Thương hiệu GTA đã tồn tại hơn 20 năm nhưng sức hút của nó đối với game thủ trên toàn thế giới là điều không thể chối cãi
Thành công của thương hiệu GTA là thứ không thể chối cãi, nhưng có bao giờ bạn tự hỏi rằng làm thế nào mà Rockstar có thể giữ được sức nóng của một thương hiệu game trong suốt hơn 20 năm trời mà vẫn khiến cho cộng đồng game thủ phải điên đảo? Hôm nay chúng ta sẽ cùng đi tìm câu trả lời cho sự thành công của GTA nhé.
GTA là thương hiệu game phổ biến nhất thế giới.
GTA không hề bị giới hạn trên bất kì một nền tảng nào cả, dù cho "nền mòng" của tựa game này vẫn xuất phát từ phiên bản trên hệ máy console. Nhưng theo một số thống kê uy tín thì có 20% người chơi GTA trên PC, 8% người chơi trên những thiết bị thông minh như smartphone, tablet và 7% người chơi còn lại thường chơi game trên những thiết bị tay cầm PSP. Lý dó của sự phổ biến này được giải thích là do GTA đã từng được cập nhật thành công trên mọi nền tảng từ những phiên bản game đầu tiên, còn những phiên bản như San Andreas, Vice City và "GTA III" hiện nay cũng đã được remaster trên PC, console và cả mobile, trở thành sự lựa chọn của hơn 20% game thủ yêu thích thương hiệu này.
(Nguồn ảnh: Internet)
Một điều đáng chú ý nữa là, kể từ tháng 9 năm 2015 thì chưa một lần nào mà GTA V và GTA San Andreas Multiplayer lọt ra ngoài top 20 những tựa game phổ biến nhất tại Âu-Mỹ của trang Newzoo. Thậm chí vào tháng 10 vừa qua thì cả hai tựa game này đã nằm chễm chệ ở top 9 và 10 của bảng xếp hạng tại thị trường phương Tây. Qua đó chúng ta có thể thấy được sức hấp dẫn của tựa game này là đa chiều và không phải phụ thuộc vào một phiên bản đi trước nào cả. Ngoài ra thì Rockstar vẫn rất chú tâm vào mảng tương tác đa nền tảng đang rất hot hiện nay để có thể tiếp cận được với nhiều người chơi tiềm năng hơn.
Những phiên bản GTA mới càng ngày càng hay
Sau khi GTA V ra mắt đã tạo nên được một thành công vang dội trên toàn thế giới, và thành công của phiên bản này cũng đã là thứ giúp cho cả dòng game có thể duy trì được nguồn sống của mình cho đến ngày hôm nay. Trong báo cáo tài chính mới nhất của Take Two thì GTA V đã "tẩu tán" đưuọc hơn 75 triệu bản copy trên toàn thế giới, thậm chí doanh số của năm 2016 còn vượt mặt cả 2 năm trước đó nữa.
Cứ tưởng chừng như đây là một giấc mơ hay một câu chuyện hư cấu nào đó, nhưng nó lại hoàn toàn hợp lý khi mà hơn 80% game thủ đánh giá rằng GTA càng ngày càng hay, trong khi đó chỉ có 4% game thủ không thích phiên bản này mà thôi. Tuy nhiên không thể không nhắc đến thứ đã tạo nền thành công của GTA V bởi không lâu sau đó, một tính năng mới đã được cập nhật thêm vào series này, đó chính là GTA Online. Trong GTA Online thì người chơi có thể tự tạo avarta, lập cho mình một băng đảng riêng, thực hiện những phi vụ lớn, hoặc đơn giản hơn là đi "quẩy" tung Los Santos.
(Nguồn ảnh: Rockstar)
Tính năng này tuy mới nhưng đã tác động mạnh mẽ đến thương hiệu game này theo hai hướng:
Về doanh thu, từ tháng 10 năm 2015 cho đến tháng 10 năm 2016 thì Rockstar liên tục tung ra những bản cập nhật mới, còn người hâm mộ thì không hề có dấu hiệu ngần ngại móc hầu bao ra, và tróng suốt 1 năm đó thì game thủ đã bỏ ra hơn 700 triệu USD để mua vũ khí, xe hơi và nhiều nhiều những thứ khác, và doanh thu đó chỉ tính riêng cho GTA Online thôi đấy.
Quan trọng hơn hết thì GTA Online cũng tạo ra một nguồn động lực lớn lao để game thủ có thể mua bản copy của GTA V, từ đó giúp cho doanh số của ROckstar vẫn tiếp tục duy trì cho đến thời điểm hiện tại. Điều này được thể hiện rõ nhất qua số lượng người chơi tiếp cận với series này qua nhiều nền tảng khác nhau.
Một mình một thị trường riêng biệt?
GTA trở nên phổ biến đến như vậy không phải vì đây là một tựa game cày cuốc hay cạnh tranh gì, mà game thủ xem nó như một sự bổ sung cho thư viện game của họ. Để hình dung một cách dễ dàng nhất thì chúng ta có thể so sánh GTA với thương hiệu "Call of Duty" (COD) đình đám. Điểm chung của cả hai thương hiệu này đều là những dòng game hành động trực tuyến bởi có 24% người chơi cho biết rằng đây chính là thứ đã khiến họ đến vơi sgame. Dù vậy thì cả hai cũng mang cho mình những giá trị và bản chất hoàn toàn riêng biệt
(Nguồn ảnh; Internet)
Game thủ chơi COD cho biết những yếu tố của game đã hấp dẫn họ bao gồm tính cạnh tranh (31%), chiến thuật (16%) và dễ chơi (14%). Còn đối với những người chơi của GTA thì họ đến với game bởi mô hình thế giới mở (23%), yếu tố nhập vai (14%) và sáng tạo nhân vật (10%).
Cũng chính vì lý do đó mà GTA không phải là đối thủ cạnh tranh trực tiếp đối với bất kì tựa game FPS nào cả. Điều này tương tự với Minecraft, GTA như một thế giới riêng cho người chơi có thể thể hiện bản thân chứ không đơn thuần là một tựa game hành động bình thường, nơi mà những người chơi phải cạnh tranh gay gắt với nhau từng ngày. Cũng chính vì lý do này mà GTA vẫn giữ được sức hút của mình sau nhiều năm phát hành.
Với những điều nói trên thì chúng ta cũng có thể biết được phần nào lý do mang đến sự thành công của GTA và Rockstar cũng chứng minh cho toàn thế giới thấy được rằng việc tiêu thụ một tựa game như một gói hàng hóa và thương mại hóa nó bằng việc nâng cấp dịch vụ là điều không phải là không làm được, đây cũng chính là một tấm gương cho những nhà phát triển game console trên toàn thế giới phải noi theo và học hỏi.
Theo Trí Thức Trẻ