Nhân kỷ niệm 4 năm ra mắt, Dead by Daylight sẽ khiến người hâm mộ vô cùng háo hức với gói nội dung mới liên quan đến một thương hiệu game kinh dị nổi tiếng khác: Silent Hill
Tựa game kinh dị multiplayer nổi tiếng của Behaviour Interactive, Dead by Daylight, đã được 4 năm tuổi. Trong từng đó thời gian, nó đã trở nên cực kì nổi tiếng khi mang đến một số biểu tượng nổi tiếng của thế giới kinh dị. Những nhân vật điện ảnh kinh điển như Michael Myers và Freddy Krueger đều được thêm vào game dưới dạng các Killer, cùng với những sinh vật hiện đại như Demogorgon trong Stranger Things của Netflix. Nay, tựa game này cũng đã chính thức đặt chân vào một môi trường kinh dị mà trước đây chỉ "khẽ chạm" với những sự hợp tác nhỏ: Các trò chơi điện tử.
Để chúc mừng kỷ niệm 4 năm ra mắt, Dead by Daylight đang hợp tác với Konami để có được bản quyền các nhân vật, một địa điểm và nhiều thứ khác của thế giới Silent Hill. Sự hợp tác dành cho Chapter 16 này đã chính thức được hé lộ trong một buổi phát sóng mới đây, và sẽ chính thức ra mắt trên PC với các thiết bị giả lập vào ngày 16 tháng 6 tới. Vũ trụ Silent Hill đã được tạo ra vào cuối thập niên 90, để lại một tác động không thể chối cãi lên thế giới game và phương tiện truyền thông về yếu tố kinh dị tâm lý mà vẫn còn tồn tại đến tận ngày nay. Thời gian qua đã có không ít các tin đồn xoay quanh một tựa game Silent Hill mới dành cho PlayStation 5, nhưng Dead by Daylight đang muốn nhắm đến quá khứ thay vì tương lai của nó.
Kẻ sát nhân: Pyramid Head
Có rất ít những kẻ giết người hay quái vật lừng lẫy như Pyramid Head, theo như giám đốc sáng tạo game, ông Dave Richard chia sẻ. Là một "fan cứng" của Silent Hill, Richard nói rằng khi tạo ra nhân vật này, ông luôn quan tâm đến việc truyền tải mọi thứ từ vai trò của hắn ta như một quan tòa, một kẻ xét xử James Sunderland trong Silent Hill 2, do đó cần phải tạo ra một biến thể trong Dead by Daylight sao cho thật sự trung thành với nguồn gốc của hắn.
"Với tôi, 3 phần game Silent Hill đầu tiên thực sự bùng nổ, và luôn nằm trong tâm trí của mình. Khi chúng tôi có cơ hội này và bắt đầu trao đổi với Konami, chúng tôi nhận ra mình có toàn quyền truy cập nội dung này, nên tôi đã chọn những thứ biểu tượng nhất trong từng phần, và tạo nên một gói Silent Hill lớn."
Trong Dead by Daylight, Pyramid Head được gọi là "The Executioner" (Kẻ phán xử)", và chủ yếu tập trung quanh lối chơi hành động bí mật và ảo giác. Tựa game kinh dị sinh tồn này khiến cho một Sát nhân phải đối đầu với nhiều Người sinh tồn, và bộ trang bị cơ bản của Pyramid Head khiến hắn dễ dàng xử lý mục tiêu của mình hơn. Hắn không chỉ có thể tung ra "một làn sóng năng lượng bóng tối đến từ Silent Hill sẽ đi xuyên qua những đống đổ nát và các bức tường, hắn còn có thể sử dụng món vũ khí khổng lờ của hắn, để tạo ra một con hào mà những người sống sót phải quyết định đi vòng qua đường khác, hoặc chấp nhận tịnh trạng "Tormented" khi băng qua nó. Bất kì người chơi nào mắc kẹt trong tình trạng Torment đều có thể phải hi sinh.
