Cái nhìn thoáng qua về lịch sử Lara Croft và Tomb Raider

Tựa game Shadow of the Tomb Raider ra mắt vào tháng 9 năm nay sẽ là phiên bản chính thức thứ 12 của thương hiệu Tomb Raider nổi tiếng, kể từ sau phần game đầu tiên vào năm 1996

Lara Croft là một trong những nữ anh hùng nổi tiếng nhất mọi thời đại trong thế giới game, và Tomb Raider cũng là một trong những seri game bán chạy nhất, với 58 triệu bản trên toàn thế giới. Seri game này chắc chắn đã có những thăng trầm, nhưng nhìn chung vẫn phát triển rất mạnh mẽ với việc chuẩn bị ra mắt tựa game Tomb Raider chính thức thứ 12, Shadow of the Tomb Raider, vào tháng 9 năm nay. Seri này cũng đã có vô số các bản spin-off, như Lara Croft and the Temple of Osiris và Lara Croft GO là những ví dụ điển hình.

Dù sao thì, cho đến ngày hôm nay, 22 năm sau khi tựa game Tomb Raider đầu tiên ra mắt vào năm 1996, Lara Croft vẫn là một trong những nữ anh hùng được yêu thích trong làng game thế giới. Trước khi chúng ta được tiết lộ đầy đủ thông tin về Shadow of the Tomb Raider, hãy cùng nhìn lại lịch sử của Lara Croft trong thế giới trò chơi điện tử, và những gì chúng ta có thể mong chờ từ cô trong tương lai.

Cái nhìn thoáng qua về lịch sử Lara Croft và Tomb Raider

Vào năm 1996, Toby Gard đã tạo ra một nhân vật mà sau này nhanh chóng trở thành một trong số những nhân vật nữ phổ biến nhất thế giới game, Laura Cruz. Laura Cruz ban đầu là một nhân vật Nam Mỹ, đã được đổi tên thành Lara Croft để có thể "thân thiện với nước Anh" hơn, và thể hiện nguồn gốc từ Anh của cô. Toby Gard tạo ra Lara Croft nhằm mục đích đối đầu với những định kiến tiêu cực về các nhân vật nữ trong thế giới game, vốn thường được miêu tả như những thiếu nữ buồn rầu, tiểu thư già, hay thậm chí là những con quỷ gợi dục. Toby nhận xét về nhân vật của mình: "Lara được thiết kế là một người phụ nữ rắn rỏi, thông minh và tự chủ. Cô ấy làm xáo trộn tất cả những quan điểm tình dục sáo rỗng, dựa trên thực tế rằng cô ấy có một ngoại hình đáng kinh ngạc."

Cái nhìn thoáng qua về lịch sử Lara Croft và Tomb Raider 2

Đáng tiếc rằng sau khi cho ra đời Tomb Raider, Toby Gard đã rời khỏi Eidos, vì ông cảm thấy mình thiếu đi sự tự do sáng tạo trong phần tiếp theo của Tomb Raider. Suốt 4 năm sau đó, một tựa game Tomb Raider mới được cho ra đời mỗi năm, và trong những năm tháng "thành hình" này, độ phổ biến của Lara Croft cũng phát triển theo. Đến năm 2018, Lara Croft đã xuất hiện trên hơn 1000 trang bìa tạp chí, khiến cô nổi tiếng hơn bất kì siêu mẫu nào trên thế giới, và thậm chí đã từng xuất hiện trong nhiều phương tiện truyền thông quảng cáo và ba bộ phim. 22 năm trôi qua và Lara Croft vẫn là niềm cảm hứng bất tận đối với một lượng người hâm mộ và cosplayer khổng lồ.

Cái nhìn thoáng qua về lịch sử Lara Croft và Tomb Raider 3

Vào năm 2003, với sự ra mắt của Tomb Raider: Angel of Darkness, seri rơi vào một giai đoạn khủng hoảng nghiêm trọng, khi rất nhiều người hâm mộ và giới phê bình bày tỏ sự khó chịu khi Angel of Darkness quá khác biệt so với những phiên bản Tomb Raider trước đó. Trong suốt 3 năm kể từ khi Angel of Darkness ra đời, không có dấu hiệu nào của một tựa game Tomb Raider cho tới khi Crystal Dynamic tiếp nhận thương hiệu này vào năm 2006, và đã tung ra bàn cứu thua ngoạn mục với Tomb Raider Legend. Tựa game này đánh dấu sự khởi đầu của một giai đoạn mới với Tomb Raider, mà nhiều game thủ nhận định là một "kỷ nguyên vàng", thông qua các tựa game kinh điển như Tomb Raider: Anniversary và Tomb Raider: Underworld.

Cái nhìn thoáng qua về lịch sử Lara Croft và Tomb Raider 4

Sau khi Tomb Raider: Underworld ra mắt vào năm 2008, thương hiệu Tomb Raider tiếp tục chìm vào quên lãng trong suốt 5 năm. Cuối cùng, vào năm 2013, Square Enix đã mua lại quyền phát hành thương hiệu Tomb Raider, và Crystal Dynamics tái khởi động seri đình đám này với một Lara Croft hoàn toàn khác. Lần đầu tiên, Lara Croft có một câu chuyện khởi nguồn mới, được viết bởi một nhà văn nữ, Rihanna Pratchett. Trong phiên bản Tomb Raider năm 2013, hình tượng Lara cũng đã thay đổi, có phần dễ bị tổn thương và sợ hãi hơn, đồng thời còn phát triển một số ý thức trách nhiệm về đạo đức.

