Và tại sao lũ mèo lại có thể không bị ảnh hưởng gì cả?
Stray - tựa game đang khuynh đảo các bảng xếp hạng được lấy bối cảnh trong một thế giới phức tạp mang phong cách cyberpunk. Bước vào tựa game này, bạn sẽ đóng vai thành một chú mèo hoang, sử dụng sức mạnh nội tại của mình để khám phá một môi trường đẹp mắt và hỗ trợ các nhân vật bạn gặp trên đường.
Xem thêm: Tổng hợp đánh giá của Stray - Tựa game nhập vai thành mèo hot nhất trên Steam
Xuyên suốt câu chuyện của Stray, người ta đã đề cập đến sự biến mất đầy bí ẩn của nhân loại, và công nghệ của loài người đã có tác động lâu dài như thế nào đến cuộc sống của những người máy sống sót. Trò chơi có cách tiếp cận câu chuyện với một nhịp độ chậm rãi, từ đó cung cấp cho bạn những mẩu thông tin nhỏ và xây dựng câu chuyện của nó một cách có phương pháp. Tuy nhiên, trong giai đoạn đầu game thì con người hầu như không được đề cập đến và sự tập trung của bạn chủ yếu sẽ rơi vào những người máy xung quanh - Companion.
Companion là một chủng người máy ban đầu được tạo ra nhằm mục đích phục vụ cho nhân loại. Họ sở hữu các mức độ khác nhau của trí tuệ nhân tạo cũng như cảm xúc, vì một số có thể thực hiện được các công việc phức tạp như tính toán, trong khi một nhóm khác lại hầu như không thể hiểu được khái niệm đơn thuần về cảm xúc. Họ cư trú ở nhiều nơi trong Walled City 99 và trở thành một cộng đồng tự quản sau khi loài người biến mất.
Có thể thấy, các Companion đã trải qua những cảm xúc khác nhau dựa trên những biểu tượng cảm xúc trên màn hình của họ - thứ đóng vai trò như một khuôn mặt. Họ coi loài người là "tổ tiên mềm yếu" của mình, tin rằng bản thân chính là hậu duệ của loài người sau này. Họ cũng liên tục đề cập đến "Bên Ngoài", nơi con người được cho là vẫn sinh sống và chưa có một Companion nào tiếp xúc với những con người đó trước đây. Một nhóm nhỏ Companion có tên là The Outsiders đã thực hiện sứ mệnh của mình là đi đến Tầng Thượng và tiến ra bên ngoài, để khám phá xem nhân loại có thực sự còn tồn tại hay không. Tuy nhiên, nhiều Companion đã không muốn rời đi và chấp nhận sống ở Walled City 99 vĩnh viễn.
Xem thêm: Nhà phát triển Stray hé lộ về "nguồn cảm hứng" để sáng tạo ra chú mèo nhân vật chính
Kẻ thù của bạn trong trò chơi là lũ Zurk - một chủng tộc vi khuẩn biến đổi gien vốn được tạo ra để ăn rác hữu cơ sinh học nhưng đã tiến hóa để ăn sạch mọi thứ. Ngay từ đầu trò chơi, bạn đã phần nào tin rằng Zurk chính là lí do cho vụ mất tích của loài người, nhưng khi thời gian trôi qua thì bạn lại biết rằng chúng chỉ hoạt động ở tầng thấp nhất của Walled City 99, thế nên việc loài người tử vong do Zurk là điều không khả thi.
Con người cuối cùng được biết đến là B-12, mặc dù đang ở dạng android. Anh vốn dĩ là một nhà khoa học, và phần lớn trò chơi dựa vào việc khôi phục kí ức cho anh chàng này. Thông qua B-12, bạn đã biết được rất nhiều điều về cốt truyện của Stray, và cuối cùng loài người đã ngã xuống như thế nào. Trong những chương cuối cùng của Stray, B-12 đã khôi phục hoàn toàn trí nhớ và tiết lộ rằng loài người đã ngã xuống vì một loại bệnh dịch không tên. Mặc dù đã tạo ra Walled City 99, không một con người nào có thể vào khu vực an toàn kịp thời. Trong những nỗ lực cuối cùng của mình, B-12 đã tải tâm trí của mình vào một chiếc máy tính và cố gắng sống trong cô đơn suốt nhiều năm, cho tới khi bạn đến và cho phép anh chàng trở thành một android. Bên cạnh đó, loài mèo không bị tổn hại là do dịch bệnh này chỉ ảnh hưởng lên loài người mà thôi.
Phần kết của trò chơi sẽ cho bạn thấy rằng mình đã thoát khỏi Walled City 99 và trở lại thế giới bên ngoài với hình ảnh và khung cảnh vô cùng yên bình, không thể hiện bất kì mối nguy hiểm và đe dọa nào khiến bạn sợ hãi. Trong khi tiếc thương cho sự mất mát của B-12, việc hoàn thành sứ mệnh của những Outsiders và con mèo được cho là một kết thúc có hậu. Câu chuyện của Stray không phải là một thế giới u ám, mà là một thông điệp về hi vọng và sự đồng hành.