Kẻ sống sót: Cheryl Mason
Pyramid Head vốn xuất hiện trong Silent Hill 2, nhưng người sống sót được giới thiệu kèm theo hắn lại hiện diện trong Silent Hill 3. Đó là nhân vật chính của game, Cheryl Mason, còn được biết đến với cái tên Heather, là một đại diện hoàn hảo cho cốt truyện tổng thể trong ba phần game Silent Hill đầu tiên, và bản thân cô cũng là một nhân vật "thú vị" và "mạnh mẽ". Cô được giới thiệu vào cuối tựa game đầu tiên như một tái sinh của Cheryl, con gái của Harry Mason và Alessa Gillespie, "cô gái có mối liên hệ mật thiết với sức mạnh bóng tối của Silent Hill."
Richard cho biết đội ngũ phát triển quyết định xây dựng các lợi thế của Cheryl Mason dựa theo bản chất "xung đột" trong chính con người cô, một "vật chứa" của Chúa và cũng là người có mối liên hệ với "thực thể bóng tối của Silent Hill". Cô không chỉ nhận được lợi thế nếu bị nguyền rủa, mà cô còn có thể tự mình liên kết "bán vĩnh viễn" với một người sóng sót khác trong đội, cũng như thể hiện một số khả năng kiểm soát đối với Entity, thực thể yêu cầu các Killer phải giết chết các Survivor trong Dead by Daylight. Những lợi thế này sẽ vô cùng "kì quặc", và có thể được mở khóa để mọi người sống sót sử dụng.
Bản đồ: Trường tiểu học Midwich
Trong khi có rất nhiều địa điểm đáng sợ trong Silent Hill để lựa chọn, Richard cho biết cả đội đã đi đến quyết định sử dụng một bản đồ "biểu tượng" từ phần game đầu tiên,mà theo ông cảm thấy đã "đẩy mọi thứ lên 11", và cho người chơi biết được thế giới mà họ bước chân vào như thế nào: Trường tiểu học Midwitch. Đó là một tòa nhà then chốt mà Harry Mason khám phá trong Silent Hill, khi anh tìm kiếm con gái mình, và hiểu thêm về hoàn cảnh của Alessa. Theo như Richard, nó sẽ cung cấp cho người chơi một cấu trúc độc đáo với hai tầng bên trong và một khu vực sân chơi ngoài trời.
Midwitch sẽ là một sự bổ sung độc đáo cho Dead by Daylight, vì nó là một bản dựng lại bản đồ nguyên gốc của PlayStation 1, sử dụng công nghệ hiện đại. Richard cho biết thông thường các nhà phát triển phải giải thích một địa điểm mà người hâm mộ từng nhìn thấy trong các bộ phim điện ảnh và truyền hình, nhưng những ai đã từng chơi qua Silent Hill sẽ thấy hướng tiếp cận của Dead by Daylight gần như giống hệt - Bao gồm cả những màn jump-scare và câu đố được làm lại, vốn không thường xuyên xuất hiện trong tựa game kinh dị multiplayer này.
Một điều thú vị nữa về việc phát triển chương Silent Hill, đối với Richard, là việc chứng kiến những người ở Behaviour Interactive biết rất rõ những chi tiết về thương hiệu này, và các địa điểm như Midwich. Ông nói các họa sĩ đã đến gặp ông với những ý tưởng về việc thêm vào một vài mối liên hệ nhỏ, dẫn đến việc nó "chứa đầy các bí mật". Đạo diễn của game, Mathieu Cote cho biết niềm đam mê này nhấn mạnh vào tầm quan trọng của thương hiệu. "Điều này khá thú vị, vì có rất nhiều người có lẽ mới chỉ tầm 2 tuổi khi Silent Hill ra mắt. Nó nói lên sức mạnh của tương hiệu này, và vì sao nó lại luôn có một chỗ đứng quan trọng trong nền văn hóa trò chơi điện tử."
