng áp dụng yếu tố cốt truyện hiện đại như trong Assassin's Creed. Tuy vậy, nó vẫn tận dụng mong muốn của người hâm mộ, có nhiều tựa game hơn dựa trên lịch sử Nhật Bản phong kiến. Ghost of Tsushima sẽ ra mắt trên PS4 vào ngày 17 tháng 7 tới.
Bài cùng chuyên mục