Có lẽ chúng ta không cần mua những phiên bản game được remake

Những phiên bản remake nhiều lúc lại không mang tới cảm giác hài lòng khi nó vẫn còn thiếu vắng thứ gì đó.

Khi các tựa game này càng tốn nhiều thời gian và tiền bạc hơn để làm ra, các nhà đầu tư lại càng phải mạo hiểm để đặt vào ván cược này. Cũng vì vậy, xu hướng trong vài năm trở lại đây là việc remake lại những tựa game đã cũ để biến nó thành một tựa game mới nhằm giảm thiểu chi phí nhưng vẫn tạo ra được lợi nhuận nhờ sự thành công của bản gốc.

Có lẽ chúng ta không cần mua những phiên bản game được remake

Chúng ta không nói về chuyện đưa một tựa game trực tiếp từ nền tảng cũ lên nền tảng mới, chuyện này không đáng nói và cũng quá quen thuộc với mọi người rồi. Ở đây, chúng ta hãy nói về những tựa game bom tấn của ngày xưa được xây dựng lại từ đầu để trông giống với những tựa game triple-A hiện đại và đẹp mắt của ngày nay. Hãy nghĩ về Final Fantasy VII, Resident Evil hay gần đây nhất là Max Payne, tựa game này vừa được thông báo gần đây rằng sẽ được làm lại hoàn toàn bởi Rockstar Games và qui mô của nó sẽ ngang tầm với những tựa game AAA đang có mặt trên thị trường. Vậy tại sao các nhà làm game không dùng số tiền đó để tạo ra một tựa game hoàn toàn mới không thua kém gì những tựa game đình đám đang có mặt trên thị trường mà phải đi remake lại một con game từ thuở xa xưa như vậy?

Có lẽ chúng ta không cần mua những phiên bản game được remake 2

Như một lẽ dĩ nhiên, các tựa game bom tấn ngày xưa là một sự đảm bảo về mặt thương hiệu. Các studio không muốn tựa game mà mình làm ra sẽ bị lỗ vốn, hoặc không thể nào cạnh tranh với những đối thủ khác cùng thể loại trên thị trường, vì thế remake một tựa game bom tấn trong quá khứ sẽ là sự lựa chọn ít rủi ro nhất dành cho họ. Và việc tung ra bản remake cũng góp phần gắn kết các thế hệ khác nhau lại trong một tựa game, nghe cũng hay đấy chứ nhỉ.

Nhưng, liệu những phiên bản remake có thành công 100% hay không? Những tựa game này đã được phát hành cho khán giả, cho fan hâm mộ trong một thời gian quá dài và đã trở thành một miền kí ức của chính họ, là một phần của thời gian và cảm xúc từ rất lâu rồi. Những series game như Alan Wake hay Quantum Break, Control. Và giờ thì mọi thứ lại được remake, và việc remake này thực sự có cần thiết?

Có lẽ chúng ta không cần mua những phiên bản game được remake 3

Nói qua về Max Payne, tựa game này đã được phát hành vào năm 2001, và Max Payne 2 được phát hành vào năm 2003. Và đó cũng là quãng thời gian mà tựa game này muốn gửi thông điệp tới người chơi cũng như tâm điểm của thiết kế game vào lúc ấy. 10 năm sau, Max Payne 3 ra đời dựa trên sự thật rằng nhân vật chính của series này - Max, đã trải qua 10 năm cuộc đời và trong phần 3 thì anh đã trở nên già cỗi hơn, buồn hơn và chậm chạp hơn do thời gian bào mòn. Và giờ nếu như phiên bản remake của Max Payne được ra mắt, liệu nhân vật chính lại quay về như thời niên thiếu hay sao?

Remake một tựa game bom tấn trong quá khứ không phải là một ý kiến tồi khi nó thỏa mãn cả hai phía: người chơi và nhà phát hành. Nhưng việc remake cũng đi kèm với những rủi ro về cảm xúc và trải nghiệm mà chúng ta không thể nào trốn tránh được. Cảm xúc của quá khứ vẫn còn nguyên vẹn, và việc so sánh là không thể nào tránh khỏi nhưng mỗi người lại có những góc nhìn khác nhau cho câu chuyện này.

 

 

Bài liên quan

Bài đọc nhiều nhất

Bài mới trong ngày

Kỷ băng hà của làng Eroge Nhật Bản: Tháng 8/2025 chứng kiến lần đầu tiên không có game mới ra mắt

Kỷ băng hà của làng Eroge Nhật Bản: Tháng 8/2025 chứng kiến lần đầu tiên không có game mới ra mắt

hoanlagvnDũng Nhỏ TT

Lần đầu tiên trong lịch sử ngành game người lớn tại Nhật Bản, tháng 8/2025 trôi qua mà không có bất kỳ tựa eroge nào được phát hành. Sự kiện chưa từng có tiền lệ này đang khiến cộng đồng hâm mộ lo ngại về một “kỷ băng hà” thực sự trong ngành công nghiệp từng rất sôi động.

Giải trí
Bóng đen kiểm duyệt mang tên SB20: Nguy cơ đè nặng lên tương lai của anime và manga tại Mỹ

Bóng đen kiểm duyệt mang tên SB20: Nguy cơ đè nặng lên tương lai của anime và manga tại Mỹ

hoanlagvnDũng Nhỏ TT

Ngày 1/9/2025, tiểu bang Texas chính thức thi hành Dự luật SB20 – đạo luật gây tranh cãi mạnh mẽ khi có khả năng tác động nghiêm trọng đến cộng đồng yêu thích anime và manga tại Mỹ. Dù được giới thiệu nhằm “bảo vệ trẻ em khỏi nội dung nhạy cảm”, nhưng với cách diễn giải mơ hồ, SB20 đang bị cho là mối đe dọa đến quyền tự do sáng tạo và biểu đạt nghệ thuật, đặc biệt đối với các tác phẩm đến từ Nhật Bản.

Giải trí
Quảng cáo game High School DxD bị chặn tại Anh vì vi phạm chuẩn mực quảng cáo

Quảng cáo game High School DxD bị chặn tại Anh vì vi phạm chuẩn mực quảng cáo

hoanlagvnDũng Nhỏ TT

High School DxD, tựa game dựa trên anime cùng tên đang trở thành tâm điểm tranh cãi khi bị cơ quan quản lý quảng cáo Anh (ASA) thẳng tay xử lý vì nội dung quảng bá mang tính gợi dục, phản cảm và bị cho là TD hóa nhân vật trông giống trẻ vị thành niên. Sự việc không chỉ khiến cộng đồng anime chú ý mà còn dấy lên tranh luận về ranh giới văn hóa và chuẩn mực quảng cáo toàn cầu.

Giải trí
Lên đầu trang