Đấu Trường Chân Lý: Game thủ than phiền về meta mạnh nhất ở 9.19 và 9.20 với lối chơi không lành mạnh

Nguyễn Tiến Khoa

Khi Đấu Trường Chân Lý đang chuẩn bị cập nhật bản 9.20 và mở Beta Pass 3 trong tuần này, các game thủ chuyên nghiệp và rank cao của chế độ này đã cùng nhau nhận xét về meta hiện tại với các đội hình "mạnh đến nhàm chán" hiện tại.

Với những thay đổi mới trong bản 9.20 sắp tới đã được hé lộ, gần như meta và lối chơi trong bản cập nhật tới sẽ không có thay đổi gì lớn trừ việc cân bằng sức mạnh của một vài tướng quá mạnh hiện tại như Sát Thủ, Hóa Hình và Hoang Dã. Tuy nhiên, vấn đề về hướng đi của Đấu Trường Chân Lý vẫn thể hiện khá rõ trong cộng đồng game thủ hiện tại, đặc biệt là cộng đồng rank Kim Cương đến Thách Đấu trên Reddit hiện tại.

Mọi thứ bắt đầu từ một clip ngắn về Scarra - streamer ĐTCL nổi tiếng về việc nghiên cứu meta của game - chia sẻ về meta hiện tại, cho rằng lối chơi Sát Thủ Hư Không đã không còn "toxic" như ngày xưa nữa, khi bạn có thể áp dụng chơi nhưng không phải lúc nào cũng đạt Top 1 mà còn nhiều đội hình khác có thể đánh bại đội này.

Theo phần bình luận, mọi người đều đồng ý về nhận định này - tuy nhiên điều này cũng sinh ra hàng loạt vấn đề khác mà ĐTCL đang gặp phải mà ngay cả Scarra cũng đề cập đến. Meta hiện tại quá dễ để thực hiện các lối chơi reroll khô máu hoặc reroll ép đội hình mình muốn vào giữa game, đặc biệt khi hiện tại chỉ có khoảng 4 - 5 đội hình nếu sử dụng thì chắc chắn bạn sẽ đạt Top 1 - 4 bao gồm:

  • Hoang Dã Sát Thủ
  • Đấu Sĩ + Jinx
  • Hiệp Sĩ Đế Chế
  • Hiệp Sĩ Nguyên Tố

Gần như mọi trận rank Kim Cương trở lên tại server Bắc Mỹ đang rơi vào tình trạng này, khi mọi người đều chạy theo lối chơi trữ tiền điên cuồng vào đầu trận, thậm chí bán máu giữ chuỗi thua dể giành Kiếm BF/Găng đầu trận và reroll hết tiền để ép đội hình mà mình mong muốn để giành chiến thắng vào cuối game. Lối chơi này khiến game thủ bị đưa vào việc "ai là người trữ tiền tốt hơn" thay vì "ai là người xoay chuyển đội hình giỏi hơn" và khiến trận đấu nào cũng tương tự nhau, không ai sử dụng đội hình ngược meta nào khác nữa.

Ngay cả với thay đổi trong 9.20 sắp tới, các đội hình trên cũng vẫn mạnh dù bị nerf khá nhiều, hoặc các đội hình mạnh khác lại xuất hiện và game thủ lại Reroll ra đội hình đó (đặc biệt Xạ Thủ và Cung Thủ được buff thì lại càng dễ chơi Reroll hơn nữa). So với meta cũ từ 9.18 về trước, lối chơi này thực tế vẫn được sử dụng nhưng lại có rủi ro cao hơn khi sát thương lên người chơi khá lớn nếu bạn bán máu quá sâu và không kịp reroll đội hình mạnh khi mọi người đều có đội hình mạnh ổn định, rất dễ đứt gánh ở giữa game.

Vấn đề chính ở đây là Hero Pool (tổng số lượng tướng có trong 1 trận đấu) trong ĐTCL khá ảo và không hợp lý, khi bạn có thể gặp 1 trận khi cả 3 người chơi đều cầm Tristana hoặc Lucian 3 sao trong tay (ở bản cũ). Việc này vẫn kéo dài đến tận nay khi các đội hình tương tự nhau vẫn liên tục xuất hiện mà không ai gặp khó khăn gì trong việc "chờ bài", miễn là có tiền reroll thì ít nhiều gì cũng sẽ có (chưa kể đến Neeko).

Theo nguồn gốc của game, Auto Chess là thể loại game chơi "nhân phẩm" khi bạn phải tự thân vận động và sắp xếp bài sao cho "có ra gì cũng chơi được" chứ không gượng ép theo một đội hình cố định nào cả (càng ngồi chờ bài càng thua). Ngược lại đó, Đấu Trường Chân Lý đang dần đi theo hướng khá "lạ" với việc tính toán giỏi sẽ cho bạn Top 1 - 4 ngay mà không khó khăn gì, và đây cũng là thứ mà đội nhà Riot Games cần nghiên cứu định hướng lại khi các bản cập nhật đang dần dần lười xuất hiện hơn và ít thay đổi lớn hơn. Hãy cùng chờ xem ĐTCL khi nào mới hết Beta và ra mắt chính thức, hoàn chỉnh cân bằng và không còn bug nữa nhé.

Bài cùng chuyên mục