Cùng chứng kiến lịch sử của những chiếc tay cầm chơi game từ xưa cho đến ngày nay

Lịch sử của những chiếc tay cầm chơi game hoành tráng hơn những gì mà chúng ta tưởng

Hình mẫu của chiếc tay cầm Joy-Con của Nintendo Switch hiện đang là một trong những tiêu chuẩn của thiết kế và đem lại sự tiện lợi cho người dùng trong những tay cầm thế hệ thứ 8. Một thiết kế tuyệt vời giúp cho mọi người trong gia đình có thể cùng nhau chơi những tựa game, giúp gắn kết mọi người với nhau.  Sẽ không quá lời khi nói rằng, tay cầm mới chính là thứ định hình tạo nên chiếc máy chơi game.

Nhưng nếu bạn nhìn lại theo lịch sử thì tay cầm Joy-Con là một sản phẩm được tổng hợp từ những tinh túy của những thiết kế của những chiếc tay cầm đi trước. Và mới đây thì một kênh Youtube mang tên 4096 chuyên về công nghệ đã đăng tải một đoạn video về quá trình phát triển của tay cầm chơi game qua nhiều thập kỉ. Với đoạn video này game thủ có thể thấy được chúng ta đã phát triển đến những thế nào từ những ngày sơ khai nhất của công nghệ kỹ thuật số.

Chiếc tay cầm mang hình chữ thập được nhà thiết kế Gunpei Yokoi giới thiệu lần đầu vào năm 1982 và kể từ đó, nó đã trở thành một chuẩn mực trong lĩnh vực tay cầm chơi game trong suốt 36 năm qua. Những thứ còn lại như các nút bấm, tay cầm đều liên tục được thay đổi, có những thay đổi được giữ lại vài năm liền, có những thứ biến mất chỉ sau một phiên bản.

Lấy ví dụ, điển hình là các nút bấm ở bên phải, nơi mà thiết kế 4 nút tỏ rõ sự tối ưu so với các thiết kế 3 nút hay 6 nút. Đó cũng chính là lý do mà chiếc máy SNES của Nintendo nổi tiếng hơn hẳn so với các hệ máy Genesis và Saturn của Sega, những kẻ bại trận trong cuộc chiến console.

Xem clip này để biết tay cầm chơi game đã thay đổi như thế nào suốt 40 năm qua - Ảnh 2.

SNES vẫn là mẫu hình chuẩn mực cho những hệ tay cầm hiện đại thời nay.

Cần Analog đã từng xuất hiện rất sớm nhưng dần bị lãng quên theo thời gian và phải đến năm 1996, nó mới trở lại trên tay cầm của chiếc Nintendo 64. Tuy vậy, với thiết kế khá bất tiện và có thể tạo sự không thoải mái khiến cho người chơi khi khó có thể chạm vào nó mà vẫn điều khiển được các nút khác. Phải đến năm 1997, Sony đã có một thiết kế bùng nổ với chiếc điều khiển sở hữu 2 cần analog đầu tiên, chúng mới thực sự trở thành mẫu thiết kế chuẩn mực và được giới game thủ yêu thích cho đến ngày nay.

Xem clip này để biết tay cầm chơi game đã thay đổi như thế nào suốt 40 năm qua - Ảnh 3.

Được thiết kế mô phỏng theo Wii Remote, thế nhưng PS Move chỉ là một sản phẩm sao chép theo đáng thất vọng.

Nói chung rằng, đoạn video trên đã cho chúng ta một cái nhìn vô cùng mới mẻ về lịch sử tay cầm chơi game vô cùng thú vị từ trước đến nay. Mặc dù luôn có sự cải tiến trong thiết kế nhưng chúng ta cũng cần có những thời khắc nhìn lại những chiếc tay cầm nút chữ thâp với 2 cần analog quen thuộc bởi sự thoải mái mà chúng mang lại. 

Theo Trí Thức Trẻ

Bài liên quan

Bài đọc nhiều nhất

Bài mới trong ngày

Masashi Kishimoto xác nhận: “Boruto là tác phẩm của Ikemoto, không còn gì phải tranh cãi”

Masashi Kishimoto xác nhận: “Boruto là tác phẩm của Ikemoto, không còn gì phải tranh cãi”

hoanlagvnDũng Nhỏ TT

Từng bị cộng đồng fan tranh luận suốt nhiều năm về danh tính người đứng sau Boruto, hậu truyện nổi tiếng của Naruto nay đã chính thức được “định danh”. Trong cuộc phỏng vấn mới nhất, tác giả Masashi Kishimoto khẳng định: Mikio Ikemoto – trợ lý lâu năm của ông – mới là người toàn quyền sáng tạo nên Boruto, từ nội dung đến nét vẽ, còn bản thân Kishimoto chỉ đóng vai trò giám sát.

Giải trí
Nghề AV Ở Nhật: Sự Ngộ Nhận “Bình Thường Hóa” Của Thanh Niên Việt Và Thực Tế Khắc Nghiệt

Nghề AV Ở Nhật: Sự Ngộ Nhận “Bình Thường Hóa” Của Thanh Niên Việt Và Thực Tế Khắc Nghiệt

hoanlagvnDũng Nhỏ TT

Ngành công nghiệp phim người lớn (AV) tại Nhật Bản từ lâu đã là một chủ đề gây tranh cãi, đặc biệt với người nước ngoài, trong đó có không ít thanh niên Việt Nam. Nhiều người lầm tưởng rằng nghề AV ở Nhật được xã hội chấp nhận như một phần của “văn hóa đại chúng”, sánh ngang với manga, anime hay thần tượng idol.

Giải trí
Cựu biên tập viên Dragon Ball cảnh báo: Manga Nhật Bản đang đánh mất bản sắc, trở thành “Starbucks” và “McDonald’s”

Cựu biên tập viên Dragon Ball cảnh báo: Manga Nhật Bản đang đánh mất bản sắc, trở thành “Starbucks” và “McDonald’s”

hoanlagvnDũng Nhỏ TT

Trong một cuộc phỏng vấn mới đây tại Japan Expo 2025, Kazuhiko Torishima, cựu biên tập viên nổi tiếng của Dragon Ball, đã bày tỏ sự lo ngại về sự suy giảm bản sắc trong ngành manga Nhật Bản. Ông chỉ trích sự chuyển dịch sang nền tảng số và khẳng định rằng manga hiện nay đang trở nên giống nhau một cách đáng lo ngại, làm mất đi tính độc đáo và sáng tạo mà ngành từng nổi bật.

Giải trí
Lên đầu trang