CỦA TÔI ĐÃ BƯỚC SANG MỘT TRANG MỚI!
Neeko là tướng thứ 142 của Liên Minh Huyền Thoại với bộ kĩ năng đặc sắc đã nâng chất lượng thiết kế tướng của Liên Minh Huyền Thoại lên một tầm cao mới!
“Neeko cũng chẳng khác các tướng còn lại là bao”, đây là ấn tượng đầu tiên của tôi khi xem kỹ năng của cô nàng và đoạn video quay trên PBE (máy chủ test). Nó là một cảm giác rất rõ ràng nhưng mà lý do chính xác thì tôi lại chẳng thể chỉ ra được. Chỉ bằng vài câu thì chẳng thể giải thích nổi nên tôi quyết định làm nguyên 1 bài viết về vấn đề này. Điều tra xem cảm giác của mình là đúng hay là chơi lâu quá nên “nhìn đâu cũng ra vấn đề” rồi.
Neeko là tướng thứ 142 của LMHT, sự thật này làm tôi cảm thấy thật “già nua” khi ngồi gõ những dòng này. Làm gì có chuyện giữ nguyên 1 bộ tướng với số lượng chẳng kém gì Pokémon mà không học hỏi được gì. Bí quyết thành công của Riot chính là chú trọng vào đặc điểm riêng của một vị tướng.
Và trong bài viết này điều đó sẽ được nhắc tới rất nhiều. Dù cho nó là đặc tính chiến thuật (điều khiến 1 vị tướng phù hợp với 1 số lối chơi nhất định), chủ đề hay thẩm mỹ thì Riot luôn cố gắng khiến cho 1 vị tướng có 1 mặt nào đó nổi bật. Đây là 1 điều họ đã làm từ lâu nên chắc là nó cũng đơn giản thôi, đúng không?
Cũng như các vị tướng khác, Neeko cũng có những điểm độc đáo của riêng mình
Không dễ thế đâu. Ngoài lề 1 chút, hãy nói về khối lượng công việc và mồ hôi nước mắt để tạo ra những vị tướng, đối với Riot, càng theo thời gian trôi qua thì nó sẽ càng đi kèm với nhiều thử thách chưa từng có. Nói thế này cho đơn giản nhé, chẳng có gì đảm bảo rằng 1 vị tướng sẽ trở nên nổi bật cả. Nếu làm lại tướng (kể cả tướng ít người chơi như Urgot hay Aatrox) thì còn có cơ sở để xem nên thay đổi cái gì, ở đâu. Phiên bản làm lại sẽ được so với phiên bản cũ. Nhưng với tướng mới thì nó sẽ bị đem ra so sánh với cả bộ tướng cũ.
Những người mà không thích Akali hay Swain mới, có lẽ họ cũng chẳng chơi phiên bản cũ của chúng. Nên cũng chẳng ảnh hưởng mấy. Thế nhưng đối với tướng mới thì nó sẽ có thể là tướng tủ của nhiều người, một vị tướng được cả cộng đồng ưa thích hoặc là…1 nỗi thất vọng.
Mới ra trước Neeko chẳng bao lâu là Pyke, một hỗ trợ kiêm sát thủ
Gánh nặng trên đôi vai Riot cứ lớn dần sau mỗi lần ra mắt tướng mới, tiêu chuẩn của sự mới mẻ cứ tăng dần lên. Nhặt phép bổ trợ! Hỗ trợ kiêm sát thủ! Và giờ thì là biến đổi hình dạng. Hãy cùng chiêm ngưỡng Neeko đầy kỳ diệu với khả năng biến thành đồng đội! Áp lực phải bẻ cong những luật lệ và tìm ra một thứ độc đáo, ấn tượng là vô cùng rõ ràng. Và đây cũng không phải trò đùa đâu. Xu hướng mới này của bộ phận thiết kế trực thuộc Riot đã tạo ra những cơ chế mới mẻ và độc đáo nhất mà LMHT từng có. Tuy nhiên cuộc đua “cải tiến” này không phải là không có rủi ro.
