Trong khoảng 6 tháng đầu năm 2019, Fortnite đã chứng kiến một sự sụt giảm đáng kể lượng người xem trên Twitch, và không quá bất ngờ khi bị soán ngôi bởi một tựa game khác
Theo báo cáo của Esports Observer cho biết, Liên minh Huyền thoại đã giành lại vị trí tựa game có lượt xem nhiều nhất trên Twitch của năm 2019 từ tay Fortnite. Tựa game MOBA lâu đời này đã chứng kiến một sự tăng trưởng vào đầu năm 2019 và lượng người xem các sự kiện, giải đấu cao theo từng tháng, trong khi Fortnite lại phải đón nhận lượng người xem hàng tháng thấp nhất từ trước đến nay. Hai trò chơi từng đổi chỗ cho nhau trong nửa đầu năm 2018, khi Fortnite vượt lên LoL cũng với tỷ lệ người xem tương tự.
Cụ thể, Liên minh Huyền thoại đã chứng kiến tổng lượng thời gian xem trên Twitch từ ngày 1 tháng 1 năm 2019 đến ngày 30 tháng 6 vừa qua là khoảng 512,3 triệu giờ. Cùng quãng thời gian đó, tổng lượng người xem của Fortnite là 465 triệu giờ. Kênh Twitch mới xuất hiện "Just Chatting" chiếm vị trí thứ ba với 372,5 triệu giờ xem, lần lượt xếp sau đó là GTA V, Dota 2, Apex Legends và CS:GO.
Một số sự sụt giảm lượng giờ xem của Fortnite chịu ảnh hưởng từ việc ra mắt Apex Legends, nổi lên trong một thời gian ngắn nhưng cuối cùng lại mất dần lượng người xem đáng kể. Nhưng Apex Legends không phải nguyên nhân duy nhất. Ninja, streamer hàng đầu của Fortnite, đã cố gắng tìm lại những con số anh từng đạt được trong khoảng từ tháng 3 đến tháng 6 năm 2018, sau khi Apex Legends mất sự ổn định.
Trong khi đó, Liên minh Huyền thoại dường như tìm được sức sống trên Twitch nhờ vào những thành công tại giải Chung kết Thế giới năm 2018. Lượng người xem tựa game này tăng đột biết với mỗi lần bắt đầu các trận đấu LEC châu Âu và LCS Bắc Mỹ hàng tuần. Ngoài ra, những con số này được thống kê từ trước khi game tung ra chế độ Auto Chess của riêng mình (Tên gọi ở Việt Nam là Đấu trường Chân lý). Nếu chế độ mới có thể duy trì sự phổ biến của mình, nửa cuối năm 2019 sẽ là quãng thời gian cực thịnh dành cho thương hiệu League of Legends.
Dù vậy, việc xem giá trị lượng người xem trên Twitch là một thước đo cho sự thành công và phổ biến vẫn để lại nhiều nghi ngờ. Một số tựa game nhất định, đặc biệt là các tựa game multiplayer tốc độ cao, thu hút được một đám đông người xem theo cái cách mà những thể loại khác không thể làm được, dù cho chúng có những thành công riêng. Dù sao thì, thành công trên Twitch vẫn có giá trị với một số nhóm cộng đồng, phương tiện truyền thông và các nhà phát hành game nhất định.
Ví dụ điển hình là thành công ban đầu của Apex Legends, dường như chủ yếu nhờ vào việc quảng bá và phổ biến nó trên Twitch. Còn việc liệu lượng người xem trên Twitch có thể dùng để đưa ra bất kì dự đoán nào hay không thì lại là vấn đề hoàn toàn khác. Cả hai tựa game Liên minh Huyền thoại lẫn Fortnite chắc chắn vẫn sẽ tồn tại trong một thời gian dài bất kể sự tăng giảm trong lượng người xem trên Twitch thay đổi như thế nào đi chăng nữa.
KL Jackarl
Theo GameRant