Cùng tìm hiểu về lịch sử khái niệm "Smurfing" trong thế giới game online

Smurfing, hay còn gọi là "hành gà", là khái niệm thường xuất hiện trong các tựa game multiplayer, và thực tế thì nó có một lịch sử khá lâu đời so với nhiều người có thể tưởng tượng

Thuật ngữ "Smurfing", trong bối cảnh thế giới game multiplayer trực tuyến, gần như không liên quan gì đến thương hiệu hoạt hình "Xì Trum" kinh điển của thập niên 80. Thay vào đó, người ta dùng nó để miêu tả hành động người chơi trình độ cao tạo một tài khoản mới để thi đấu với người trình độ thấp - và đôi khi để thống trị các ván đấu cấp thấp. Những tài khoản này được tạo ra với nhiều lý do khác nhau, từ việc game thủ muốn chơi với bạn bè cấp thấp của mình, cho đến thử nghiệm những chiến thuật mới. Nhưng điều này cũng gây nên khá nhiều tranh cãi trong cộng đồng, khi có một số đối tượng "smurfing" chỉ để "bán hành" cho những người mới tập chơi, khiến cho một số game như Fortnite hay Dota 2 sẽ cấm hẳn các game thủ có hành động "Smurfing". Các tựa game khác như LMHT và Overwatch thì có phần khó smurf hơn. 

Cùng tìm hiểu về lịch sử khái niệm Smurfing trong thế giới game online

Mặc dù hành động này ngày càng nở rộ theo chiều hướng gia tăng của các tựa game multiplayer, nó thực sự tồn tại khá lâu so với tưởng tượng của một số người. Vào năm 1996, hai game thủ Warcraft 2 là Geoff "Schlongor" FrazierGreg "Warp" Boyko đã trở nên cực kì nổi tiếng trong cộng đồng bởi kỹ năng của mình, khiến cho bất kì ai cũng ngán ngẩm nếu phải đối đầu với họ. 

Khi danh tiếng càng lan truyền, những game thủ Warcraft 2 khác lại có xu hướng thoát khỏi sảnh chờ ghép trận khi họ nhìn thấy hai cái tên nói trên, dẫn đến việc nhiều game thủ về cơ bản không thể bắt đầu trận đấu. Nhằm khắc phục điều này, bộ đôi đã tạo ra những tài khoản phụ với tên hiển thị trên màn hình hoàn toàn khác, và càn quét những đối thủ không mảy may nghi ngờ họ. Khái niệm "Smurfing" từ đó ra đời, khi nó dựa trên một cụm từ chung trong tên tài khoản phụ của hai người: PapaSmurf Smurfette

Cùng tìm hiểu về lịch sử khái niệm Smurfing trong thế giới game online 2

Đến cuối thập niên 90, "Smurfing" đã trở thành một khái niệm khá quen thuộc trong cộng đồng game thủ, thậm chí còn xuất hiện trong bảng chú giải thuật ngữ Warcraft, theo đó nó có nghĩa là "Một thuật ngữ được đặt ra bởi Warp và Schlongor nhằm ám chỉ những người chơi giỏi hoặc nổi tiếng sử dụng tên giả để ẩn mình, sau đó tìm cách đánh bại các game thủ khác. Nó chỉ được xem là "Smurf" nếu những người chơi đó giành chiến thắng." 

Đến năm 2004, thuật ngữ này bắt đầu xuất hiện khắp nơi trên mạng Internet, sau khi Halo 2 ra mắt. Halo 2 sở hữu một hệ thống ghép trận trực tuyến mang tính cách mạng, khi áp dụng thi đấu xếp hạng. Với thuật toán của trò chơi, các game thủ sẽ có thể đối đầu với những người chơi sở hữu cùng trình độ kỹ năng. Trình độ kỹ năng này được xác định thông qua một hệ thống tính điểm mà người chơi đạt được hoặc bị mất, dựa trên kết quả cuối cùng hoặc theo vòng đấu, đẩy thứ hạng của họ lên cao hơn khi thắng nhiều hơn và ngược lại. 

Cùng tìm hiểu về lịch sử khái niệm Smurfing trong thế giới game online 3

Hệ thống này góp phần tạo nên tiền đề cho những tựa game hiện đại như Overwatch, và tiếp tục là nền tảng cho nhiều tựa game trực tuyến khác. Việc xếp hạng có thể cực kì hữu ích với những game thủ cấp độ thấp, giúp họ trải nghiệm trò chơi với  các tân thủ khác thay vì bị ném vào vòng đấu với những game thủ có kinh nghiệm. Tuy vậy, nó lại khá dễ bị khai thác, vì nhiều hệ thống (Đặc biệt là những hệ thống cũ) không thể xác định được các tài khoản đang chơi có phải là Smurf hay không. 

Nhiều game thủ lẫn hãng làm game đều đồng ý rằng "Smurfing" là một hành động có thể cực kì gây hại cho người chơi. Những người chơi mới có thể phải đối mặt với một rào cản khổng lồ để tận hưởng một tựa game nào đó, nếu tất cả đối thủ của họ đều là những người dày dạn kinh nghiệm nhưng lại cố tình tạo tài khoản cấp độ thấp để "hành gà". 

Cùng tìm hiểu về lịch sử khái niệm Smurfing trong thế giới game online 4

Trong vài năm trở lại đây, giới game thủ đã chứng kiến nhiều đợt "Smurfing" diễn ra trong các tựa game mới, dẫn đến một lệnh cấm trong Fortnite. Game thủ của các tựa game battle royale khác như Apex Legends và Valorant cũng thường xuyên đề nghị nhà sản xuất ngăn chặn những tài khoản Smurf, và trong khi Respawn Entertainment đã bình luận về khả năng này, các tài khoản Smurf trong phần lớn những trò chơi hiện nay vẫn được chấp nhận khi xét về luật lệ của trò chơi. Mặc dù những game thủ có trình độ về cơ bản vẫn được thoải mái "smurf" mà không gặp rắc rối, họ sẽ phải đối mặt với nhiều sự ghét bỏ từ các game thủ khác, và điều này sẽ càng tệ hơn với những người nổi tiếng trong thế giới streamer.

Bài liên quan

Bài đọc nhiều nhất

Bài mới trong ngày

Naruto: Chiến Thắng Trong Gang Tấc Trước Thềm Kiểm Duyệt

Naruto: Chiến Thắng Trong Gang Tấc Trước Thềm Kiểm Duyệt

hoanlagvnDũng Nhỏ TT

Một giám đốc điều hành từ Pierrot - studio sản xuất anime nổi tiếng đã tiết lộ rằng loạt phim Naruto từng suýt chút nữa là không qua được kiểm duyệt tại thị trường quốc tế. Thông tin này đã làm dấy lên những thảo luận sôi nổi về vấn đề kiểm duyệt và tính nguyên bản trong ngành công nghiệp anime.

Giải trí
Lên đầu trang