Là một tựa game có ý tưởng và bối cảnh khá độc đáo, Stray còn sở hữu cho mình những chi tiết cực kì thú vị không dễ gì nhận ra. Hãy cùng LagVN soi hết toàn bộ nào
Stray là tựa game phiêu lưu giải đố với bối cảnh Cyberpunk đang cực kì hot trên thị trường, cho phép người chơi điều khiển một chú mèo lang thang đi quanh một thành phố tương lai, nơi con người đã biến mất hoàn toàn và chỉ còn những chú robot với màn hình biểu thị cảm xúc trên đầu, đang cố gắng sống sót trước sự bành trướng của một loại sinh vật giống bọ chét nhưng sở hữu kích thước lớn ngang loài chuột cống. Bên cạnh rất nhiều sự tương tác với các NPC và môi trường xung quanh, Stray còn sở hữu một lượng chi tiết ẩn đáng kể mà hầu hết mọi người đều có thể vô tình bỏ qua.
Luôn luôn bị theo dõi
Nếu để ý, bạn sẽ nhận thấy những chiếc camera trong game luôn dõi theo chú mèo như hình với bóng. Thậm chí có cả âm thanh báo hiệu những chiếc camera cố gắng lấy nét chuyển động của chú mèo. Khi bạn kêu "meow" về phía chúng, những chiếc camera này sẽ ... gật đầu ra hiệu, như thể chúng hiểu được chú mèo đang nói gì vậy.
Chui đầu vào túi giấy
Rải rác quanh khu ổ chuột là những cái túi giấy, cho phép bạn tương tác và khiến chú mèo bị mắc kẹt. Khi đó việc điều khiển sẽ trở nên hỗn loạn, mặc dù nếu thử qua một lúc thì bạn vẫn có thể khiến chú mèo đi đúng hướng, và dĩ nhiên có thể nhấn nút để hất cái túi ra khỏi đầu bất kì lúc nào. Nhưng việc đi lại lung tung với cái túi trên đầu còn giúp bạn có được thành tựu "Curiosity Killed The Cat" nữa đấy.
Tha hồ tò mò tọc mạch
Trong lúc khám phá, bạn có thể tương tác với rất nhiều thứ khác nhau trong môi trường game. Điều này thường tỏ ra vô nghĩa, bao gồm việc cào móng lên thảm hoặc tường, nhưng nó cũng có thể giúp phát hiện ra những tuyến đường tắt giúp việc di chuyển dễ dàng hơn. Thậm chí khi đặt chân vào quán bar, chú mèo cũng có thể cào lên chiếc đĩa trên bàn DJ để tạo ra một vài giai điệu nhất định.
Bậc thầy của sự hỗn loạn
Tương tác với môi trường là một trong những điểm nhấn của Stray. Bạn có thể cho mèo uống nước, cào móng, và làm tất cả những gì một con mèo hay làm, như nũng nịu với NPC. Ngoài ra, bạn cũng có thể trở thành kẻ phá hoại kinh điển bằng cách đẩy thùng sơn, phá những chiếc bình và chai tghủy tinh, hay chạy loanh quanh trên bàn phím, nghe có quen thuộc không nào?
Máy bán nước tự động
Trong khu ổ chuột sẽ có tổng cộng 4 chiếc máy bán nước tự động còn chạy được, và mỗi chiếc máy cho bạn một lon nước tăng lực, dĩ nhiên không phải để uống. Chúng được dùng để trao đổi tại NPC thương nhân Azooz, đổi lấy một bản nhạc cho tay nhạc sĩ đường phố và một mảnh ký ức cho chú robot B-12.
Các trò chơi của Valve
Có khá nhiều chi tiết ẩn trong Stray liên quan đến những game do Valve phát hành, bao gồm Team Fortress 2 và Half-Life. Ví dụ, mỗi chương trong game đều có cách đặt tên giống với Half-Life. Các thành phố trong Stray thường có tên đi kèm với một con số, giống như City 17 trong Half-Life vậy.
