Alien có một lịch sử lâu đời trong ngành công nghiệp trò chơi điện tử kể từ khi bộ phim điện ảnh đầu tiên khiến mọi người kinh hoàng vào năm 1979, và nay chúng ta sẽ tìm hiểu một chút về nó
Alien có một lịch sử lâu đời trong ngành công nghiệp trò chơi điện tử kể từ khi bộ phim điện ảnh đầu tiên khiến mọi người kinh hoàng vào năm 1979, và nay chúng ta sẽ tìm hiểu một chút về nó
Trong thế giới trò chơi điện tử thời gian gần đây, thương hiệu Alien đang phát triển khá tốt. Hai nhà phát triển Creative Assymbly và Feral Interactive đã công bố phiên bản Alien: Isolation trên điện thoại di động, Alien: Isolation 2 hiện đang được phát triển, và Alien: Fireteam Elite có doanh thu ổn định. Nhưng các tựa game này không phải là những đại diện duy nhất của seri kinh dị nổi tiếng, vốn đã được chuyển thể thành trò chơi điện tử từ năm 1982, và có một lịch sử vô cùng lâu dài. Hãy cùng LagVN tìm hiểu qua lịch sử thương hiệu Alien trong thế giới trò chơi điện tử để xem trí tưởng tượng của con người ngày trước về các sinh vật quái dị đến từ hành tinh khác nó sẽ như thế nào.
Những tựa game Alien đầu tiên
Trò chơi Alien đầu tiên, dựa trên bộ phim điện ảnh cùng tên năm 1979, là một trò chơi mê cung theo phong cách Pac-Man được phát triển bởi Fox Video Games, và ra mắt trên hệ máy Atari 2600 vào năm 1982. Mặc dù có rất nhiều giới hạn trong việc dựng game ở thời điểm đó, các nhà phát triển vẫn muốn tái hiện lại cảm giác ngột ngạt của bộ phim. Đến năm 1984, một bản chuyển thể phức tạp hơn ra đời dành cho chiếc máy tính Commodore 64 và ZX Spectrum cho phép người chơi điều khiển mọi thành viên phi hành đoàn Nostromo khi tìm cách thoát khỏi sinh vật ngoài hành tinh này. Mặc dù có những đánh giá trái chiều, tựa game này cũng được chuyển thể cho đời máy tính Amstrad CPC vào năm 1985.
Điều thú vị là thuật ngữ "Xenomorph" dùng để miêu tả sinh vật ngoài hành tinh biểu tượng của nhà văn H.R. Giger không hề xuất hiện cho đến khi phần phim tiếp theo, Aliens, ra mắt vào năm 1986 có được sự đón nhận tích cực. Thành công của bộ phim nhanh chóng thúc đẩy nhiều tựa game ăn theo ra đời, với Aliens: The Computer Games dành cho Commodore 64 và ZX Spectrum vào năm 1986, sau đó được port sang phần cứng khác. Một tựa game khác cùng tên đã được ra mắt trên cùng hệ thống máy tính khoảng một năm sau đó, nhưng lần này nó là game phiêu lưu góc nhìn thứ nhất, và được đánh giá tốt hơn. Tựa game Alien cuối cùng của thập kỷ đó là Aliens: Alien 2 ra mắt năm 1987, chỉ phát hành ở Nhật Bản trên hệ máy MSX, và có sự góp mặt của Nobuo Uematsu trong vai trò thiết kế âm thanh.
Bộ phim Alien 3 ra mắt năm 1992, và không quá khó hiểu khi hàng loạt game Alien mới cũng xuất hiện cùng khoảng thời gian đó. Vào năm 1990, một tựa game thùng do Konami phát triển dựa trên thương hiệu Alien ra đời, nối tiếp bởi bản chuyển thể đầu tiên của bộ phim Alien 3 ra mắt năm 1992. Phát hành lần đầu trên Amiga, Commodore 64 và Sega Master System, tựa game chạy - bắn này được đánh giá khá cao, và đã được port sang những nền tảng hiện đại hơn trong vài năm sau đó, thậm chí có cả những phiên bản thay thế dành cho hai hệ máy Game Boy và SNES. Năm 1993 ra mắt tựa game Alien 3: The Gun, sau đó năm 1996 là Alien Trilogy trên PC, PlayStation và Sega Saturn. Đây là tựa game FPS thực sự được khen ngợi nhờ vào việc tái hiện thành công cảm xúc và bầu không khí của bộ phim. Thương hiệu Aliens tạm rời khỏi thế giới trò chơi điện tử sau tựa game Alien Resurrection vào năm 1997 và Aliens Online vào năm 1998.