Trong cuộc đua tìm “miền đất hứa”, các tướng dần dần tạo cảm giác tương tự như nhau với khả năng phá hoặc sáng tạo luật lệ đi kèm với những mặt hạn chế. Ví dụ như việc Pyke có thể đi roam và có KDA cao ngất ngưởng nhưng lại không thể lên đồ thủ. Điều này cũng chẳng khác gì một thử thách đối với những người chơi bình thường. Thật thú vị khi trải nghiệm những thứ không chỉ thử thách kỹ năng mà còn làm chúng ta phải nghĩ lại xem mình hiểu trò chơi này tới mức nào.
Về mặt trải nghiệm, Neeko đáp ứng rất tốt
Về mặt này, Neeko đã đáp ứng được. Bạn hiểu phản ứng của đối thủ thế nào? Có nên đi vào bụi? Con này là thật hay giả?… Neeko yêu cầu người chơi phải hiểu rõ về mặt này. Đây là thứ mà thường bị bỏ qua do bạn đang tập trung vào thứ khác hoặc được ghi nhớ một cách vô thức. Và chính điều đó đã tạo nên sự thú vị.
Như đã nói ở trên, lối thiết kế này cũng có rủi ro. Nhìn chung, các nhân vật mà thay đổi góc nhìn của bạn về trò chơi (hoặc là những thứ chủ chốt) thì thường có bộ kỹ năng ít phức tạp hơn. Xem Kayn nên lấy dạng biến hóa nào hay Ivern làm được gì còn hơn là chật vật với tướng yêu cầu kỹ năng như Yasuo. Neeko có 1 bộ kỹ năng khá là hợp với….8 năm trước. Q diện rộng, trói thẳng hàng, sát thương đi kèm trói diện rộng. Đặt riêng những thứ này ra thì cũng chẳng khó khăn là mấy vì ý tưởng của tướng mới là phần khó khăn.
Tuy nhiên điểm độc đáo của cô nàng đã bị lấn át bởi bộ kỹ năng
Vấn đề là khi tập hợp lại và tạo thành Neeko, nó trở thành điểm nhấn còn mạnh hơn so với sự độc đáo của vị tướng này. Hãy xem qua chiêu cuối nhé! Tạo giáp, làm chậm, trói, sát thương lớn, thời gian hồi ngắn,…Rồi nửa đầu của chiêu thức sẽ không lộ nếu Neeko đang cải trang. Về mặt ý tưởng thì ổn. Nó tạo lợi thế khi bạn “hack não” đối thủ và vòng ra được tuyến sau, Nhưng vấn đề là nó cũng chẳng cần thiết cho lắm.
Trừ chiêu cuối “lỗi lòi” thì chẳng còn chiêu thức nào của Neeko có liên quan tới khả năng biến đổi hình dạng của cô nàng cả. Zoe cũng gặp vấn đề tương tự, việc nhặt phép bổ trợ chẳng là gì so với việc hô biến đối thủ trong nháy mắt. Khả năng biến đổi hình dạng phải là thứ khiến Neeko nổi bật chứ?
Khả năng cải trang của Neeko không có ảnh hưởng nhiều lắm đến lối chơi
Nói thẳng ra thì….Neeko tuy rằng là một hóa hình sư có thể cải trang tuy nhiên cũng chẳng cần phải sử dụng khả năng đó để chơi Neeko một cách hiệu quả. Tất nhiên việc cải trang vẫn có, ví dụ như thành Teemo hay Shaco,…Nhưng mà nhìn chung thì nó rất vô nghĩa. Cảm giác hệt như nội tại Leblanc (buồn cười thay là Phân Hình (W) của Neeko cũng y hệt như vậy), được thiết kế để làm nền cho khả năng sát thương vô đối của cô nàng.
Nhìn chung Neeko chẳng bị ảnh hưởng gì mấy nếu không có khả năng cải trang của mình. Thật tiếc khi ý tưởng thiết kế của cô nàng lại không ăn nhập nhiều với bộ kỹ năng và thậm chí còn có thể thắng mà chẳng phải cải trang lần nào.Tôi muốn nhắc lại 1 lần nữa, việc thiết kế rất khó. Nó là một quá trình đầy vất vả và gian truân. Không phải lúc nào bạn cũng thắng được. Mặc dù tôi có chê bai nhưng chắc chắn là Neeko đang bán rất chạy và mọi người đang có một quãng thời gian vui vẻ với vị tướng này.
(theo Patrick, cựu nhân viên thiết kế của Riot Games - dịch lienminh360)