Cái nhìn thoáng qua về lịch sử Lara Croft và Tomb Raider 5

Trong phiên bản Tomb Raider  tái khởi động, vũ khí của Lara Croft cũng thay đổi, từ hai cây súng lục biểu tượng sang cung và mũi tên, một cây rìu cầm tay, một khẩu súng lục, và một khẩu súng trường, trang phục của cô cũng mang tính chiến thuật nhiều hơn thay vì chỉ đơn thuần là trang phục. Người hâm mộ bày tỏ sự thích thú với phiên bản Lara Croft này (Được đánh giá là cực kì sexy), kết quả là 2 năm sau đó, Square Enix cho ra đời phần tiếp theo mang tên Rise of the Tomb Raider, cho thấy sự trưởng thành của Croft sau cuộc thám hiểm đáng sợ ở vùng núi Yamatai. Cuối cùng, trong năm 2018 này, Square Enix sẽ cho ra đời một tựa game Tomb Raider khác trong seri tái khởi động với tên gọi Shadow of the Tomb Raider, và nhận định đây là "khoảnh khắc định hình Lara Croft khi cô trở thành Tomb Raider (Kẻ trộm mộ)".

Cái nhìn thoáng qua về lịch sử Lara Croft và Tomb Raider 6

Chúng ta vẫn còn biết rất ít về Shadow of the Tomb Raider, vì game vẫn chưa được công bố chính thức. Những thông tin có được ở thời điểm hiện tại là một đoạn teaser trailer cho thấy gợi ý về địa điểm mới mà Lara sẽ đến, và một bức ảnh cho thấy dường như Lara Croft mang theo một con dao làm vũ khí phụ trong game. Đoạn trailer tiết lộ đầy đủ sẽ được tung ra vào ngày 27 tháng 4, và game sẽ ra mắt vào ngày 14 tháng 9, theo Square Enix cho biết. Người hâm mộ đang rất hào hứng để xem Lara sẽ ghé thăm địa điểm nào trong Shadow of the Tomb Raider, và tựa game này làm thế nào để cho thấy quá trình Lara trở thành một Tomb Raider mà tất cả chúng ta đều biết về yêu mến trong những năm qua.

Nguồn: Tổng hợp

 

Bài liên quan

Bài đọc nhiều nhất

Bài mới trong ngày

 Lùm xùm phía hậu trường: Họa sĩ nổi tiếng tố bị cắt lương, WIT Studio chính thức lên tiếng

Lùm xùm phía hậu trường: Họa sĩ nổi tiếng tố bị cắt lương, WIT Studio chính thức lên tiếng

hoanlagvnDũng Nhỏ TT

Ngành công nghiệp anime Nhật Bản vốn hào nhoáng trên màn ảnh lại một lần nữa lộ ra những mặt tối phía sau hậu trường. Mới đây, họa sĩ kỳ cựu Kyohei Ebata – người góp mặt trong nhiều tựa anime đình đám – đã công khai tố cáo việc bị cắt giảm thu nhập một cách vô lý trong quá trình làm việc cho dự án mới của Netflix. Vụ việc nhanh chóng thổi bùng làn sóng tranh cãi trong cộng đồng người hâm mộ và buộc WIT Studio phải chính thức lên tiếng.

Giải trí
"Kill Blue" kết thúc manga, chuẩn bị "đổ bộ" anime vào năm 2026: Một cơn sốt mới từ tác giả "Kuroko’s Basketball"

"Kill Blue" kết thúc manga, chuẩn bị "đổ bộ" anime vào năm 2026: Một cơn sốt mới từ tác giả "Kuroko’s Basketball"

hoanlagvnDũng Nhỏ TT

Mới đây, manga "Kill Blue" của Tadatoshi Fujimaki, cha đẻ của loạt manga đình đám "Kuroko’s Basketball", đã chính thức khép lại hành trình manga và chuẩn bị "đổ bộ" anime vào năm 2026. Với một đội ngũ sản xuất chất lượng và một câu chuyện kịch tính pha lẫn hài hước, anime "Kill Blue" đang nhận được sự kỳ vọng lớn từ cộng đồng fan hâm mộ.

Giải trí
"Solo Leveling" tái xuất với sự đầu tư lớn từ Netmarble, hứa hẹn thay đổi cục diện anime và game

"Solo Leveling" tái xuất với sự đầu tư lớn từ Netmarble, hứa hẹn thay đổi cục diện anime và game

hoanlagvnDũng Nhỏ TT

Sau khi Netmarble chính thức rót 2 tỉ won vào ủy ban sản xuất cho anime "Solo Leveling", cộng đồng fan không khỏi háo hức về tương lai của tác phẩm này. Không chỉ là một khoản đầu tư lớn, động thái này còn thể hiện tham vọng của Netmarble trong việc xây dựng một hệ sinh thái giữa game và anime, mở ra cơ hội lớn cho việc phát triển IP này trên toàn cầu.

Giải trí
Lên đầu trang