Aliens bước sang thiên niên kỷ mới
Bản chuyển thể đầu tiên của Alien Resurrection ra mắt vào năm 2000 trên PlayStation, là một tựa game FPS, và nhận về những đánh giá trái chiều sau vài năm mắc kẹt trong quá trình sản xuất. Dù vậy, nó đã trở thành kẻ tiên phong cho việc điều khiển song song được sử dụng phổ biến trong các tựa game FPS thời hiện đại. Năm 2001, một tựa game trên Game Boy Color ra mắt với tên gọi Aliens: Thanatos, và cũng chỉ dừng lại ở mức đánh giá trung bình. Phần còn lại của thập niên 2000 tập trung hoàn toàn vào các tựa game crossover Aliens vs Predator, trừ tựa game năm 2006 mang tên Aliens: Extermination.
Rất có thể sự chững lại này liên quan đến tình trạng lặng im của thương hiệu Aliens bên thế giới điện ảnh, khi chưa có bất kì phần phim chính thức nào cho đến năm 2012, với Prometheus. Tựa game Alien tiếp theo ra mắt vào năm 2011 trên Nintendo DS, với tên gọi Aliens: Infestation, và nối tiếp là Aliens: Colonial Marines năm 2013. Colonial Marines đã trở thành một huyền thoại của sự thất bại, khi bị chỉ trích nặng nề bởi các vấn đề kỹ thuật, đồ họa nghèo nàn và hệ thống AI kẻ thù kém cỏi. Thậm chí hai người chơi còn lên tiếng kiện Gearbox và Sega vì quảng cáo sai sự thật, sau khi nhận thấy bản chơi thử cho cánh báo chí thậm chí còn sở hữu đồ họa tốt hơn phiên bản chính thức.
Năm 2014, một tựa game Alien khác ra đời mang tên Aliens: Armageddon, và nó quay trở lại với phong cách game Arcade, khiến nhiều người hâm mộ ngán ngẩm về tình hình chung của thương hiệu này. Nhưng rồi tất cả thay đổi khi Alien: Isolation ra mắt trong cùng năm trên PC và toàn bộ các hệ console khác (Về sau được port sang Switch).Tựa game kinh dị - sinh tồn này nhận được vô số lời khen ngợi khi nó quyết định quay trở về với cội nguồn thương hiệu, dựa trên bộ phim Alien đầu tiên. Cộng đồng hâm mộ vô cùng hào hứng trước các tính năng biểu tượng như chiếc máy quét chuyển động, và những cái trục thông gió đáng sợ khi họ phải ẩn núp và chạy trốn để bảo toàn tính mạng trên con tàu Sevastopol.
Bộ phim Alien: Covenant ra mắt năm 2017 đã góp phần giúp ra đời một bản chuyển thể trong cùng năm, kết hợp với trải nghiệm thực tế ảo mang tên Alien: Covenant - In Utero. Alien: Descent tiếp tục là một tựa game VR khác, ra mắt vào năm 2018, cùng thời điểm với Alien: Offworld Colony Simulator, một tựa game sinh tồn theo lượt có thể chơi trên thiết bị Amazon Alexa. Năm 2019, Alien: Blackout ra đời trên các thiết bị di động, và tiếp nối bởi Aliens: Fire Team trong năm nay. Cộng đồng hâm mộ thương hiệu này đang rất nóng ruột chờ đợi tin tức về kế hoạch của Ridley Scott dành cho bộ phim tiếp theo, cùng với tựa game sắp ra mắt tiếp nối thành công của Isolation. Mặc dù cả Prometheus lẫn Alien: Covenant đều có sự đón nhận khá trái chiều, lũ sinh vật Xenomorph vẫn không hết phổ biến, và vô cùng đáng sợ với mọi thế hệ game thủ.