Các trang phục huyền thoại và phụ kiện
Một sự bổ sung khác dành cho cửa hàng của game trong Chapter 16 sẽ là một loại phụ kiện gọi là Legendary Outfits. Không như các skin thay thế, ví dụ như skin cho phép nhân vật Meg Thomas mặc giống như Zoey trong Left 4 Dead, được giới thiệu thông qua bản DLC "Left Behind" năm 2017, Legendary Outfits hoàn toàn biến đổi một nhân vật này thành nhân vật khác. Bộ trang phục được thêm vào sẽ biến Heather Mason thành Lisa Garland, theo lời Richard, thay đổi mô hình nhân vật cũng như các chuyển động then chốt. Theo Cote, Legendary Outfits "chắc chắn" là thứ mà các nhà phát triển sẽ sử dụng sau cùng, và có thể cũng đã được áp dụng cho các nội dung trước đây.
Skin Zoey cho nhân vật Meg trong bản DLC "Left Behind"
Nhưng "bất kì thứ gì có bản quyền đều phải rất thận trọng," vậy nên đội ngũ phát triển không thể bình luận về việc liệu các skin cho những tài sản đó có ra mắt hay không, cho đến khi chúng sẵn sàng được công bố. Dead by Daylight cũng đang bổ sung các phụ kiện thông thường cho Pyramid Head và Heather Mason vào cửa hàng trong ngày mà Chapter mới ra mắt, nhưng với một tầm nhìn mở rộng hơn. Richard cho biết sẽ rất khó để bổ sung phụ kiện cho những nhân vật có bản quyền như Freddy Krueger, vì các nhân vật này có "tạo hình" cụ thể, nhưng các nhân vật Silent Hill sẽ nhận được những bộ trang phục gốc, độc đáo, được thiết kế bởi Behaviour thông qua sự hợp tác với Konami.
Có thể sẽ có skin biến nhân vật khác thành Heather
DI sản của Silent Hill
Trong lúc phát triển chương về Silent Hill, Behaviour đã biết được rằng nhà soạn nhạc cho tựa game Silent Hill đầu tiên, Akira Yamaoka, là một người hâm mộ Dead by Daylight. Vì Yamaoka vẫn giữ mối quan hệ thân thiết với Konami, ông đã được mời để tái hiện lại nhạc nền của Dead by Daylight "theo một phong cách dễ nhận ra là Silent Hill cùng với nhà soạn nhạc của Behaviour.
Việc có thể bắt tay vào làm việc với toàn bộ những yếu tố khác nhau này từ thương hiệu game kinh dị nổi tiếng Silent Hill "về cơ bản giống như một giấc mơ trở thành hiện thực" đối với Richard, mặc dù Cote cho biết trải nghiệm "khiêm tốn" này đi kèm với rất nhiều áp lực. Cote chia sẻ điều tệ nhất có thể xảy ra với một đòn kết liễu tồi tệ cho các nhân vật gốc của họ là họ có một chương không thú vị, nhưng làm hỏng Silent Hill - đặc biệt sau những kì vọng của người hâm mộ với những game như P.T. - "không thực sự là thứ mà bạn có thể gượng dậy."
Với bất kì ai hi vọng vào việc tạo ra một tựa game kinh dị bất cân đối, Cote cho biết ông có rất nhiều thiện cảm, vì "nó không phải là một nhiệm vụ dễ dàng để tạo ra sự hỗn loạn đầy tinh tế đó." Thực tế, Cote so sánh bản chất phi tuyến tính, không ngừng thay đổi của việc phát triển Dead by Daylight với cái kết của bộ phim anime năm 1988, Akira, khi Tetsuo Shima biến đổi thành một khối thịt khổng lồ phát triển theo những hướng kì dị và bất ngờ. Ông nói rằng đội ngũ ở Behaviour cũng đang định hướng như vậy, và "đang cố gắng thúc đẩy nó sao cho thật hấp dẫn.
"May mắn là việc không chắc chắn cũng là một phần khiến cho Dead by Daylight bất ngờ và thú vị qua từng ngày," ông nói. "Đó là lý do vì sao mọi người không ngừng trở lại game, vì bạn không bao giờ biết chắc được bạn sẽ đối mặt với cái gì, và mọi thứ sẽ diễn ra như thế nào. Đó là một phần của ma thuật." Dead by Daylight hiện đang có mặt trên Android, iOS, PC, PS4, Xbox One và Nintendo Switch.