Một tựa game dịch vụ sẽ bị xem là "Dead game" khi nhà sản xuất không còn phát triển nội dung thêm cho nó nữa, và Artifact đã trở thành ví dụ mới nhất cho cụm từ này
Ra mắt vào năm 2018, Valve lần đầu tiên đặt chân vào thể loại game đấu bài trực tuyến với dự án mang tên Artifact, dựa trên vũ trụ của Dota 2. Mặc dù có một khởi đầu đầy hứa hẹn, game không được cộng đồng Steam đánh giá cao, với nhiều lời chỉ trích về cách áp dụng Microtransactions của nó và thiếu đi hệ thống tiến trình có ý nghĩa. Những lời than phiền này khiến cho Valve hứa hẹn sẽ đại tu dự án, bắt đầu thực hiện một bản tái khởi động mang tên Artifact 2.0. Nay, Valve cho biết hãng đã quyết định sẽ ngừng việc hồi sinh Artifact, sau khi nhận thấy cơ sở người dùng của game không tương xứng với thời gian phát triển đã được dành cho đợt Beta của Artifact 2.0. Hãng quyết định sẽ cung cấp miễn phí cả Artifact Classic và Artifact Foundry cho mọi người dùng Steam, đồng thời loại bỏ việc bán các gói thẻ bài.
Để bù đắp cho cộng đồng nhỏ vẫn đang tiếp tục ủng hộ trò chơi, Valve cho biết những game thủ đã từng mua các gói thẻ bài trước đây sẽ sở hữu các phiên bản Collector's Edition của những thẻ bài đó. Những ai đã mua game cũng sẽ tiếp tục nhận được các thẻ bài Collector's Edition khi đang chơi, và các game thủ khác sẽ nhận mọi thẻ bài hoàn toàn miễn phí khi chơi Artifact Classic. Về phần Artifact Foundary, người chơi sẽ không nhận mọi thẻ bài từ việc đền bù như bên Classic, nhưng sẽ có thể nhận được trong quá trình chơi. Toàn bộ thẻ bài đang phát triển cũng đã được bổ sung vào Foundry. Đây có thể xem là một cái kết vô cùng đáng tiếc cho Artifact, nhưng là điều đã được dự báo trước sau rất nhiều vấn đề từ dự án đầy tranh cãi này của Valve.
Mặc dù có khởi đầu với những con số doanh thu ấn tượng và đón nhận tốt từ giới phê bình, Artifact nhanh chóng bị than phiền do mức giá của các sản phẩm microtransactions mà nó đưa ra, khi người chơi nhận thấy các thẻ bài còn đắt hơn cả bản thân trò chơi. Sự thất vọng này còn được Valve thừa nhận công khai, khi Gabe Newell gọi game là một "thất bại thú vị" trong một cuộc phỏng vấn với tạp chí Edge Magazine vào năm ngoái. Có vẻ như đội ngũ phát triển đã muốn thực hiện những lời hứa của Artifact thông qua bản làm lại, nhưng số lượng người chơi giảm dần đã đánh dấu cái kết cho chặng đường của trò chơi. Sau màn ra mắt Artifact, Valve bắt tay vào phát triển hai dự án Dota Underlords và Half-Life: Alyx, lần lượt ra mắt chúng vào hai năm 2019 với 2020. Half-Life: Alyx đã thành công vượt bậc, trở thành màn trình diễn công nghệ VR xứng đáng, và là một sự trở lại thành công của vũ trụ Half-Life.