Kẻ thù chính của chú mèo, loài Zurk, cũng có tạo hình khá tương đồng với lũ Head Crab lừng danh. Ngoài ra còn có một bức tranh treo tường dành cho Medic trong một căn hộ bỏ hoang, nơi bạn có thể tìm thấy quyển sổ ghi chép của các Outsider để thúc đẩy tiến trình trò chơi. Một cách tri ân thú vị dành cho Team Fortress 2.
Chi tiết ẩn về Back To The Future
Khi bạn gặp nhân vật Doc trong chương Dead End, bạn có cảm giác thân thuộc không? Đó là vì nhân vật này được thiết kế dựa trên tiến sĩ Emmet Power trong Back to The Future, với mái tóc trắng lộn xộn cùng một cái áo khoác thí nghiệm màu trắng dài.
Thậm chí một vài lời thoại của Doc còn tương tự với những câu thoại nổi tiếng bên Back to The Future, như việc nhắc nhở chú mèo rằng khẩu Defluxer cần 1.2 gigawatt điện để hoạt động. Chi tiết này xuất hiện trong cảnh Emmet Power thảo luận về chiếc xe hơi duy hành thời gian Delorean và mức điện năng tiêu thụ cần thiết để nó hoạt động.
Dufer Bar liên quan đến The Simpsons
Bên trong khu ổ chuột là một quán bar mang tên Dufer Bar, vốn là chi tiết ẩn liên quan đến The Simpsons. Duff Beer là một trong những nhãn hiệu beer tự làm phổ biến nhất của seri hoạt hình này. Dufer Bar cũng có cách trang trí giống với Moe's Tavern, chỗ ghé qua yêu thích của Homer.
Pawprint Journal mang thiết kế giống trong Gravity Falls
Khi bạn thang lang trong thư viện của nhân vật Doc ở khu ổ chuột, một quyển sách trên kệ sẽ có bìa bọc da màu đỏ với hình dấu chân trên đó, được thiết kế giống với những quyển nhật ký trong Gravity Falls, vốn thường có một dấu tay in trên trang bìa.
Ánh đèn chớp nháy theo phong cách Stranger Things
Đây cũng là một chi tiết dễ bị bỏ qua, khi cách mà những ánh đèn dẫn đường trong Stray chớp nháy có nhiều điểm tương đồng với loạt phim Stranger Things. Trong chương Dead City, chú mèo sẽ phải tìm đường dẫn tới căn hộ có chú robot B-12. Nếu bạn mắc kẹt, hãy nhấn nút kêu Meow, và ánh đèn sẽ chớp chớp màu cam để dẫn đường cho bạn.
Trong Stranger Things, nhân vật Joyce do Winona Ryder thủ vai cũng đã áp dụng cách tương tự với đèn chùm Giáng sinh để liên lạc với con trai cô là Will đang bị mắc kẹt trong Upside Down.
Chi tiết ẩn liên quan đến Skyrim
Có 2 chi tiết ẩn gắn liền với tựa game Skyrim xuất hiện trong Stray. Đầu tiên là ở Antvillage, nơi hai con robot đang đào bới trong đống rác. Một con robot tên Jenkins sẽ nói "Ai đó gọi đây là rác thải, Tôi, tôi gọi chúng là kho tàng." ("Some may call this junk, Me, I call them treasures") Đây là lời thoại chung của rất nhiều thương nhân trong Skyrim, khi người chơi tương tác với họ để trao đổi hàng hóa.
Cuối cùng là chi tiết ẩn liên quan đến lời thoại thường xuyên bị chế meme nhiều nhất của The Elder Scrolls 5: Skyrim. Khi bạn đi tới Midtown, sẽ có một con robot tên Sojiro ngồi tại một quầy bán nước ven đường, đang nói về việc từng sở hữu quán bar sang trọng nhất, cho đến khi ăn một cái tuốc nơ vít vào đầu gối, buộc anh phải đóng cửa. Lời thoại chính trong Skyrim là "I used to be an adventurer like you, Then I took an arrow to the knee...".